Quan Điểm Giáo Dục của Dewey

John Dewey và Quan Điểm Giáo Dục

“Uốn cây từ thuở còn non” – Câu tục ngữ này đã ăn sâu vào tiềm thức của người Việt ta bao đời nay, nói lên tầm quan trọng của giáo dục từ khi còn nhỏ. Vậy giáo dục đúng nghĩa là gì? John Dewey, một triết gia và nhà giáo dục người Mỹ, đã có những quan điểm giáo dục sâu sắc ảnh hưởng đến nền giáo dục hiện đại. Bài viết này sẽ cùng bạn khám phá những quan điểm giáo dục tiến bộ của Dewey. Bạn có thể tìm hiểu thêm về vài suy nghĩ về giáo dục.

Giáo dục: Không chỉ là Học, mà là Sống

Dewey tin rằng giáo dục không chỉ đơn thuần là truyền đạt kiến thức, mà là một quá trình trải nghiệm và học hỏi liên tục. Ông nhấn mạnh vai trò của “learning by doing” – học bằng cách làm. Giống như việc học bơi, ta không thể chỉ đọc sách hướng dẫn mà thành thạo, phải thực hành, phải “vẫy vùng” mới mong “tới đích”. Quan điểm này đề cao tính thực tiễn, giúp học sinh áp dụng kiến thức vào cuộc sống. Thầy Nguyễn Văn An, một nhà giáo dục tâm huyết, từng nói: “Học để biết, biết để làm, làm để sống”. Lời nói của thầy An như một minh chứng rõ ràng cho triết lý giáo dục của Dewey.

John Dewey và Quan Điểm Giáo DụcJohn Dewey và Quan Điểm Giáo Dục

Trường Học: Một Xã Hội Thu Nhỏ

Dewey xem trường học như một xã hội thu nhỏ, nơi học sinh được tương tác, hợp tác và phát triển các kỹ năng xã hội. Ông cho rằng việc học tập không nên bó hẹp trong bốn bức tường, mà cần mở rộng ra cộng đồng. “Muốn biết phải hỏi, muốn giỏi phải học”, câu tục ngữ này càng đúng hơn trong môi trường giáo dục theo quan điểm của Dewey. Học sinh cần được khuyến khích đặt câu hỏi, tìm tòi, khám phá.

Theo PGS.TS Trần Thị Bình, tác giả cuốn “Giáo Dục Hiện Đại”, việc tạo ra môi trường học tập tương tác là chìa khóa để phát triển toàn diện học sinh. Chính sự tương tác, chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau trong môi trường học tập sẽ giúp các em trưởng thành hơn, không chỉ về kiến thức mà còn cả về nhân cách. Bạn có thể tham khảo thêm về chỉ tiêu bệnh thành tích giáo dục để hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Giáo Viên: Người Dẫn Đường, Không Phải Người Truyền Đạt

Dewey cho rằng giáo viên không nên chỉ là người truyền đạt kiến thức một chiều, mà là người hướng dẫn, người đồng hành cùng học sinh trên con đường khám phá tri thức. “Học thầy không tày học bạn”, việc học hỏi lẫn nhau giữa các học sinh cũng được Dewey đề cao. Ông tin rằng giáo viên cần tạo ra môi trường học tập khuyến khích sự sáng tạo, tư duy phản biện và giải quyết vấn đề.

Câu chuyện về cô giáo Nguyễn Thị Lan ở trường THPT Chu Văn An, Hà Nội, là một minh chứng sống động. Cô Lan luôn khuyến khích học sinh tự tìm tòi, nghiên cứu và trình bày ý kiến của mình. Phương pháp giảng dạy của cô đã truyền cảm hứng cho rất nhiều học sinh. Để hiểu rõ hơn về tư tưởng “giáo dục là cuộc sống” của John Dewey, bạn có thể tham khảo giáo dục là cuộc sống john dewey.

Giáo Viên: Người Dẫn Đường Theo Quan Điểm DeweyGiáo Viên: Người Dẫn Đường Theo Quan Điểm Dewey

Kết Luận

Quan điểm Giáo Dục Của Dewey đã và đang ảnh hưởng sâu sắc đến nền giáo dục hiện đại. Việc tập trung vào trải nghiệm, thực hành và phát triển toàn diện cá nhân giúp học sinh không chỉ tiếp thu kiến thức mà còn phát triển các kỹ năng cần thiết cho cuộc sống. Tham khảo thêm về trắc nghiệm truyền thông giáo dục sức khỏeComenius nội dung giáo dục để mở rộng kiến thức của bạn. Hãy để lại bình luận và chia sẻ bài viết nếu bạn thấy hữu ích. Để được tư vấn thêm về các giải pháp giáo dục tiên tiến, hãy liên hệ với chúng tôi theo số điện thoại 0372777779 hoặc đến địa chỉ 233 Lê Thanh Nghị, Hà Nội. Đội ngũ chăm sóc khách hàng của chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ 24/7.