“Uốn cây từ thuở còn non, dạy con từ thuở con còn thơ”. Thông tư 11/2014/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành quy định đánh giá học sinh tiểu học quả thực là một bước ngoặt quan trọng trong việc định hình nên một thế hệ tương lai vững vàng. Vậy, thông tư này có những điểm gì nổi bật và ảnh hưởng như thế nào đến việc dạy và học? Cùng “TÀI LIỆU GIÁO DỤC” tìm hiểu nhé!
Tương tự như thông tư 01 bộ giáo dục, thông tư này cũng hướng đến việc đổi mới giáo dục.
Đánh giá học sinh: Từ điểm số đến năng lực
Thông tư 11/2014/TT-BGDĐT không chỉ đơn thuần là việc thay đổi cách đánh giá học sinh từ điểm số sang nhận xét, mà còn là cả một sự chuyển đổi tư duy trong giáo dục. Thay vì chạy theo thành tích, chúng ta hướng đến việc khơi gợi niềm đam mê học tập, phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất của học sinh. Như lời PGS.TS Nguyễn Thị Lan Hương, chuyên gia giáo dục hàng đầu, từng chia sẻ trong cuốn “Giáo dục hướng đến tương lai”: “Đánh giá không phải là để so sánh, mà là để hỗ trợ học sinh phát triển.”
Có một câu chuyện kể về một em học sinh lớp 3, trước khi có thông tư 11, em luôn lo lắng về điểm số. Nhưng khi được cô giáo khen ngợi về sự tiến bộ trong việc vẽ tranh, em đã tự tin hơn hẳn và bắt đầu yêu thích môn học này. Điều này cho thấy, việc đánh giá đúng cách có thể khơi dậy tiềm năng của trẻ.
Nội dung cốt lõi của Thông tư 11/2014/TT-BGDĐT
Thông tư này tập trung vào việc đánh giá học sinh dựa trên quá trình học tập, kết hợp đánh giá định kỳ và đánh giá thường xuyên. Các hình thức đánh giá đa dạng, từ quan sát, trò chuyện đến đánh giá sản phẩm, dự án. Điều này giúp giáo viên có cái nhìn toàn diện về sự phát triển của từng học sinh. Giống như việc trồng cây, cần phải chăm sóc, tưới nước thường xuyên thì cây mới lớn lên khỏe mạnh. Việc đánh giá thường xuyên cũng vậy, giúp giáo viên kịp thời điều chỉnh phương pháp giảng dạy, hỗ trợ học sinh phát triển tốt nhất.
Như bài 13 giáo dục công dân 8 đã đề cập, việc giáo dục cần phải toàn diện.
Những thách thức và cơ hội
Việc áp dụng thông tư 11/2014/TT-BGDĐT cũng gặp không ít khó khăn. Đòi hỏi giáo viên phải thay đổi phương pháp giảng dạy, đầu tư nhiều thời gian và công sức hơn. Tuy nhiên, “lửa thử vàng, gian nan thử sức”, đây cũng là cơ hội để nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo nên những thế hệ học sinh năng động, sáng tạo và tự tin. Thầy giáo Nguyễn Văn Hùng, hiệu trưởng trường Tiểu học Kim Đồng, Hà Nội, cho biết: “Thông tư 11 là một bước tiến lớn, giúp học sinh phát huy hết tiềm năng của mình.” Điều này cũng có điểm tương đồng với chương trình khung giáo dục thể chất trong việc chú trọng phát triển toàn diện.
Kết luận
Thông tư 11/2014/TT-BGDĐT là một “luồng gió mới” cho giáo dục tiểu học. Mặc dù còn những khó khăn, nhưng với sự nỗ lực của các thầy cô giáo và sự ủng hộ của phụ huynh, chúng ta tin tưởng rằng thông tư này sẽ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo nên những thế hệ tương lai tươi sáng cho đất nước. Hãy cùng chung tay xây dựng một nền giáo dục hiện đại, vì một Việt Nam hùng cường!
Để hiểu rõ hơn về bộ trưởng bộ giáo dục la tôn thất học, bạn có thể tham khảo thêm.
Một ví dụ chi tiết về giáo dục công dân 11 bài 14 giáo án là…
Hãy để lại bình luận, chia sẻ bài viết và khám phá thêm các nội dung khác trên website “TÀI LIỆU GIÁO DỤC”. Liên hệ Số Điện Thoại: 0372777779, hoặc đến địa chỉ: 233 Lê thanh Nghị, Hà Nội. Chúng tôi có đội ngũ chăm sóc khách hàng 24/7.