“Thầy bói xem voi”, mỗi người một ý, mỗi người một góc nhìn. Chẳng ai hiểu rõ con voi toàn diện như người đã từng “bắt voi” cả. Cũng như vậy, với Thông tư 37/2012/TT-BGDĐT, chúng ta cần phải hiểu rõ những điều khoản chính và mục đích của nó để có thể áp dụng một cách hiệu quả nhất. Bài viết này sẽ giúp bạn “bắt voi” – hiểu rõ Thông Tư 37 2012 Bộ Giáo Dục và những vấn đề liên quan.
Thông tư 37/2012/TT-BGDĐT: Giới thiệu tổng quan
Thông tư 37/2012/TT-BGDĐT, ban hành ngày 22/10/2012, là một văn bản pháp quy quan trọng của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Thông tư này quy định về việc tổ chức thực hiện chương trình giáo dục phổ thông và là “kim chỉ nam” cho các hoạt động giáo dục ở bậc học này.
Nói một cách dễ hiểu, thông tư 37 2012 bộ giáo dục giống như một bản “hợp đồng” giữa nhà trường, giáo viên, học sinh và phụ huynh, quy định rõ ràng quyền lợi và nghĩa vụ của mỗi bên trong quá trình học tập và dạy học.
Nội dung chính của Thông tư 37/2012/TT-BGDĐT
Thông tư 37/2012/TT-BGDĐT bao gồm 5 chương, 27 điều, quy định về các nội dung chính sau:
Chương 1: Quy định chung
- Điều 1: Nêu rõ phạm vi áp dụng của Thông tư.
- Điều 2: Xác định mục tiêu của việc tổ chức thực hiện chương trình giáo dục phổ thông.
- Điều 3: Nêu rõ nguyên tắc tổ chức thực hiện chương trình giáo dục phổ thông.
Chương 2: Tổ chức thực hiện chương trình giáo dục phổ thông
- Điều 4: Quy định về thời gian học tập, thời lượng và tổ chức dạy học.
- Điều 5: Quy định về việc biên soạn, thẩm định, phê duyệt, ban hành chương trình, sách giáo khoa.
- Điều 6: Quy định về việc lựa chọn, sử dụng tài liệu, phương tiện dạy học.
- Điều 7: Quy định về việc đánh giá kết quả học tập của học sinh.
- Điều 8: Quy định về việc tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp.
- Điều 9: Quy định về việc quản lý học sinh.
Chương 3: Tổ chức thực hiện chương trình giáo dục phổ thông theo từng cấp học
- Điều 10: Quy định về việc tổ chức thực hiện chương trình giáo dục phổ thông ở bậc tiểu học.
- Điều 11: Quy định về việc tổ chức thực hiện chương trình giáo dục phổ thông ở bậc trung học cơ sở.
- Điều 12: Quy định về việc tổ chức thực hiện chương trình giáo dục phổ thông ở bậc trung học phổ thông.
Chương 4: Tổ chức thực hiện chương trình giáo dục phổ thông đối với học sinh có đặc thù
- Điều 13: Quy định về việc tổ chức thực hiện chương trình giáo dục phổ thông đối với học sinh dân tộc thiểu số.
- Điều 14: Quy định về việc tổ chức thực hiện chương trình giáo dục phổ thông đối với học sinh khuyết tật.
- Điều 15: Quy định về việc tổ chức thực hiện chương trình giáo dục phổ thông đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
Chương 5: Điều khoản thi hành
- Điều 16: Quy định về hiệu lực thi hành của Thông tư.
- Điều 17: Quy định về trách nhiệm thi hành của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.
Những câu hỏi thường gặp về Thông tư 37/2012/TT-BGDĐT
Thông tư 37/2012/TT-BGDĐT có còn hiệu lực hay không?
Thông tư 37/2012/TT-BGDĐT vẫn còn hiệu lực đến nay. Thông tư này đã được sửa đổi, bổ sung một số điều khoản theo Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT ngày 22/7/2016, nhưng vẫn giữ nguyên những nội dung cốt lõi.
Thông tư 37/2012/TT-BGDĐT có áp dụng cho giáo dục mầm non hay không?
Thông tư 37/2012/TT-BGDĐT chỉ áp dụng cho giáo dục phổ thông, bao gồm bậc tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông. Việc tổ chức thực hiện chương trình giáo dục mầm non được quy định bởi các văn bản pháp quy riêng.
Hình ảnh minh họa Thông tư 37 và giáo dục phổ thông
Thông tư 37/2012/TT-BGDĐT có quy định về việc dạy thêm học thêm hay không?
Thông tư 37/2012/TT-BGDĐT không có quy định cụ thể về việc dạy thêm học thêm. Tuy nhiên, thông tư này nêu rõ nguyên tắc “tăng cường chất lượng giáo dục, nâng cao hiệu quả dạy và học”, do đó, việc dạy thêm học thêm cần phải được tổ chức theo hướng nâng cao chất lượng học tập cho học sinh.
Ai là người có trách nhiệm thực hiện Thông tư 37/2012/TT-BGDĐT?
Các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến giáo dục phổ thông đều có trách nhiệm thực hiện Thông tư 37/2012/TT-BGDĐT. Bao gồm:
- Bộ Giáo dục và Đào tạo: Có trách nhiệm ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành thông tư.
- Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh, thành phố: Có trách nhiệm hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện thông tư tại địa phương.
- Nhà trường: Có trách nhiệm tổ chức thực hiện thông tư theo đúng quy định.
- Giáo viên: Có trách nhiệm thực hiện thông tư trong quá trình dạy học.
- Học sinh: Có trách nhiệm học tập theo chương trình giáo dục phổ thông.
- Phụ huynh: Có trách nhiệm phối hợp với nhà trường, giáo viên trong việc giáo dục con em mình.
Tâm linh và giáo dục: Sự kết nối giữa hai thế giới
Trong quan niệm tâm linh của người Việt, giáo dục luôn được coi là một con đường dẫn đến sự giác ngộ. Thông tư 37/2012/TT-BGDĐT, với mục tiêu đào tạo con người phát triển toàn diện, cũng góp phần vào quá trình “giác ngộ” này. Giáo dục không chỉ trang bị kiến thức, kỹ năng, mà còn hun đúc nhân cách, đạo đức, giúp con người sống có ích cho bản thân, gia đình và xã hội.
Lời khuyên từ các chuyên gia
“Giáo dục là nền tảng của một quốc gia” – GS.TS. Nguyễn Văn Thắng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Giáo dục phát biểu.
Thông tư 37/2012/TT-BGDĐT chính là một công cụ quan trọng để tạo dựng nền tảng vững chắc cho giáo dục Việt Nam. Bằng việc nắm vững nội dung, mục đích của Thông tư, giáo viên, phụ huynh và học sinh sẽ cùng chung tay góp phần xây dựng một thế hệ học sinh giỏi giang, tài năng, góp phần phát triển đất nước.
Để có thêm thông tin về Thông tư 37/2012/TT-BGDĐT, bạn có thể tham khảo thêm các tài liệu trên website “TÀI LIỆU GIÁO DỤC”.
Hãy liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại: 0372777779, hoặc đến địa chỉ: 233 Lê Thanh Nghị, Hà Nội. Chúng tôi có đội ngũ chăm sóc khách hàng 24/7.