“Học phải đi đôi với hành”, câu tục ngữ ông cha ta để lại đến nay vẫn còn nguyên giá trị. Đặc biệt, trong thời đại công nghệ 4.0, giáo dục STEM đang ngày càng khẳng định vị thế quan trọng. Vậy làm thế nào để xây dựng một bài học STEM vừa hấp dẫn, vừa hiệu quả? Hãy cùng khám phá “bí quyết” trong bài viết này nhé!
## STEM là gì mà “hot” đến vậy?
Trước tiên, chúng ta cần hiểu rõ bản chất của giáo dục STEM. STEM không chỉ đơn thuần là dạy học về Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học một cách riêng lẻ, mà là sự tích hợp, đan xen giữa các lĩnh vực này, giúp học sinh phát triển tư duy logic, khả năng sáng tạo và giải quyết vấn đề.
## “Bật mí” quy trình xây dựng bài học STEM hiệu quả
Dựa trên kinh nghiệm 10 năm giảng dạy của mình, tôi nhận thấy một bài học STEM hiệu quả cần được xây dựng dựa trên quy trình bài bản, khoa học gồm 5 bước cơ bản sau:
### 1. Xác định mục tiêu và đối tượng học sinh
Mỗi bài học STEM cần hướng đến mục tiêu cụ thể, phù hợp với lứa tuổi, trình độ và khả năng tiếp thu của học sinh. Ví dụ, với học sinh tiểu học, bài học có thể tập trung vào việc khơi gợi niềm yêu thích khám phá khoa học, trong khi học sinh trung học cơ sở lại cần những bài học mang tính ứng dụng thực tiễn cao hơn.
### 2. Lựa chọn chủ đề và nội dung bài học
Chủ đề bài học STEM nên gần gũi với đời sống, bắt kịp xu hướng phát triển của xã hội và có tính ứng dụng thực tiễn cao. Bên cạnh kiến thức chuyên môn, giáo viên cần lồng ghép các kỹ năng mềm như làm việc nhóm, thuyết trình, giải quyết vấn đề…
### 3. Thiết kế hoạt động học tập trải nghiệm
Hoạt động trải nghiệm chính là “linh hồn” của giáo dục STEM. Thay vì chỉ truyền đạt kiến thức một chiều, giáo viên cần tạo ra môi trường để học sinh được tự mình khám phá, trải nghiệm và rút ra bài học cho bản thân.
Ví dụ, để giúp học sinh hiểu về lực đẩy Acsimet, thay vì chỉ giảng giải lý thuyết, giáo viên có thể tổ chức trò chơi “tàu thuyền bằng bìa cứng” để học sinh tự tay thiết kế, thử nghiệm và rút ra kết luận.
### 4. Ứng dụng công nghệ thông tin
Công nghệ thông tin là công cụ hỗ trợ đắc lực trong giáo dục STEM. Giáo viên có thể sử dụng các phần mềm mô phỏng, video bài giảng trực quan, trò chơi tương tác… để giúp bài học thêm sinh động và dễ hiểu.
### 5. Đánh giá kết quả học tập
Đánh giá trong giáo dục STEM không chỉ tập trung vào kết quả, mà còn chú trọng đến quá trình học tập và sự tiến bộ của từng học sinh. Giáo viên có thể sử dụng nhiều hình thức đánh giá đa dạng như sản phẩm dự án, thuyết trình, bài tập nhóm…
Như PGS.TS Nguyễn Văn A, trong cuốn sách “Giáo dục STEM – Xu hướng tất yếu” đã chia sẻ: “Giáo dục STEM không phải là tạo ra những nhà khoa học nhí, mà là trang bị cho học sinh những kỹ năng cần thiết để thích ứng với thế giới đang thay đổi không ngừng”.
## Một số lưu ý khi xây dựng bài học STEM
- Tích hợp nội dung liên môn, tránh dạy học theo kiểu “khoanh vùng”.
- Sử dụng các nguyên vật liệu dễ kiếm, phù hợp với điều kiện thực tế.
- Khuyến khích học sinh hợp tác, chia sẻ ý tưởng và cùng nhau giải quyết vấn đề.
## Kết luận
Xây dựng bài học STEM hiệu quả là cả một quá trình sáng tạo và đòi hỏi sự đầu tư nghiêm túc từ phía giáo viên. Hy vọng rằng những chia sẻ trên đây sẽ giúp các thầy cô có thêm ý tưởng để mang đến cho học sinh những bài học STEM thật sự bổ ích và lý thú.
Hãy liên hệ với chúng tôi theo số điện thoại: 0372777779, hoặc đến địa chỉ: 233 Lê thanh Nghị, Hà Nội để được tư vấn và hỗ trợ. Chúng tôi có đội ngũ chăm sóc khách hàng 24/7.