“Uốn cây từ thuở còn non, dạy con từ thuở con còn thơ”. Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Quy định đánh giá học sinh tiểu học có lẽ đã không còn xa lạ với các thầy cô giáo. Vậy nhưng, làm thế nào để áp dụng hiệu quả, “thuận buồm xuôi gió” trong thực tiễn giảng dạy lại là câu chuyện dài. Ngay sau đoạn mở đầu này, chúng ta sẽ cùng nhau “mổ xẻ” thông tư quan trọng này. Bạn có thể tìm hiểu thêm về thông tư 32 bộ giáo dục.
Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT: Những Điểm Chính Cần Nắm Vững
Thông tư 32 ra đời như một làn gió mới, thay đổi căn bản cách đánh giá học sinh tiểu học. Không còn chỉ là những con điểm khô khan, thông tư hướng đến việc đánh giá toàn diện năng lực và phẩm chất của học sinh. Từ việc đánh giá thường xuyên bằng nhận xét đến đánh giá định kỳ bằng điểm số, tất cả đều hướng đến mục tiêu giúp các em phát triển một cách toàn diện.
Tôi còn nhớ câu chuyện về cô giáo Nguyễn Thị Lan, một giáo viên tiểu học tận tâm ở Hà Nội. Cô chia sẻ rằng trước khi có Thông tư 32, việc đánh giá học sinh khá áp lực. Cô luôn trăn trở làm sao để đánh giá công bằng, khách quan, mà vẫn khích lệ được tinh thần học tập của các em. Khi Thông tư 32 ra đời, cô Lan như “bắt được vàng”. Cô tìm tòi, học hỏi, áp dụng vào thực tiễn giảng dạy và nhận thấy sự thay đổi rõ rệt ở học sinh. Các em hào hứng học tập hơn, tự tin thể hiện bản thân hơn, và quan trọng nhất là phát triển được những kỹ năng cần thiết cho cuộc sống.
Giải Đáp Những Thắc Mắc Về Thông Tư 32/2018/TT-BGDĐT
Chắc hẳn nhiều thầy cô vẫn còn băn khoăn về việc áp dụng Thông tư 32. Vậy, những câu hỏi thường gặp là gì?
Đánh giá thường xuyên như thế nào cho hiệu quả?
Thông tư 32 khuyến khích đánh giá thường xuyên bằng nhận xét. Nhận xét cần cụ thể, chi tiết, tập trung vào điểm mạnh, điểm yếu của học sinh, đồng thời đưa ra hướng khắc phục, giúp các em tiến bộ. Giống như việc dồng phục giáo viên thể dục, cần phải phù hợp và thoải mái, việc nhận xét cũng cần phù hợp với từng học sinh.
Làm thế nào để cân bằng giữa đánh giá bằng nhận xét và đánh giá bằng điểm số?
Cả hai hình thức đánh giá đều quan trọng và bổ sung cho nhau. Đánh giá bằng nhận xét giúp học sinh hiểu rõ điểm mạnh, điểm yếu của mình, từ đó có hướng phấn đấu. Đánh giá bằng điểm số giúp học sinh thấy được kết quả học tập của mình một cách rõ ràng.
PGS.TS Trần Văn Nam, chuyên gia giáo dục hàng đầu Việt Nam, trong cuốn sách “Giáo dục tiểu học hiện đại”, nhấn mạnh: “Thông tư 32 là bước tiến quan trọng trong đổi mới giáo dục tiểu học. Việc áp dụng thành công thông tư này sẽ giúp nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo ra những thế hệ học sinh phát triển toàn diện”. Có thể thấy, thông tư này có ý nghĩa quan trọng như việc sở giáo dục đồng nai tuyển dụng đối với sự phát triển của ngành giáo dục.
Thông Tư 32 và Tâm Linh Người Việt
Người Việt ta vốn trọng chữ “duyên”. Trong giáo dục cũng vậy, thầy cô và học trò cũng cần có “duyên” với nhau. Thông tư 32 ra đời cũng như một cái “duyên”, giúp gắn kết thầy cô và học sinh, cùng nhau vun đắp cho một tương lai tươi sáng. Tương tự như trang quản lý giáo dục đại học luật huế, Thông tư 32 cũng giúp quản lý và đánh giá học sinh một cách hiệu quả hơn.
Kết Luận
Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT là một bước ngoặt quan trọng trong đổi mới giáo dục tiểu học. Việc áp dụng thông tư này đòi hỏi sự nỗ lực, tâm huyết của cả thầy cô và học sinh. Hãy cùng nhau chung tay xây dựng một môi trường giáo dục hiện đại, phát triển toàn diện cho các em. Để hiểu thêm về các vấn đề liên quan, bạn có thể tham khảo giáo dục công dân 11 bài 6 trang 55.
Hãy để lại bình luận, chia sẻ bài viết và khám phá thêm các nội dung khác trên website “TÀI LIỆU GIÁO DỤC”. Liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại 0372777779 hoặc đến địa chỉ 233 Lê Thanh Nghị, Hà Nội. Đội ngũ chăm sóc khách hàng của chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ 24/7.