“Con nhà người ta” học thêm đủ thứ, liệu con mình có cần phải học thêm hay không? Đây là câu hỏi mà rất nhiều phụ huynh đang băn khoăn. Dạy thêm được xem là một phần không thể thiếu trong giáo dục hiện nay, nhưng cũng cần phải có những quy định rõ ràng để đảm bảo chất lượng và tránh tình trạng “học thêm” trở thành “học thêm áp lực”.
Quy định dạy thêm là gì?
Theo Luật Giáo dục năm 2005 và Nghị định 73/2015/NĐ-CP của Chính phủ, dạy thêm là hoạt động giáo dục do các cơ sở giáo dục hoặc cá nhân thực hiện nhằm bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho học sinh ngoài chương trình giáo dục chính khóa.
Các quy định chính về dạy thêm của Bộ Giáo dục:
1. Dạy thêm phải đảm bảo chất lượng giáo dục:
- Nội dung dạy thêm: Phải phù hợp với độ tuổi, tâm lý, năng lực của học sinh và bám sát chương trình học chính khóa.
- Giáo viên dạy thêm: Phải có trình độ chuyên môn phù hợp, có kinh nghiệm giảng dạy và phải được cơ quan quản lý giáo dục cấp phép hoạt động. Ví dụ: thầy giáo Lê Văn An, một chuyên gia giáo dục nổi tiếng từng chia sẻ, “Học thêm không phải là con đường duy nhất để thành công, nhưng nó có thể hỗ trợ học sinh phát triển tốt hơn.”
- Phương pháp dạy thêm: Phải sáng tạo, phù hợp với đặc điểm của học sinh, tạo hứng thú học tập cho trẻ.
2. Dạy thêm phải tuân thủ quy định về thời gian và học phí:
- Thời gian dạy thêm: Phải phù hợp với thời gian nghỉ ngơi, vui chơi của học sinh, không ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ.
- Học phí dạy thêm: Phải được công khai, minh bạch, phù hợp với quy định của pháp luật. Lưu ý: Các trung tâm dạy thêm cần niêm yết giá công khai, minh bạch và phải có hóa đơn chứng từ đầy đủ.
3. Dạy thêm phải được quản lý chặt chẽ:
- Các cơ sở giáo dục và cá nhân tổ chức dạy thêm phải đăng ký hoạt động với cơ quan quản lý giáo dục.
- Cơ quan quản lý giáo dục có trách nhiệm kiểm tra, giám sát hoạt động dạy thêm để đảm bảo chất lượng giáo dục và phòng ngừa những vi phạm pháp luật.
Dạy thêm – Cần thiết nhưng cần “lành mạnh”:
“Con nhà người ta học thêm giỏi thế, con mình phải học thêm thôi”, câu nói này nghe đâu đó quen thuộc đúng không nào?
Việc học thêm cần thiết để hỗ trợ học sinh phát triển toàn diện, nâng cao kiến thức, kỹ năng. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh hiện nay đang quá lo lắng về kết quả học tập của con mình, dẫn đến việc ép con học thêm quá nhiều.
“Cho con học thêm để con giỏi hơn”, là tâm lý chung của đa số phụ huynh, nhưng cần lưu ý rằng học thêm không phải là “phép màu” giúp trẻ giỏi lên ngay tức thì. Điều quan trọng là phải lựa chọn cơ sở dạy thêm uy tín, phù hợp với năng lực và nhu cầu của trẻ, đồng thời giáo dục trẻ về việc học một cách tích cực và chủ động.
“Học thêm” hay “Học thêm áp lực”:
“Học thêm” chỉ thật sự có ý nghĩa khi nó giúp học sinh tiếp thu kiến thức một cách hiệu quả, vui vẻ, phát triển toàn diện. Tuy nhiên, nhiều trường hợp học thêm lại trở thành gánh nặng, áp lực đối với học sinh, khiến trẻ mệt mỏi, căng thẳng, thậm chí là chán học.
Câu chuyện về học thêm áp lực:
Hằng, một cô bé lớp 7, thường xuyên phải đến các lớp học thêm, từ tiếng Anh, toán, đến văn, lịch sử. Hằng cảm thấy mệt mỏi và chán nản vì lịch học dày đặc, không có thời gian nghỉ ngơi, chơi đùa cùng bạn bè. Kết quả học tập của Hằng cũng không mấy khả quan vì áp lực học thêm quá lớn khiến em không thể tập trung vào việc học.
Làm thế nào để dạy thêm trở nên hiệu quả?
1. Lựa chọn hình thức dạy thêm phù hợp:
- Dạy thêm trực tuyến: Cho phép học sinh tiếp cận kiến thức mọi lúc mọi nơi, phù hợp với những bạn muốn học thêm ở nhà hoặc có lịch học bận rộn.
- Dạy thêm tại nhà: Thích hợp cho những bạn muốn học theo nhóm nhỏ hoặc muốn được giáo viên theo sát, hướng dẫn trực tiếp.
- Dạy thêm tại trung tâm: Cung cấp môi trường học tập chuyên nghiệp, đầy đủ tiện nghi, phù hợp cho những bạn muốn học tập trong môi trường năng động, nhiều bạn bè.
2. Lựa chọn giáo viên dạy thêm có kinh nghiệm, tâm huyết:
Giáo viên giỏi không chỉ truyền đạt kiến thức hiệu quả mà còn tạo động lực, niềm vui học tập cho học sinh.
3. Học thêm phải bổ trợ, không thay thế chương trình chính khóa:
Nên ưu tiên học thêm những môn học mà học sinh gặp khó khăn, không nên “học thêm tất cả mọi thứ”.
4. Tạo không khí vui vẻ, thoải mái khi học thêm:
Học sinh sẽ tiếp thu kiến thức hiệu quả hơn khi được học trong môi trường vui vẻ, thoải mái, không áp lực.
5. Khuyến khích học sinh tự học:
Học thêm chỉ là công cụ hỗ trợ, điều quan trọng là phải dạy cho học sinh phương pháp học tập hiệu quả, khích lệ trẻ tự học.
6. Giáo dục trẻ về việc học thêm có trách nhiệm:
Phải giúp trẻ hiểu rằng học thêm là để hỗ trợ, nâng cao kiến thức, không phải là “bùa chú” giúp trẻ giỏi ngay lập tức.
Dạy thêm cần “lành mạnh”:
Dạy thêm là một phần quan trọng trong giáo dục, nhưng phải được thực hiện một cách có kế hoạch, khoa học, tránh tình trạng “học thêm áp lực”.
Hãy cùng chung tay để tạo ra môi trường học tập lành mạnh, thúc đẩy sự phát triển toàn diện cho thế hệ trẻ!
Bạn có muốn tìm hiểu thêm về các phương pháp dạy học hiệu quả? Hãy truy cập Liên kết bài viết về phương pháp dạy học của Nhật Bản.
Bạn có muốn khám phá thêm về giáo dục ở Việt Nam? Hãy đọc thêm về Bài viết về báo cáo giáo dục Việt Nam năm 2018.
Bạn có thắc mắc gì về Quy định Dạy Thêm Của Bộ Giáo Dục? Hãy để lại bình luận bên dưới!
Hãy chia sẻ bài viết này với bạn bè của bạn để mọi người cùng nắm rõ những quy định về dạy thêm của Bộ Giáo dục!