“Uống nước nhớ nguồn”, “ăn quả nhớ kẻ trồng cây” – những câu tục ngữ quen thuộc nhắc nhở chúng ta về lòng biết ơn đối với thế hệ đi trước, đặc biệt là những người lái đò đưa chúng ta đến bến bờ tri thức. Và để nâng cao chất lượng “con đò” ấy, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư 26/2018. Vậy Thông tư này có ý nghĩa như thế nào đối với nền giáo dục nước nhà? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!
Phân tích ý nghĩa của Thông tư 26/2018
Thông tư 26/2018 quy định về đánh giá học sinh tiểu học. Nó như một luồng gió mới thổi vào hệ thống giáo dục, thay đổi cách nhìn nhận về việc đánh giá học sinh, không chỉ dừng lại ở điểm số mà còn chú trọng đến sự phát triển toàn diện của các em. Từ việc đánh giá bằng điểm số sang đánh giá bằng nhận xét, đánh giá thường xuyên kết hợp với đánh giá định kỳ, thông tư này hướng tới mục tiêu giúp học sinh “học thật, thi thật”, phát huy năng lực và sở trường cá nhân.
Tôi nhớ câu chuyện về cô giáo Nguyễn Thị Lan ở một trường tiểu học vùng cao. Trước khi áp dụng Thông tư 26, cô Lan khá vận lộn với việc chấm bài, ghi điểm cho từng em. Sau đó, cô bắt đầu áp dụng việc nhận xét thay cho điểm số, kết hợp với những lời động viên khích lệ. Kết quả thật bất ngờ, không chỉ học sinh tiến bộ rõ rệt mà niềm yêu thích học tập của các em cũng tăng lên đáng kể.
Giải đáp thắc mắc về Thông tư 26/2018
Nhiều giáo viên, phụ huynh băn khoăn về việc áp dụng Thông tư 26/2018 như thế nào cho hiệu quả. Ví dụ, làm thế nào để đưa ra nhận xét chính xác, khách quan và mang tính động viên? Làm thế nào để kết hợp đánh giá thường xuyên với đánh giá định kỳ một cách hợp lý? Thực tế, việc thay đổi cần có thời gian, nhưng với sự nỗ lực của cả thầy và trò, chắc chắn chúng ta sẽ đạt được kết quả tốt đẹp. PGS.TS Lê Văn Thành, trong cuốn sách “Giáo dục tiểu học hiện đại”, cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đánh giá học sinh một cách toàn diện, coi trọng sự phát triển năng lực và phẩm chất của các em.
tra cứu điểm thi mạng giáo dục việt nam
Các tình huống thường gặp khi áp dụng Thông tư 26/2018
Trong quá trình áp dụng, có thể gặp một số tình huống như phụ huynh chưa hiểu rõ về cách đánh giá mới, hoặc học sinh chưa quen với việc nhận xét thay vì điểm số. Tuy nhiên, nếu chúng ta giải thích cặn kẽ, kiên trì hướng dẫn, chắc chắn mọi khó khăn đều sẽ được khắc phục.
Lời khuyên và hướng dẫn cụ thể
Để áp dụng Thông tư 26/2018 hiệu quả, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, giáo viên và phụ huynh. Giáo viên cần được tập huấn kỹ năng đánh giá học sinh theo định hướng phát triển năng lực. Phụ huynh cần được cung cấp đầy đủ thông tin về cách đánh giá mới. Quan niệm “cha mẹ đặt đâu con ngồi đấy” đôi khi cũng ảnh hưởng đến tâm lý của con trẻ. Do đó, cha mẹ cần có cái nhìn đúng đắn về việc học của con em mình.
điểm chuẩn ngành quản lý giáo dục
Theo thầy giáo Phạm Văn Minh, một nhà giáo ưu tú tại Hà Nội, việc đánh giá học sinh theo Thông tư 26/2018 giúp các em tự tin hơn, phát huy được năng lực của mình.
Gợi ý các bài viết khác
Bạn đọc có thể tham khảo thêm các bài viết về sách giáo viên thể dục lớp 8 hoặc dđt giáo dục trì ngọ tuyển dụng trên website của chúng tôi.
Kết luận
Thông tư 26/2018 của Bộ Giáo dục là một bước tiến quan trọng trong việc đổi mới đánh giá học sinh tiểu học. Việc áp dụng thông tư này không chỉ giúp nâng cao chất lượng giáo dục mà còn góp phần xây dựng một thế hệ tương lai phát triển toàn diện cả về trí tuệ lẫn nhân cách. Hãy cùng chung tay xây dựng một môi trường học tập tốt đẹp hơn cho con em chúng ta. Hãy để lại bình luận, chia sẻ bài viết hoặc khám phá thêm các nội dung khác trên website của chúng tôi. Để được tư vấn thêm, quý vị có thể liên hệ Số Điện Thoại: 0372777779, hoặc đến địa chỉ: 233 Lê thanh Nghị, Hà Nội. Chúng tôi có đội ngũ chăm sóc khách hàng 24/7.