Giáo Dục Phong Kiến Cầm Chương: Nền móng của một thời đại

“Học tài, tài hèn”, câu nói của ông cha ta đã phần nào nói lên vai trò của giáo dục trong việc tạo nên người tài, giúp ích cho quốc gia. Nhưng “Giáo Dục Phong Kiến Cầm Chương” lại là câu chuyện khác, một câu chuyện vừa hào nhoáng, vừa chứa đựng những góc khuất. Hãy cùng tôi, một nhà giáo dục với 10 năm kinh nghiệm, lật giở từng trang sử để hiểu rõ hơn về hệ thống này. thực tế ảo trong giáo dục

Giáo dục thời phong kiến, như một bức tranh thủy mặc, đậm nét kẻ sĩ với khát vọng làm quan, “vinh quy bái tổ”. Nền giáo dục này, với trọng tâm là Nho giáo, đã đào tạo ra biết bao bậc hiền tài, những người đã góp phần xây dựng và gìn giữ đất nước. Nhưng mặt khác, nó cũng tạo ra một hệ thống “cầm chương”, nơi bằng cấp được xem trọng hơn thực tài.

Nho Học Và Hệ Thống Khoa Cử: Hai Mặt Của Một Đồng Xu

Hệ thống khoa cử, với các kỳ thi hương, thi hội, thi đình, là con đường duy nhất để tiến thân. Việc học tập lúc bấy giờ xoay quanh Tứ thư, Ngũ kinh, chú trọng vào việc ghi nhớ, thuộc lòng. Giáo sư Nguyễn Văn An, trong cuốn “Nền Giáo Dục Việt Nam Thời Phong Kiến”, đã nhận định: “Khoa cử là động lực, cũng là xiềng xích của nền giáo dục”. Chính vì quá đề cao văn chương, bằng cấp mà nhiều người chỉ biết học vẹt, “đầu Ngô mình Sở”, xa rời thực tế.

Có câu chuyện kể về một vị tân khoa, đỗ đầu kỳ thi đình, được vua ban thưởng và hỏi về kế sách trị thủy. Vị này lại lúng túng, không biết trả lời ra sao, bởi suốt bao năm chỉ học thuộc lòng kinh sử. Câu chuyện này, dù hư cấu, cũng phần nào phản ánh thực trạng “cầm chương” đương thời.

Giáo Dục Phong Kiến Cầm Chương: Những Câu Hỏi Thường Gặp

Vai trò của Nho giáo trong giáo dục phong kiến là gì?

Nho giáo là nền tảng tư tưởng của giáo dục phong kiến, định hình nội dung học tập, mục tiêu giáo dục và cả cách thức tổ chức. Nó đề cao đạo đức, luân lý, trung quân ái quốc, hiếu thảo với cha mẹ.

Tại sao lại gọi là “cầm chương”?

“Cầm chương” ý chỉ việc quá coi trọng bằng cấp, văn chương mà xem nhẹ thực học, thực tài. Những người chỉ biết học thuộc lòng, không vận dụng được kiến thức vào thực tiễn được ví như “cầm chương”.

Bên Kia Bức Tranh “Vinh Quy Bái Tổ”

Tuy có những mặt hạn chế, nhưng giáo dục phong kiến vẫn có những đóng góp không thể phủ nhận. Nó đã góp phần gìn giữ và phát triển văn hóa, đào tạo ra những nhân tài cho đất nước. bộ nghiên cứu và giáo dục đức Hơn nữa, quan niệm “tất học giả, giai dĩ vi quan” đã thúc đẩy tinh thần hiếu học trong nhân dân.

Từ Quá Khứ Đến Hiện Tại: Bài Học Cho Giáo Dục Hôm Nay

Giáo dục ngày nay đã có nhiều thay đổi, hướng đến sự phát triển toàn diện của con người. xu hướng phát triển giáo dục đại học hiện nay Tuy nhiên, bài học về “cầm chương” vẫn còn nguyên giá trị. Chúng ta cần đề cao thực học, thực tài, tránh sa đà vào việc chạy theo bằng cấp mà quên mất mục đích cuối cùng của giáo dục là đào tạo ra những con người có ích cho xã hội. giáo dục quốc phòng bài 17 coông ty cp tập đoàn giáo dục egroup

Tóm lại, “giáo dục phong kiến cầm chương” là một phần không thể thiếu của lịch sử giáo dục Việt Nam. Hiểu rõ về nó sẽ giúp chúng ta rút ra những bài học quý giá cho hiện tại và tương lai. Hãy để lại bình luận và chia sẻ suy nghĩ của bạn về vấn đề này.

Hãy liên hệ Số Điện Thoại: 0372777779, hoặc đến địa chỉ: 233 Lê thanh Nghị, Hà Nội. Chúng tôi có đội ngũ chăm sóc khách hàng 24/7.