“Trăm năm trồng người, trồng cây chỉ mười” – Câu tục ngữ ông cha ta để lại luôn đúng trong mọi thời đại. Thế nhưng, trong guồng quay hối hả của cuộc sống hiện đại, liệu chúng ta có đang vô tình lãng quên việc vun đắp tâm hồn, bồi dưỡng cái đẹp cho thế hệ tương lai? Thực Trạng Giáo Dục Thẩm Mỹ Hiện Nay khiến nhiều người trăn trở, bởi lẽ vườn hoa ấy dường như đang thiếu đi hương sắc rực rỡ vốn có.
Giữa Dòng Chảy Cuộc Sống, Thẩm Mỹ Bị Bỏ Quên?
“Cái đẹp cứu rỗi thế giới” – Câu nói của Dostoevsky như một lời khẳng định về sức mạnh của nghệ thuật. Giáo dục thẩm mỹ không chỉ đơn thuần là dạy vẽ vời, ca hát mà còn là quá trình ươm mầm cho tâm hồn biết rung cảm, biết trân trọng cái đẹp và hướng đến lối sống nhân ái, vị tha. Vậy nhưng, nhìn vào thực tế, giáo dục thẩm mỹ đang phải đối mặt với nhiều thách thức:
- Chưa được coi trọng đúng mức: Nhiều phụ huynh và thậm chí cả một số trường học vẫn còn nặng nề tư tưởng “học để lấy điểm, lấy bằng”, coi nhẹ các môn học nghệ thuật. Âm nhạc, hội họa, văn học,… thường bị xem là “môn phụ”, chỉ để giải trí, thư giãn.
- Cơ sở vật chất còn hạn chế: Nhiều trường học, nhất là ở vùng sâu vùng xa, còn thiếu thốn cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho việc dạy và học các môn nghệ thuật.
- Phương pháp giảng dạy chưa thực sự hiệu quả: Cách dạy còn mang nặng tính chất truyền thụ kiến thức một chiều, chưa chú trọng khơi gợi niềm đam mê, sáng tạo của học sinh.
“Gieo Hạt” Cho Tâm Hồn: Cần Một Làn Gió Mới
Giáo sư Nguyễn Văn A, chuyên gia đầu ngành về giáo dục, từng chia sẻ: “Giáo dục thẩm mỹ chính là chìa khóa mở ra cánh cửa tâm hồn, giúp con người sống tốt đẹp và nhân văn hơn”. Để “vườn hoa” ấy thêm phần rực rỡ, chúng ta cần:
-
Nâng cao nhận thức: Thay đổi quan niệm về vai trò của giáo dục thẩm mỹ, coi đây là một phần không thể thiếu trong quá trình hình thành nhân cách con người.
-
Đổi mới phương pháp giảng dạy: Tạo môi trường học tập năng động, sáng tạo, khuyến khích học sinh tự do thể hiện cá tính, cảm xúc của bản thân qua các hoạt động nghệ thuật.
-
Tăng cường đầu tư: Đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị đầy đủ, đồng bộ cho việc dạy và học các môn nghệ thuật.
-
Kết hợp giữa nhà trường và gia đình: Cha mẹ nên khuyến khích con tham gia các hoạt động nghệ thuật, tạo điều kiện cho con tiếp xúc với cái đẹp trong cuộc sống.
Như nhà thơ Chế Lan Viên từng viết: “Hãy biết đẹp trong lao động, đẹp trong chiến đấu, đẹp trong đời thường”. Giáo dục thẩm mỹ chính là “gieo hạt” cho tâm hồn, để từ đó, mỗi đứa trẻ đều có thể lớn lên với trái tim nhân hậu, tâm hồn trong sáng và biết hướng tới chân – thiện – mỹ.
Bạn có đồng tình với quan điểm trên? Hãy chia sẻ suy nghĩ của bạn về giáo dục bé gái 6 tuổi và cùng chung tay xây dựng một thế hệ trẻ Việt Nam giàu lòng nhân ái, biết trân trọng và vun đắp cho những giá trị tinh thần cao đẹp.