“Học thầy không tày học bạn”, câu tục ngữ ông cha ta để lại có lẽ vẫn còn vẹn nguyên giá trị đến ngày nay. Nhưng bên cạnh việc học hỏi từ bạn bè, thầy cô, “Giáo Dục Việt Nam Không Dạy Học Sinh” những gì lại là câu hỏi khiến nhiều người trăn trở. Ngay từ những ngày đầu cắp sách đến trường, chúng ta được dạy đọc, dạy viết, dạy tính toán. Vậy những “bài học” nằm ngoài trang sách, ngoài bảng đen thì sao? qa 2018 kiểm định chất lượng giáo dục có đề cập đến vấn đề này không nhỉ?
Khám phá những khoảng trống trong giáo dục Việt Nam
Giáo dục Việt Nam chú trọng vào việc truyền đạt kiến thức hàn lâm, đôi khi lại chưa thực sự trang bị cho học sinh những kỹ năng thiết yếu cho cuộc sống. Có những “khoảng trống” mà học sinh cần tự mình tìm tòi, học hỏi.
Kỹ năng mềm: Chìa khóa mở cánh cửa thành công
“Giỏi việc nước, đảm việc nhà” là mong mỏi của biết bao người. Thế nhưng, kỹ năng quản lý tài chính cá nhân, kỹ năng giao tiếp hiệu quả, kỹ năng làm việc nhóm… lại chưa được chú trọng đúng mức trong chương trình học. Nhiều bạn trẻ ra trường bỡ ngỡ trước những thử thách của cuộc sống, phải “vừa làm vừa học” để trau dồi những kỹ năng này.
Tư duy phản biện: Nghệ thuật đặt câu hỏi
“Học phải đi đôi với hành”, nhưng đôi khi chúng ta lại quá tập trung vào việc “học vẹt” mà quên mất việc tư duy, phản biện. Giáo dục Việt Nam cần khuyến khích học sinh đặt câu hỏi, trao đổi, thảo luận để phát triển tư duy độc lập và sáng tạo. TS. Nguyễn Văn An, chuyên gia giáo dục, trong cuốn sách “Tư duy đột phá”, có nhấn mạnh tầm quan trọng của việc rèn luyện tư duy phản biện cho học sinh.
giáo án giáo dục công bài 5 liệu có đề cập đến phương pháp rèn luyện tư duy phản biện không?
Vượt qua những giới hạn
Nhận thức được những “khoảng trống” trong giáo dục Việt Nam là bước đầu tiên để chúng ta có thể tìm cách khắc phục. Gia đình, nhà trường và xã hội cần chung tay tạo điều kiện cho học sinh phát triển toàn diện.
Học hỏi từ cuộc sống
Cuộc sống là một trường học lớn. Bên cạnh kiến thức trong sách vở, học sinh cần được tham gia các hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm thực tế để học hỏi và trưởng thành. Câu chuyện về cậu bé Nguyễn Văn Bình, học sinh lớp 10 ở Hà Nội, tự mày mò học lập trình và giành giải thưởng quốc tế, là một minh chứng cho sức mạnh của việc tự học.
Tâm linh và giáo dục
Người Việt ta quan niệm “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”. Việc giáo dục về lòng biết ơn, sự tôn trọng, tình yêu thương con người, cũng là một phần quan trọng trong việc hình thành nhân cách. tổng cục giáo dục nghề nghiệp có những chính sách nào hỗ trợ học sinh phát triển kỹ năng nghề nghiệp, từ đó tự tin bước vào đời?
chính phủ có nên chi trả cho giáo dục là một vấn đề đáng bàn luận. Giáo dục là quốc sách hàng đầu, việc đầu tư cho giáo dục chính là đầu tư cho tương lai.
Kết nối với thế giới
Trong thời đại hội nhập toàn cầu, việc trang bị cho học sinh kiến thức và kỹ năng để trở thành công dân toàn cầu là vô cùng cần thiết. Học ngoại ngữ, tìm hiểu về các nền văn hóa khác nhau sẽ giúp học sinh mở rộng tầm nhìn và có thêm nhiều cơ hội trong tương lai. GS. Trần Thị Mai, trong bài phát biểu tại hội thảo “Giáo dục trong thời đại 4.0”, đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc trang bị cho học sinh những kỹ năng cần thiết cho thế kỷ 21. công tác giáo dục đạo đức lối sống cũng là một yếu tố quan trọng cần được chú trọng.
Hãy liên hệ Số Điện Thoại: 0372777779, hoặc đến địa chỉ: 233 Lê thanh Nghị, Hà Nội. Chúng tôi có đội ngũ chăm sóc khách hàng 24/7.