Thông tư 34 Bộ Giáo dục và Đào tạo: Điểm sáng trong bức tranh giáo dục

“Học, học nữa, học mãi” – câu nói của Lê nin đã trở thành kim chỉ nam cho nền giáo dục nước nhà. Và để nâng cao chất lượng giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo luôn không ngừng đổi mới, ban hành nhiều chính sách thiết thực. Trong đó, không thể không kể đến Thông tư 34 – một văn bản pháp quy quan trọng, góp phần chèo lái con thuyền giáo dục Việt Nam vươn ra biển lớn. Vậy, Thông tư 34 có gì đặc biệt? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!

Thông tư 34 là gì? Tại sao lại quan trọng?

Bạn có biết, Thông tư 34 Bộ Giáo dục và Đào tạo như một “luật chơi” rõ ràng, chi tiết cho ngành giáo dục. Nó quy định về chương trình giáo dục, nội dung dạy học, phương pháp giảng dạy, đánh giá học sinh… Nhờ có Thông tư 34, giáo viên có “la bàn” để định hướng, học sinh được tiếp cận kiến thức bài bản, chất lượng giáo dục từ đó được nâng cao.

Có thể ví von, Thông tư 34 như “cơn gió mới” thổi vào nền giáo dục. Nó khuyến khích đổi mới phương pháp dạy học, chú trọng phát triển năng lực học sinh, thay vì chỉ chăm chăm vào kiến thức sách vở. Chẳng hạn như, thay vì chỉ đọc chép, học sinh được tham gia các hoạt động trải nghiệm, thực hành, từ đó kiến thức được “thấm” sâu hơn.

Nội dung chính của Thông tư 34 có gì hot?

1. Chương trình giáo dục được đổi mới toàn diện

Thông tư 34 đặt ra mục tiêu giáo dục toàn diện, giúp học sinh phát triển cả về kiến thức, kỹ năng, phẩm chất và năng lực. Chương trình học được thiết kế tinh gọn, khoa học, phù hợp với từng cấp học và đối tượng học sinh.

2. Phương pháp dạy học được “thay áo mới”

“Học phải đi đôi với hành”, đó là tinh thần mà Thông tư 34 hướng đến. Giáo viên được khuyến khích sử dụng các phương pháp dạy học tích cực, tạo môi trường học tập chủ động, sáng tạo cho học sinh.

logo giáo dục mầm non cũng được đổi mới theo hướng phát triển toàn diện, lấy trẻ làm trung tâm.

3. Đánh giá học sinh: Không chỉ là điểm số

Không còn áp lực điểm số, Thông tư 34 chú trọng đến việc đánh giá năng lực, phẩm chất của học sinh. Học sinh được đánh giá thông qua nhiều hình thức phong phú như thuyết trình, dự án, làm việc nhóm… Điều này giúp các em tự tin, phát huy hết khả năng của bản thân.

Thông tư 34 và những câu chuyện “đời thường”

Chị Nguyễn Thị Lan, giáo viên tiểu học tại Hà Nội chia sẻ: “Từ khi áp dụng Thông tư 34, tôi thấy lớp học vui hơn hẳn. Các con được tham gia nhiều hoạt động thực tế, tự tin phát biểu, không còn ngại sai như trước”. Còn em Lê Văn Nam, học sinh lớp 5 hào hứng kể: “Cháu thích nhất là được làm thí nghiệm, tự tay tạo ra sản phẩm. Kiến thức học được giờ đây thực tế và dễ hiểu hơn”.

Cao đẳng Sư phạm ngành Giáo dục Thể chất cũng đã và đang đổi mới chương trình đào tạo, cập nhật những nội dung của Thông tư 34 nhằm trang bị cho sinh viên những kiến thức và kỹ năng sư phạm tiên tiến nhất.

Kết lại

Thông tư 34 Bộ Giáo dục và Đào tạo là một bước tiến quan trọng trong việc đổi mới giáo dục. Tin rằng, với sự chung tay của toàn xã hội, giáo dục Việt Nam sẽ ngày càng phát triển, góp phần nâng cao dân trí, xây dựng đất nước phồn vinh.

Hãy liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại 0372777779 hoặc đến địa chỉ 233 Lê Thanh Nghị, Hà Nội để được tư vấn chi tiết hơn về giáo dục. Đội ngũ tư vấn của chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn 24/7.