Thông Tư 06/2017/TT-BGDĐT: Cẩm nang cho nhà giáo

Thông tư 06 Bộ Giáo dục - Những câu hỏi thường gặp

“Có công mài sắt có ngày nên kim”, câu tục ngữ ấy luôn đúng với nghề giáo, và Thông tư 06/2017/TT-BGDĐT về đánh giá học sinh tiểu học chính là một “chiếc kim” sắc bén giúp chúng ta mài giũa công việc giảng dạy. Thông tư này ra đời như một làn gió mới, thay đổi cách chúng ta nhìn nhận và đánh giá học sinh. Vậy, Thông tư 06/2017/TT-BGDĐT thực sự mang lại điều gì? Hãy cùng tôi, một giáo viên với 10 năm kinh nghiệm đứng trên bục giảng, khám phá những điều thú vị về thông tư quan trọng này. Tương tự như chương trình giáo dục phổ thông năm 2006, thông tư này cũng đóng vai trò quan trọng trong việc định hình giáo dục.

Thông tư 06/2017/TT-BGDĐT là gì?

Thông tư 06/2017/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về đánh giá học sinh tiểu học. Nó hướng đến việc đánh giá toàn diện, tập trung vào sự phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh, thay vì chỉ chú trọng vào điểm số. Như cô giáo Nguyễn Thị Lan, một chuyên gia giáo dục tại Hà Nội, đã từng chia sẻ trong cuốn sách “Giáo dục hiện đại”: “Đánh giá không chỉ là chấm điểm mà còn là khích lệ, động viên học sinh tiến bộ”.

Những điểm mới của Thông tư 06/2017/TT-BGDĐT

Thông tư này mang đến nhiều điểm mới, tạo nên sự chuyển biến tích cực trong cách đánh giá học sinh. Chẳng hạn, việc sử dụng nhận xét bằng lời thay vì chỉ dùng điểm số giúp học sinh hiểu rõ hơn về strengths and weaknesses của mình. Tôi nhớ có một cậu học trò nhút nhát, điểm số luôn ở mức trung bình. Nhưng khi tôi bắt đầu áp dụng thông tư, dùng lời khen ngợi sự cố gắng và chỉ ra những điểm cần cải thiện cụ thể, em đã tự tin hơn rất nhiều và dần tiến bộ. Điều này có điểm tương đồng với thông tư 17 của bộ giáo dục và đào tạo khi cả hai đều hướng đến việc cải thiện chất lượng giáo dục.

Đánh giá định tính và định lượng

Thông tư kết hợp cả đánh giá định tính và định lượng, giúp bức tranh về năng lực học sinh trở nên rõ nét hơn. Đánh giá định tính thông qua quan sát, nhận xét hàng ngày, còn đánh giá định lượng được thể hiện qua điểm số trong các bài kiểm tra. Sự kết hợp này giống như “âm dương hòa hợp”, tạo nên sự cân bằng trong giáo dục.

Tạo động lực học tập cho học sinh

Thông tư 06/2017/TT-BGDĐT chú trọng đến việc khích lệ, động viên học sinh. Theo thầy Phạm Văn Hùng, một nhà giáo dục tâm huyết tại TP. Hồ Chí Minh, “Thông tư này như một ‘liều thuốc bổ’ cho niềm đam mê học tập của học sinh”. Việc tập trung vào những điểm mạnh và hướng dẫn học sinh khắc phục những điểm yếu giúp các em tự tin hơn, yêu thích việc học hơn. Để hiểu rõ hơn về luật giáo dục nghề nghiệp năm 2015, bạn có thể tham khảo thêm tài liệu này.

Một số câu hỏi thường gặp về Thông tư 06/2017/TT-BGDĐT

  • Làm thế nào để áp dụng thông tư một cách hiệu quả?
  • Thông tư có áp dụng cho tất cả các trường tiểu học không?
  • Vai trò của phụ huynh trong việc đánh giá học sinh theo thông tư là gì?

Thông tư 06 Bộ Giáo dục - Những câu hỏi thường gặpThông tư 06 Bộ Giáo dục – Những câu hỏi thường gặp

Đối với những ai quan tâm đến giáo dục quốc phòng lớp 12 bài 5, đây cũng là một tài liệu hữu ích.

Kết luận

Thông tư 06/2017/TT-BGDĐT là một bước tiến quan trọng trong đổi mới giáo dục tiểu học. Nó không chỉ thay đổi cách đánh giá học sinh mà còn góp phần nuôi dưỡng tình yêu học tập và phát triển toàn diện cho các em. Hãy cùng chung tay xây dựng một môi trường giáo dục tốt đẹp hơn cho thế hệ tương lai. Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ Số Điện Thoại: 0372777779, hoặc đến địa chỉ: 233 Lê thanh Nghị, Hà Nội. Chúng tôi có đội ngũ chăm sóc khách hàng 24/7. Hãy để lại bình luận và chia sẻ bài viết nếu bạn thấy hữu ích. Đừng quên khám phá thêm các bài viết khác trên website “TÀI LIỆU GIÁO DỤC” của chúng tôi. Một ví dụ chi tiết về giáo dục công dân lớp 6 bài 17 là…