Giáo dục Thế Kỉ XIII-XV ở Việt Nam

“Học hành như cá ngược dòng, không tiến ắt lùi”. Câu tục ngữ cha ông ta vẫn dạy đã phản ánh chân thực tinh thần hiếu học của người Việt từ bao đời nay. Vậy giáo dục thời kỳ thế kỷ XIII-XV ở Việt Nam, một giai đoạn đầy biến động của lịch sử, có những nét đặc sắc gì? Chúng ta hãy cùng nhau lật giở từng trang sử vàng son để khám phá bức tranh giáo dục thời kỳ này nhé.

Tương tự như giáo dục nho giác có hạn chế gì, giáo dục thời kỳ này cũng mang đậm dấu ấn Nho giáo.

Nho Giáo Lên Ngôi

Thế kỷ XIII-XV chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của Nho giáo. Nho giáo không chỉ là một học thuyết triết học mà còn là nền tảng tư tưởng chi phối toàn bộ đời sống xã hội, từ chính trị, kinh tế đến văn hóa, giáo dục. Việc học tập Nho giáo được coi là con đường tiến thân, “làm nên danh phận” trong xã hội. Các trường học được mở ra từ trung ương đến địa phương, từ Quốc Tử Giám đến các trường tư, trường làng.

Giáo sư Trần Văn An, trong cuốn “Dấu ấn Nho học”, có nhận định: “Nho giáo thời kỳ này đã thấm nhuần vào từng mạch máu của xã hội, tạo nên một lớp trí thức tinh hoa, đóng góp to lớn vào sự phát triển của đất nước.”

Từ Quốc Tử Giám Đến Trường Làng

Quốc Tử Giám, trường đại học đầu tiên của Việt Nam, được coi là trung tâm đào tạo nhân tài của đất nước. Bên cạnh đó, hệ thống trường học ở các địa phương cũng phát triển mạnh mẽ. Từ các trường tư do các nho sĩ mở ra đến các trường làng dạy chữ Hán cho con em người dân, tất cả đều góp phần nâng cao dân trí. Sự kết hợp hài hòa giữa giáo dục “chính quy” và giáo dục “bình dân” đã tạo nên một bức tranh giáo dục đa dạng và phong phú.

Để hiểu rõ hơn về giáo dục thế kỷ xiii-xv ở việt nam, bạn có thể tham khảo các nguồn tài liệu lịch sử.

Một câu chuyện kể lại rằng, có một cậu bé nhà nghèo, ngày ngày phải đi chăn trâu, nhưng vẫn miệt mài học chữ dưới gốc đa. Sau này, cậu bé ấy đã đỗ đạt cao và trở thành một vị quan thanh liêm, hết lòng vì dân vì nước. Câu chuyện tuy giản dị nhưng đã minh chứng cho tinh thần hiếu học của người Việt bất kể hoàn cảnh khó khăn.

Hạn Chế Của Giáo Dục Thời Kỳ Này

Dù đạt được nhiều thành tựu, giáo dục thời kỳ này vẫn còn những hạn chế nhất định. Nội dung giáo dục chủ yếu xoay quanh kinh sách Nho giáo, chưa chú trọng đến khoa học kỹ thuật. Hơn nữa, việc học tập chủ yếu dành cho nam giới, phụ nữ ít có cơ hội được đến trường. Đây là một điểm yếu cần được khắc phục trong những giai đoạn phát triển sau này.

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Lan, trong cuốn “Giáo dục Việt Nam qua các thời kỳ”, nhận định: “Việc coi trọng Nho học hơn khoa học kỹ thuật đã phần nào hạn chế sự phát triển toàn diện của đất nước”. Tương tự với triết lý giáo dục của mỹ, giáo dục Việt Nam cũng luôn tìm kiếm sự cân bằng giữa các lĩnh vực khác nhau.

Kết Luận

Giáo dục thế kỷ XIII-XV ở Việt Nam là một giai đoạn quan trọng, đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ của Nho giáo và hệ thống trường học. Dù còn những hạn chế, nhưng những thành tựu đạt được trong thời kỳ này đã đặt nền móng vững chắc cho sự phát triển của giáo dục Việt Nam sau này. Hy vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về bức tranh giáo dục thời kỳ đầy biến động này. Hãy để lại bình luận và chia sẻ bài viết nếu bạn thấy hữu ích nhé! Khám phá thêm các bài viết khác trên website “TÀI LIỆU GIÁO DỤC” để bổ sung thêm kiến thức cho mình. Liên hệ với chúng tôi theo số điện thoại 0372777779 hoặc đến địa chỉ 233 Lê Thanh Nghị, Hà Nội. Chúng tôi có đội ngũ chăm sóc khách hàng 24/7. Và đừng quên, du học giáo dục trẻ em ở mỹ cũng là một lựa chọn đáng cân nhắc cho tương lai con em bạn.