“Uốn cây từ thuở còn non, dạy con từ thuở con còn thơ”. Câu tục ngữ này chắc hẳn ai cũng đã từng nghe qua, thể hiện tầm quan trọng của giáo dục từ những năm tháng đầu đời. Và trên thế giới, có rất nhiều chuyên gia nghiên cứu về lĩnh vực quan trọng này, trong đó có GS J. Hattie, một nhà nghiên cứu giáo dục nổi tiếng đến từ New Zealand. Vậy GS J. Hattie là ai và những nghiên cứu của ông có ý nghĩa gì với nền giáo dục hiện đại?
GS J. Hattie là ai?
John Hattie sinh ra và lớn lên tại New Zealand. Ông là một nhà nghiên cứu giáo dục có tầm ảnh hưởng lớn trên toàn thế giới. GS J. Hattie nổi tiếng với những nghiên cứu về các yếu tố ảnh hưởng đến việc học tập của học sinh. Ông đã tổng hợp và phân tích hàng ngàn nghiên cứu giáo dục để xác định những yếu tố nào thực sự hiệu quả trong việc nâng cao chất lượng học tập. Tên tuổi của ông gắn liền với khái niệm “Hiệu ứng kích thước” (effect size) trong giáo dục.
Những đóng góp của GS J. Hattie cho giáo dục
Công trình nghiên cứu đồ sộ nhất của GS J. Hattie phải kể đến “Visible Learning” (Học tập Hiển thị). Nghiên cứu này đã tổng hợp hơn 800 meta-analysis, bao gồm hơn 5000 nghiên cứu và dữ liệu của hơn 250 triệu học sinh. “Học tập Hiển thị” không chỉ là một cuốn sách, mà còn là một phương pháp tiếp cận giáo dục, nhấn mạnh vào việc làm cho quá trình học tập trở nên rõ ràng, minh bạch cho cả giáo viên và học sinh. Giáo viên Nguyễn Thị Lan, một chuyên gia giáo dục tại trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam, đã nhận xét rằng: “Học tập Hiển thị của GS J. Hattie đã thổi một làn gió mới vào tư duy giáo dục Việt Nam, giúp chúng ta hiểu rõ hơn về những yếu tố tác động đến việc học của học sinh”.
Ứng dụng nghiên cứu của GS J. Hattie tại Việt Nam
Nhiều trường học ở Việt Nam, đặc biệt là tại các thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, đã bắt đầu áp dụng những phát hiện của GS J. Hattie vào thực tiễn giảng dạy. Ví dụ, việc chú trọng vào phản hồi của học sinh, tạo ra môi trường học tập tích cực, và đánh giá thường xuyên được xem là những ứng dụng cụ thể của “Học tập Hiển thị”. Ông Trần Văn Đức, hiệu trưởng trường THCS Chu Văn An tại Huế, chia sẻ: “Chúng tôi đã thấy những thay đổi tích cực trong kết quả học tập của học sinh sau khi áp dụng những phương pháp được GS J. Hattie đề xuất”. Có lẽ ông bà ta đã đúng khi nói “gieo nhân nào gặt quả nấy”, đầu tư cho giáo dục chính là đầu tư cho tương lai.
Ứng dụng nghiên cứu của GS J. Hattie tại một trường học ở Việt Nam
Kết luận
GS J. Hattie là một nhà nghiên cứu giáo dục lỗi lạc, những đóng góp của ông đã và đang tạo ra những ảnh hưởng tích cực đến nền giáo dục trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam. Hiểu và áp dụng những nghiên cứu của ông sẽ giúp chúng ta “đào tạo nên những người tử tế”, những công dân có ích cho xã hội. Hãy để lại bình luận và chia sẻ bài viết nếu bạn thấy hữu ích. Khám phá thêm các bài viết khác về giáo dục trên website TÀI LIỆU GIÁO DỤC. Liên hệ với chúng tôi theo số điện thoại 0372777779 hoặc đến địa chỉ 233 Lê Thanh Nghị, Hà Nội. Chúng tôi có đội ngũ chăm sóc khách hàng 24/7.