“Uốn cây từ thuở còn non, dạy con từ thuở con còn thơ”. Thông tư 20/2018/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Quy định đánh giá học sinh tiểu học quả là một cơn gió mát lành, thổi vào nền giáo dục nước nhà những luồng sinh khí mới. Thông tư này không chỉ đơn thuần là một văn bản pháp quy mà còn là sự trăn trở, tâm huyết của biết bao nhà giáo dục tâm huyết, mong muốn xây dựng một môi trường học tập thân thiện, phát triển toàn diện cho học sinh. bộ luật giáo dục gần đây nhất cũng đề cập đến những vấn đề tương tự, hướng đến sự đổi mới và hoàn thiện hệ thống giáo dục.
Tôi còn nhớ, ngày tôi còn nhỏ, việc học hành gắn liền với những điểm số, những bài kiểm tra căng thẳng. Áp lực thành tích đè nặng lên đôi vai nhỏ bé của chúng tôi. Thế nhưng, với Thông tư 20, “học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình” mới là mục tiêu hướng đến.
Thông tư 20/2018/TT-BGDĐT: Nội dung cốt lõi và ý nghĩa
Thông tư 20 chú trọng đến việc đánh giá quá trình học tập, kết hợp đánh giá thường xuyên với đánh giá định kỳ, đánh giá của giáo viên với đánh giá của học sinh, tạo nên một bức tranh toàn diện về sự phát triển của mỗi em. Việc này giống như người làm vườn chăm sóc từng mầm cây, tưới tắm, bón phân, tỉa cành để cây phát triển khỏe mạnh, chứ không chỉ chờ đến ngày thu hoạch mới quan tâm đến quả ngọt. Cô giáo Nguyễn Thị Lan, một chuyên gia giáo dục tại Hà Nội, tác giả cuốn “Nâng cánh ước mơ”, khẳng định: “Thông tư 20 là bước tiến quan trọng trong việc đổi mới đánh giá học sinh tiểu học, giúp các em phát triển toàn diện cả về kiến thức, kỹ năng và nhân cách.”
Ứng dụng Thông tư 20/2018/TT-BGDĐT trong thực tiễn
Trên thực tế, việc áp dụng Thông tư 20 đã mang lại những kết quả tích cực. Học sinh không còn sợ hãi mỗi khi đến trường, mà thay vào đó là sự hào hứng, say mê khám phá tri thức. Phụ huynh cũng yên tâm hơn khi thấy con mình được học tập trong một môi trường thân thiện, phát triển toàn diện. Tuy nhiên, bên cạnh những thành công, việc triển khai Thông tư 20 cũng gặp một số khó khăn, đòi hỏi sự nỗ lực của cả nhà trường, gia đình và xã hội. Ví dụ, nhiều phụ huynh vẫn còn nặng tư tưởng “con hơn cha là nhà có phúc”, đặt áp lực điểm số lên con cái. Điều này vô tình tạo ra sự bất cập trong việc áp dụng thông tư. giáo dục tại gia là gì cũng là một chủ đề được quan tâm trong bối cảnh này.
Thông tư 20 và tâm linh người Việt
Người Việt ta vốn coi trọng việc học hành, xem đó là con đường “đổi đời”, “cá chép vượt vũ môn”. Thông tư 20 cũng phù hợp với quan niệm “dạy con từ thuở còn thơ” của ông bà ta. Việc chú trọng giáo dục đạo đức, kỹ năng sống trong Thông tư 20 cũng gắn liền với truyền thống “tiên học lễ, hậu học văn” của dân tộc. cá biệt hóa quá trình giáo dục tâm lý gì cũng là một khía cạnh quan trọng cần được xem xét trong quá trình giáo dục trẻ em.
Kết luận
Thông tư 20/2018/TT-BGDĐT là một bước tiến quan trọng trong việc đổi mới giáo dục tiểu học. Tuy còn những khó khăn, thách thức, nhưng với sự chung tay của cả cộng đồng, chúng ta tin tưởng rằng Thông tư 20 sẽ mang lại những “trái ngọt” cho nền giáo dục nước nhà. thông tư 55 bộ giáo dục 2019 và đề thi thử môn văn 2018 của bộ giáo dục là những tài liệu hữu ích giúp bạn tìm hiểu thêm về các quy định giáo dục. Hãy cùng chia sẻ suy nghĩ của bạn về vấn đề này dưới phần bình luận. Mọi thắc mắc xin liên hệ Số Điện Thoại: 0372777779, hoặc đến địa chỉ: 233 Lê thanh Nghị, Hà Nội. Chúng tôi có đội ngũ chăm sóc khách hàng 24/7.