Giáo Dục Tiểu Học Thời Pháp

Lớp học tiểu học thời Pháp thuộc

“Uốn cây từ thuở còn non, dạy con từ thuở con còn thơ.” Câu tục ngữ ấy luôn đúng, nhất là khi nói về Giáo Dục Tiểu Học Thời Pháp thuộc, một giai đoạn đầy biến động và ảnh hưởng sâu sắc đến nền giáo dục nước nhà. Thời kỳ này, hệ thống giáo dục Việt Nam trải qua những thay đổi to lớn, từ chương trình, phương pháp giảng dạy đến cả mục tiêu giáo dục.

báo cáo vốn bằng tiền công ty về giáo dục

Hệ Thống Trường Học và Chương Trình Giảng Dạy

Dưới thời Pháp thuộc, hệ thống trường học được chia thành ba bậc: tiểu học, trung học và đại học. Ở bậc tiểu học, chương trình học tập trung vào tiếng Pháp, toán, khoa học cơ bản và một số môn học về đạo đức, lịch sử và địa lý theo quan điểm của người Pháp. Điều này khác biệt hoàn toàn so với nền giáo dục truyền thống dân tộc vốn chú trọng Nho học. Nhiều người cho rằng mục đích chính của chính sách này là đào tạo ra một tầng lớp người Việt có thể phục vụ cho bộ máy cai trị của họ. Giáo sư Nguyễn Văn Hào, trong cuốn “Giáo dục Việt Nam dưới thời Pháp thuộc”, nhận định: “Chương trình học thời bấy giờ mang nặng tính thực dân, hướng đến việc đồng hóa người Việt.”

Lớp học tiểu học thời Pháp thuộcLớp học tiểu học thời Pháp thuộc

Ảnh Hưởng của Giáo Dục Tiểu Học Thời Pháp

Sự thay đổi trong giáo dục thời Pháp thuộc đã tạo ra những hệ lụy khó lường. Một mặt, nó góp phần xóa mù chữ, đưa khoa học kỹ thuật phương Tây vào Việt Nam. Mặt khác, nó cũng làm mai một nền giáo dục truyền thống, gây ra sự phân hóa trong xã hội. Ông bà tôi kể lại, thời đó, được đi học là một đặc ân, nhưng học xong cũng khó tìm được việc làm nếu không theo con đường làm việc cho chính quyền Pháp. Nhiều người dân vẫn giữ quan niệm “cha truyền con nối” và tin vào yếu tố tâm linh, cho rằng học chữ thánh hiền mới là con đường đúng đắn. Có câu chuyện kể về một cậu bé ham học, bỏ ruộng đồng theo học chữ Tây. Cả làng xì xào, cho rằng cậu bé “bỏ gốc”, làm trái ý trời đất. Thật ra, “học tài thi phận” – việc học chỉ là một phần, còn tương lai ra sao còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác.

báo cáo chất lượng giáo dục trong 05 năm

Những Câu Hỏi Thường Gặp về Giáo Dục Tiểu Học Thời Pháp

Giáo dục tiểu học thời Pháp thuộc khác gì so với trước đó?

Sự khác biệt lớn nhất nằm ở chương trình học và phương pháp giảng dạy. Trước đó, giáo dục chủ yếu dựa vào Nho học, kinh sử. Thời Pháp thuộc, chương trình học chuyển sang tiếng Pháp, toán, khoa học.

Ai được đi học tiểu học thời Pháp thuộc?

Không phải ai cũng có cơ hội được đến trường. Hầu hết học sinh là con em quan lại, địa chủ hoặc những gia đình khá giả ở thành thị. Trẻ em nông thôn ít có cơ hội được học hành.

Vai trò của giáo dục tiểu học thời Pháp thuộc là gì?

Mục tiêu của chính quyền Pháp là đào tạo ra một tầng lớp người Việt biết tiếng Pháp, am hiểu văn hóa Pháp để phục vụ cho bộ máy cai trị của họ.

kế hoạch truyền thông giáo dục sức khỏe mầm non

Giáo Dục Tiểu Học và Nền Giáo Dục Hôm Nay

Nhìn lại giai đoạn lịch sử này, chúng ta thấy được những bài học quý giá. Giáo dục tiểu học thời Pháp thuộc, dù còn nhiều hạn chế, đã đặt nền móng cho sự phát triển của giáo dục hiện đại. Cô Phạm Thị Lan, một nhà giáo lão thành ở Hà Nội, từng chia sẻ: “Chúng ta cần nhìn nhận lịch sử một cách khách quan, rút ra những bài học kinh nghiệm để xây dựng một nền giáo dục tốt đẹp hơn cho thế hệ tương lai.” Bài viết báo giáo dục a o da i cũng đề cập đến những vấn đề thú vị khác về giáo dục.

Như người xưa đã dạy “Học hành như cái nhà không có mái, ngày qua ngày dột xuống”, việc học là một quá trình liên tục, không bao giờ ngừng nghỉ. Hãy liên hệ Số Điện Thoại: 0372777779, hoặc đến địa chỉ: 233 Lê thanh Nghị, Hà Nội. Chúng tôi có đội ngũ chăm sóc khách hàng 24/7.