“Dạy chữ cho con, như trồng cây, phải công phu, phải bền bỉ mới thành công”, câu tục ngữ của người Việt đã thể hiện tầm quan trọng của giáo dục, đặt nền móng cho một tương lai tốt đẹp hơn. Và khi đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới, việc sửa đổi, bổ sung Luật Giáo dục là điều cần thiết để nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội. Năm 2018, dự thảo luật giáo dục sửa đổi đã được công bố, nhận được sự quan tâm và góp ý từ đông đảo người dân.
Dự thảo luật giáo dục 2018: Những điểm mới đáng chú ý
Dự thảo luật giáo dục 2018 đã đề cập đến nhiều điểm mới nhằm tạo ra một hệ thống giáo dục hiện đại, năng động và phù hợp với thực tế.
Tăng cường tự chủ và trách nhiệm cho các cơ sở giáo dục
Dự thảo luật đề cao vai trò tự chủ của các cơ sở giáo dục, cho phép các trường học linh hoạt hơn trong việc xây dựng chương trình đào tạo, tuyển dụng giáo viên, quản lý tài chính. Điều này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các trường phát triển theo thế mạnh riêng, nâng cao chất lượng giáo dục.
Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên
Dự thảo luật tập trung vào việc nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, với mục tiêu thu hút và giữ chân những giáo viên giỏi, có tâm huyết. Luật cũng đề cập đến việc nâng cao thu nhập cho giáo viên, tạo môi trường làm việc chuyên nghiệp, đồng thời tăng cường đào tạo, bồi dưỡng giáo viên.
Thúc đẩy đổi mới giáo dục
Dự thảo luật đề cao việc đổi mới giáo dục, khuyến khích áp dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, tăng cường giáo dục kỹ năng sống, giáo dục quốc phòng an ninh. Luật cũng nhấn mạnh đến việc phát triển giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học.
Góp ý dự thảo luật giáo dục 2018: Từ góc nhìn chuyên môn
Cũng như nhiều nhà giáo khác, tôi cho rằng dự thảo luật giáo dục 2018 đã đưa ra những quan điểm tích cực, phù hợp với xu thế phát triển của giáo dục hiện nay. Tuy nhiên, vẫn còn một số điểm cần được xem xét, chỉnh sửa kỹ lưỡng để đảm bảo hiệu quả thực thi.
Cần tăng cường vai trò của gia đình trong giáo dục
Theo GS. TS. Nguyễn Văn Minh – Chuyên gia giáo dục thuộc Đại học Sư phạm Hà Nội, trong “Giáo dục: Cần cả hệ thống và trách nhiệm”, ông nhấn mạnh vai trò của gia đình trong giáo dục, đề xuất cần có những biện pháp cụ thể để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của gia đình trong việc giáo dục con em.
Chú trọng đến sự phát triển toàn diện của học sinh
Dự thảo luật đã đề cập đến giáo dục kỹ năng sống, nhưng cần làm rõ hơn về nội dung, phương pháp giảng dạy. Theo PGS. TS. Nguyễn Thị Thu Hà – Trưởng khoa Giáo dục Tiểu học, Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh, trong “Giáo dục toàn diện: Mục tiêu và giải pháp”, bà cho rằng cần thiết phải có những chương trình, hoạt động cụ thể để phát triển toàn diện cả về trí tuệ, thể chất, kỹ năng sống, tình cảm, đạo đức cho học sinh.
Cần có cơ chế giám sát, đánh giá hiệu quả thực thi luật
Dự thảo luật cần có cơ chế giám sát, đánh giá hiệu quả thực thi luật, đảm bảo tính minh bạch, công khai, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý giáo dục.
Lời kết
“Dạy con từ thuở bé”, giáo dục là nền tảng cho sự phát triển của mỗi cá nhân và của cả xã hội. Việc sửa đổi, bổ sung Luật Giáo dục là nhiệm vụ trọng tâm, cần sự chung tay góp sức của toàn xã hội.
Hãy cùng chung tay góp ý để Luật Giáo dục 2018 ngày càng hoàn thiện, góp phần tạo ra một nền giáo dục chất lượng, góp phần xây dựng đất nước giàu đẹp, văn minh.