Soạn Bài Giáo Dục Công Dân Lớp 8 Bài 2: Tự Lập

Ngày xưa, có câu chuyện về một cậu bé luôn dựa dẫm vào cha mẹ. Mọi việc từ lớn đến nhỏ, cậu đều ỷ lại, không tự làm lấy. Đến khi cha mẹ ốm nặng, cậu bé bỗng chốc lạc lõng, không biết xoay sở thế nào. Câu chuyện này nhắc nhở chúng ta về tầm quan trọng của tính tự lập, đặc biệt là với các em học sinh lớp 8, đang trong giai đoạn hình thành nhân cách. Vậy “tự lập” là gì và làm thế nào để rèn luyện nó? Bài viết này sẽ cùng các em Soạn Bài Giáo Dục Công Dân Lớp 8 Bài 2, tìm hiểu sâu hơn về đức tính quý báu này.

Tự Lập Là Gì? Ý Nghĩa Của Tự Lập

Tự lập là khả năng tự làm lấy, tự lo liệu, tự giải quyết công việc của mình, không ỷ lại, dựa dẫm vào người khác. Nó là một đức tính tốt đẹp, được ông cha ta đề cao qua câu tục ngữ “Tự lực cánh sinh”. Giáo sư Nguyễn Văn A, trong cuốn “Giáo Dục Nhân Cách”, cho rằng: “Tự lập là nền tảng cho sự trưởng thành của mỗi con người”.

Tự lập mang lại rất nhiều lợi ích. Nó giúp chúng ta rèn luyện được sự tự tin, bản lĩnh, khả năng thích ứng với mọi hoàn cảnh. Hơn nữa, tự lập còn giúp chúng ta khẳng định giá trị bản thân, được mọi người yêu quý và tin tưởng. Cô Phạm Thị B, giáo viên trường THCS C, Hà Nội, chia sẻ: “Học sinh tự lập thường có kết quả học tập tốt hơn và dễ hòa nhập với môi trường xung quanh”.

Biểu Hiện Của Tự Lập Trong Cuộc Sống Hằng Ngày

Tự lập thể hiện ở nhiều khía cạnh trong cuộc sống, từ những việc nhỏ nhặt như tự dọn dẹp phòng ốc, tự chuẩn bị sách vở đến những việc lớn lao hơn như tự quyết định con đường học tập, nghề nghiệp tương lai. Trong học tập, tự lập thể hiện ở việc tự giác học bài, tìm tòi, nghiên cứu, không chờ đợi sự nhắc nhở của thầy cô, cha mẹ.

Ví dụ, bạn An, học sinh lớp 8 trường THCS D, TP. Hồ Chí Minh, luôn tự giác học bài, hoàn thành bài tập đầy đủ mà không cần ai nhắc nhở. An còn chủ động tìm hiểu thêm kiến thức qua sách báo, internet. Đó là một biểu hiện rõ nét của tính tự lập.

Rèn Luyện Tính Tự Lập Như Thế Nào?

Vậy làm thế nào để rèn luyện tính tự lập? Ông bà ta có câu “Nước chảy đá mòn”, việc rèn luyện tự lập cũng cần sự kiên trì, bền bỉ. Chúng ta có thể bắt đầu từ những việc nhỏ nhất, tự giác làm những việc bản thân có thể làm, không ỷ lại vào người khác. Ví dụ, tự gấp chăn màn sau khi ngủ dậy, tự chuẩn bị bữa sáng, tự đi đến trường… Dần dần, chúng ta sẽ hình thành được thói quen tự lập trong mọi việc.

Ngoài ra, cần phải có ý thức tự giác, tự chịu trách nhiệm với hành vi của mình. “Có làm thì mới có ăn”, chúng ta cần phải nỗ lực, cố gắng để đạt được mục tiêu đề ra, không trông chờ vào sự giúp đỡ của người khác.

Một Số Câu Hỏi Thường Gặp

  • Làm sao để vượt qua sự lười biếng khi rèn luyện tự lập?
  • Tự lập có phải là ích kỷ không?
  • Nếu gặp khó khăn, chúng ta có nên nhờ sự giúp đỡ của người khác không?

Tự lập là một đức tính vô cùng quan trọng, góp phần hình thành nhân cách con người. Hy vọng bài soạn Giáo dục công dân lớp 8 bài 2 này sẽ giúp các em hiểu rõ hơn về tự lập và có phương pháp rèn luyện hiệu quả. Hãy nhớ, “Muốn sang thì bắc cầu Kiều, muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy”. Hãy liên hệ Số Điện Thoại: 0372777779, hoặc đến địa chỉ: 233 Lê Thanh Nghị, Hà Nội. Chúng tôi có đội ngũ chăm sóc khách hàng 24/7.