Giáo dục Việt Nam đứng thứ 12: Vượt Anh, Mỹ?

“Học tài thi phận”, câu nói của ông bà ta từ xa xưa vẫn còn văng vẳng đâu đây. Thế nhưng, câu chuyện giáo dục Việt Nam đứng thứ 12, vượt cả Anh, Mỹ lại khiến ta phải suy ngẫm. Thực hư câu chuyện này ra sao? Liệu có phải “nước Nam ta” đã thực sự “vượt mặt” các cường quốc giáo dục?

Giáo dục Việt Nam trên bản đồ thế giới

Trước hết, cần phải làm rõ nguồn gốc thông tin này. Có nhiều bảng xếp hạng giáo dục quốc tế, mỗi bảng lại sử dụng những tiêu chí khác nhau. Việc Việt Nam đứng thứ 12, vượt Anh, Mỹ có thể xuất phát từ một bảng xếp hạng cụ thể nào đó, nhưng không phản ánh toàn diện bức tranh giáo dục toàn cầu. GS. Nguyễn Văn An, tác giả cuốn “Giáo dục Việt Nam trong bối cảnh hội nhập”, cho rằng cần tỉnh táo trước những thông tin kiểu này. Không thể “ăn mừng” khi chưa hiểu rõ “đầu cua tai nheo” của vấn đề.

Việc xếp hạng giáo dục cũng như “ném đá ao bèo”. Tùy vào cách tính toán, trọng số của từng tiêu chí mà kết quả sẽ khác nhau. Có bảng xếp hạng chú trọng đến số lượng học sinh tốt nghiệp đại học, có bảng lại coi trọng chất lượng nghiên cứu khoa học. Chính vì vậy, không thể khẳng định tuyệt đối quốc gia nào “hơn” quốc gia nào. TS. Phạm Thị Bình, chuyên gia giáo dục tại Hà Nội, từng nói: “Xếp hạng chỉ là một trong nhiều cách đánh giá. Quan trọng hơn cả là chất lượng đào tạo thực tế và khả năng ứng dụng kiến thức của học sinh.”

Giải mã bí ẩn “thứ 12”

Tuy nhiên, câu chuyện “thứ 12” này cũng là một dịp để chúng ta nhìn lại nền giáo dục nước nhà. “Tre già măng mọc”, thế hệ trẻ Việt Nam ngày càng năng động, sáng tạo và có khả năng cạnh tranh quốc tế. Đó là tín hiệu đáng mừng. Nhưng bên cạnh đó, vẫn còn nhiều “lỗ hổng” cần được “vá víu”. Chẳng hạn, nạn học thêm, học lệch vẫn còn phổ biến. Việc đào tạo kỹ năng mềm, tư duy phản biện cho học sinh cũng chưa được chú trọng đúng mức.

Tương lai giáo dục Việt Nam

Vậy, làm thế nào để giáo dục Việt Nam thực sự “vươn tầm thế giới”? Theo PGS.TS. Lê Văn Thành, tác giả cuốn “Giáo dục Việt Nam: Thách thức và cơ hội”, chìa khóa nằm ở sự đổi mới. Cần thay đổi tư duy “học để thi” sang “học để làm”, đầu tư hơn nữa cho nghiên cứu khoa học, và tạo điều kiện cho học sinh phát triển toàn diện.

Theo quan niệm tâm linh của người Việt, “học hành thi cử” là việc hệ trọng, ảnh hưởng đến “vận mệnh” của cả gia đình. Nhiều gia đình sẵn sàng “dốc túi” cho con cái ăn học, hy vọng con cái thành đạt, “nở mày nở mặt” với dòng họ. Điều này cho thấy tầm quan trọng của giáo dục trong văn hóa Việt Nam.

Gợi ý tìm hiểu thêm

Bạn có thể tìm hiểu thêm về giáo dục Việt Nam qua các bài viết khác trên website TÀI LIỆU GIÁO DỤC.

Liên hệ với chúng tôi

Hãy liên hệ Số Điện Thoại: 0372777779, hoặc đến địa chỉ: 233 Lê Thanh Nghị, Hà Nội. Chúng tôi có đội ngũ chăm sóc khách hàng 24/7.

Kết lại, câu chuyện “giáo dục Việt Nam đứng thứ 12, vượt Anh Mỹ” cần được nhìn nhận một cách khách quan, đa chiều. Đừng vội “mừng hụt” mà quên mất những thách thức còn đang ở phía trước. Hãy cùng chung tay xây dựng một nền giáo dục Việt Nam vững mạnh, hiện đại, xứng đáng với truyền thống “hiếu học” của dân tộc. Hãy để lại bình luận và chia sẻ bài viết nếu bạn thấy hữu ích.