Giáo dục thẩm mỹ ra đời từ lúc nào: Hành trình gieo mầm cái đẹp

“Trồng cây xanh cho đời thêm mát, gieo mầm đẹp cho đời thêm vui”. Câu nói giản dị ấy như một lời khẳng định về vai trò của cái đẹp trong cuộc sống. Vậy, giáo dục thẩm mỹ đã xuất hiện từ bao giờ, và hành trình gieo mầm cái đẹp ấy đã trải qua những dấu mốc lịch sử nào?

Ngay từ thuở hồng hoang, khi con người còn sống trong hang động, bên cạnh nhu cầu sinh tồn, bản năng tìm đến và sáng tạo cái đẹp đã le lói xuất hiện. Những bức tranh vẽ trên vách đá, những điệu múa mô phỏng thiên nhiên, những bài ca về con vật, cây cối… chính là minh chứng cho thấy con người đã manh nha ý thức về cái đẹp, về nghệ thuật.

Tuy nhiên, phải đến thời kỳ Hy Lạp cổ đại, giáo dục thẩm mỹ mới thực sự được coi trọng và trở thành một phần không thể thiếu trong hệ thống giáo dục. Các nhà hiền triết Hy Lạp như Platon, Aristoteles… đều cho rằng giáo dục thẩm mỹ góp phần quan trọng trong việc hình thành nhân cách con người, bồi dưỡng tâm hồn, hướng con người tới Chân – Thiện – Mỹ.

Luật giáo dục 2005 và sửa đổi bổ sung 2009

Giáo dục thẩm mỹ: Từ Đông sang Tây, muôn màu muôn vẻ

Mỗi nền văn hóa, mỗi quốc gia lại có cách tiếp cận giáo dục thẩm mỹ riêng, mang đậm bản sắc dân tộc.

Phương Đông: Nét đẹp từ sự dung dị

Nếu như ở phương Tây, giáo dục thẩm mỹ chú trọng đến sự hoàn mỹ, biểu hiện rõ nét qua các công trình kiến trúc đồ sộ, những bức tượng điêu khắc tinh xảo… thì phương Đông lại hướng đến sự tinh tế, giản đơn, hài hòa với thiên nhiên.

Ví dụ, người Nhật coi trọng nghệ thuật Bonsai – nghệ thuật thu nhỏ cây cảnh, hay nghệ thuật cắm hoa Ikebana – đều toát lên vẻ đẹp thanh tao, tĩnh lặng, gần gũi với thiên nhiên.

Việt Nam: Gieo mầm cái đẹp từ những điều bình dị

Nói đến giáo dục thẩm mỹ Việt Nam, không thể không nhắc đến vai trò của gia đình. Ngay từ nhỏ, ông bà, cha mẹ đã dạy con cháu những bài học về cái đẹp qua những câu ca dao, tục ngữ như “Chẳng thơm cũng thể hoa nhài, / Dẫu không thanh lịch cũng người Tràng An”, “Cây ngay không sợ chết đứng”…

Giáo dục sưc cho bệnh nhân sốt cao

Giáo dục thẩm mỹ trong thời đại mới: Thách thức và cơ hội

Trong bối cảnh toàn cầu hóa, sự phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin kéo theo nhiều trào lưu văn hóa mới, tác động không nhỏ đến nhận thức về cái đẹp, nhất là đối với thế hệ trẻ. Giáo dục thẩm mỹ vì thế càng trở nên cấp thiết.

Theo PGS.TS Nguyễn Văn An (giảng viên trường Đại học Sư phạm Hà Nội): “Giáo dục thẩm mỹ không chỉ đơn thuần là dạy vẽ, dạy hát, mà còn là khơi gợi khả năng cảm nhận, sáng tạo, phê phán cái đẹp, góp phần xây dựng nhân cách con người”.

Bên cạnh những thách thức, thời đại mới cũng mở ra nhiều cơ hội cho giáo dục thẩm mỹ. Các phương pháp giáo dục hiện đại, ứng dụng công nghệ thông tin giúp người học tiếp cận kiến thức đa dạng, phong phú hơn.

Kết luận

Giáo dục thẩm mỹ là hành trình lâu dài, đòi hỏi sự chung tay của gia đình, nhà trường và toàn xã hội. Gieo mầm cái đẹp cho tâm hồn mỗi con người chính là gieo mầm cho một xã hội phồn vinh, tốt đẹp hơn.

Để tìm hiểu thêm về các vấn đề giáo dục khác, bạn đọc có thể tham khảo thêm các bài viết:

Hãy liên hệ với chúng tôi theo số điện thoại 0372777779 hoặc đến địa chỉ 233 Lê Thanh Nghị, Hà Nội để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất về giáo dục. Chúng tôi có đội ngũ chăm sóc khách hàng 24/7 luôn sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc của bạn.