Thông Tư 16 2017 Bộ Giáo Dục

“Học thầy không tày học bạn” – câu nói ông bà ta truyền lại đã in sâu vào tâm trí biết bao thế hệ. Nhưng “học bạn” như thế nào cho đúng, cho hiệu quả thì lại là một câu chuyện dài. Thông tư 16/2017/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Quy định đánh giá học sinh tiểu học đã mở ra một hướng mới, một “luồng gió” mới cho việc đánh giá học sinh. Ngay sau phần mở đầu này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu sâu hơn về vấn đề này. Để hiểu rõ hơn về nền giáo dục của việt nam hiện nay, bạn có thể tham khảo thêm tại đây.

Thông tư 16/2017/TT-BGDĐT là gì?

Thông tư 16/2017/TT-BGDĐT, nói một cách nôm na dễ hiểu, là quy định của Bộ Giáo dục về cách đánh giá học sinh tiểu học. Nó thay thế cho thông tư 30/2014/TT-BGDĐT trước đó, với nhiều điểm mới mẻ và tiến bộ hơn. Như câu chuyện của bé Minh nhà tôi, trước đây cứ đến kỳ kiểm tra là cu cậu lại lo lắng, sợ hãi. Từ khi áp dụng Thông tư 16, bé thoải mái hơn hẳn, vui vẻ đến trường mỗi ngày.

Những điểm mới của Thông tư 16/2017/TT-BGDĐT

Vậy Thông tư 16 có gì khác biệt? Đầu tiên phải kể đến việc chú trọng đánh giá thường xuyên, qua các hoạt động học tập hàng ngày, chứ không chỉ dựa vào điểm kiểm tra định kỳ. Thầy Nguyễn Văn A, một chuyên gia giáo dục hàng đầu, trong cuốn sách “Giáo dục hiện đại” của mình đã từng nói: “Đánh giá không chỉ để xếp loại, mà còn để giúp học sinh tiến bộ.” Thông tư 16 chính là hiện thực hóa quan điểm này.

Đánh giá định kỳ và đánh giá thường xuyên

Thông tư này đề cao việc đánh giá thường xuyên bằng nhận xét, lời phê, thay vì chỉ dùng điểm số. Điều này có điểm tương đồng với bất cập của giáo dục hiện nay khi chỉ tập trung vào điểm số mà quên đi sự phát triển toàn diện của học sinh. Như vậy, học sinh sẽ không còn áp lực về điểm số, mà tập trung vào việc học tập thực chất. Giáo viên cũng có thêm thời gian để quan sát, hướng dẫn từng em.

Vai trò của phụ huynh

Thông tư 16 cũng khuyến khích sự tham gia của phụ huynh vào quá trình đánh giá. “Cha mẹ sinh con, trời sinh tính”, mỗi đứa trẻ đều có những điểm mạnh, điểm yếu riêng. Phụ huynh là người hiểu con mình nhất, nên việc họ tham gia vào quá trình đánh giá là rất cần thiết. Đối với những ai quan tâm đến báo cáo giáo dục chính trị, nội dung này sẽ hữu ích. Cô Phạm Thị B, một giáo viên giàu kinh nghiệm ở Hà Nội, chia sẻ: “Sự phối hợp giữa gia đình và nhà trường là chìa khóa cho sự thành công của học sinh.”

Một số câu hỏi thường gặp về Thông tư 16/2017/TT-BGDĐT

  • Thông tư 16 áp dụng cho đối tượng nào?
  • Cách đánh giá học sinh theo Thông tư 16 như thế nào?
  • Phụ huynh có vai trò gì trong việc đánh giá học sinh theo Thông tư 16? Tương tự như báo cáo tổng kết năm học 2016-2017 bộ giáo dục, việc đánh giá học sinh cũng cần có sự tổng kết và phân tích.

Kết luận

Thông tư 16/2017/TT-BGDĐT là một bước tiến quan trọng trong việc đổi mới đánh giá học sinh tiểu học. Nó hướng đến việc phát triển toàn diện cho học sinh, giúp các em tự tin, vui vẻ đến trường. Hãy cùng nhau chung tay xây dựng một nền giáo dục tốt hơn cho con em chúng ta. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ Số Điện Thoại: 0372777779, hoặc đến địa chỉ: 233 Lê thanh Nghị, Hà Nội. Chúng tôi có đội ngũ chăm sóc khách hàng 24/7. Đừng quên để lại bình luận, chia sẻ bài viết và khám phá thêm các nội dung khác trên website “TÀI LIỆU GIÁO DỤC” của chúng tôi! Bạn cũng có thể tìm hiểu thêm về giáo dục tôn giáo là gì.