“Nuôi con mới biết sự tình cha mẹ”, câu nói này quả không sai, nhất là với các thầy cô đang ngày đêm “cân” cả phổ cập giáo dục. Nhiều người cứ nghĩ giáo viên sướng lắm, “làm thầy thiên hạ”, nhưng nào ai hiểu hết những nỗi niềm “đau đầu” mà họ đang gánh vác. Vừa muốn “mưa móc thấm đều”, vừa phải chạy theo đủ thứ chỉ tiêu, báo cáo, đôi khi khiến các thầy cô cảm thấy như “đuổi hình bắt bóng”. giáo án đi trên ghế thể dục 4 tuoi
Thực trạng phổ cập giáo dục và nỗi lòng người gánh vác
Phổ cập giáo dục, nói nôm na là ai cũng được đến trường, được học hành tử tế. Mục tiêu cao cả là vậy, nhưng thực tế lại lắm gian nan. Vùng sâu, vùng xa, trường lớp thiếu thốn, học sinh thì đủ cảnh ngộ. Đúng là “ trăm dâu đổ đầu tằm”, thầy cô giáo chính là những “con tằm” ấy, gồng mình gánh vác trọng trách nặng nề. Cô giáo Nguyễn Thị Lan, một nhà giáo ưu tú ở Hà Nội, chia sẻ trong cuốn sách “Nặng gánh trên vai” của mình: “Có những đêm tôi trằn trọc không ngủ được, lo cho những đứa trẻ ở điểm trường vùng cao, đường sá xa xôi, học hành dang dở…”.
Những vấn đề khiến giáo viên “đau đầu”
Khó khăn về cơ sở vật chất và đội ngũ
Nhiều trường học, nhất là ở vùng sâu vùng xa, thiếu thốn đủ thứ, từ phòng học, bàn ghế, đến sách vở, đồ dùng học tập. Đội ngũ giáo viên cũng mỏng, lại phải kiêm nhiệm nhiều việc, khiến chất lượng giảng dạy khó mà đảm bảo. Như ông bà ta thường nói “Liệu cơm gáp mắm”, thầy cô cũng phải xoay xở đủ cách để “vừa chạy chương trình, vừa lo miếng cơm manh áo cho học trò”.
Áp lực từ chỉ tiêu và báo cáo
“Bệnh thành tích” đôi khi khiến giáo viên phải tập trung vào việc “đạt chỉ tiêu” hơn là “dạy chữ, dạy người”. Việc này cũng gây ra nhiều hệ lụy, khiến thầy cô phải “đau đầu” tìm cách đối phó. Thầy Phạm Văn Tuấn, hiệu trưởng một trường tiểu học ở Ninh Bình, từng tâm sự: “Áp lực thành tích khiến chúng tôi đôi khi phải “liệu pháp ba vạ”, cố gắng làm sao cho “trên bảo dưới phải nghe” mà quên mất đi mục đích giáo dục thực sự.”
cộng tác đầu tư và phát triển giáo dục
Sự đa dạng về trình độ và hoàn cảnh học sinh
Học sinh mỗi người một vẻ, người thì “nhanh như chớp”, người lại “chậm như rùa”. Gia đình cũng đủ loại, có em được cha mẹ quan tâm, chăm sóc chu đáo, có em lại phải tự thân bươn chải từ nhỏ. Làm sao để “kẻ chạy trước không chờ đợi, người chạy sau vẫn có động lực” là bài toán khó mà thầy cô phải tìm lời giải. GS.TS Trần Thị Mai, chuyên gia giáo dục, trong bài phát biểu tại hội thảo “Giáo dục cho mọi người” đã nhấn mạnh: “Cần có những chính sách hỗ trợ thiết thực cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, để họ không bị bỏ lại phía sau trên con đường học vấn.”
baản word bìa giáo dục thể chất
Tìm giải pháp cho “bài toán” phổ cập giáo dục
thông tư 22 của bộ giáo dục tiểu học
“Khó khăn nào rồi cũng sẽ qua”, miễn là chúng ta biết tìm cách tháo gỡ từng nút thắt. Cần có sự chung tay của cả cộng đồng, từ chính quyền, nhà trường, gia đình, đến xã hội, để tạo nên một môi trường giáo dục tốt nhất cho thế hệ tương lai. các trung tâm giáo dục thường xuyên
Kết luận
Phổ cập giáo dục là con đường dài, chông gai còn nhiều, nhưng với sự nỗ lực không ngừng của các thầy cô giáo, cùng với sự chung tay của toàn xã hội, chúng ta tin tưởng rằng “ngày mai tươi sáng” sẽ đến với tất cả trẻ em Việt Nam. Hãy cùng chia sẻ, đóng góp ý kiến của bạn về vấn đề này bằng cách để lại bình luận bên dưới. Bạn cũng có thể khám phá thêm nhiều bài viết hữu ích khác trên website của chúng tôi. Hãy liên hệ Số Điện Thoại: 0372777779, hoặc đến địa chỉ: 233 Lê thanh Nghị, Hà Nội. Chúng tôi có đội ngũ chăm sóc khách hàng 24/7.