“Học thầy không tày học bạn”, câu tục ngữ cha ông ta để lại luôn đúng trong mọi thời đại. Nhưng nếu “bạn” ở đây là cả một nền giáo dục tiên tiến thì sao? Giáo dục ở các nước phát triển có gì khác biệt so với Việt Nam, liệu có phải “cỏ bên kia đồi luôn xanh hơn”? Bài viết này sẽ cùng bạn đi tìm câu trả lời. giáo dục stem lớp 6 đến lớp 9 giúp học sinh tiếp cận với phương pháp học tập hiện đại.
Điểm khác biệt cốt lõi
Nhiều người lầm tưởng giáo dục tiên tiến đồng nghĩa với cơ sở vật chất hiện đại, nhưng thực tế không chỉ có vậy. Điểm mấu chốt nằm ở cách tiếp cận giáo dục. Các nước tiên tiến chú trọng phát triển tư duy phản biện, sáng tạo và khả năng tự học. Họ không nhồi nhét kiến thức mà tạo môi trường để học sinh tự khám phá, trải nghiệm và “học bằng chơi”. Như PGS.TS Nguyễn Văn An, một chuyên gia giáo dục hàng đầu, từng nói trong cuốn “Tương lai của Giáo dục”: “Hãy cho trẻ con cần câu, đừng cho chúng con cá”.
Chẳng hạn, ở Phần Lan, một quốc gia nổi tiếng với nền giáo dục hàng đầu thế giới, học sinh được khuyến khích đặt câu hỏi, tranh luận và thậm chí thách thức cả giáo viên. Trong khi đó, ở Việt Nam, việc “phản biện” đôi khi vẫn bị xem là “hỗn láo”. Đây là một ví dụ nhỏ cho thấy sự khác biệt trong tư duy giáo dục.
Các yếu tố tạo nên sự khác biệt
Vậy, cụ thể những yếu tố nào tạo nên sự khác biệt đó? Đầu tiên phải kể đến chương trình học. Chương trình học ở các nước tiên tiến thường linh hoạt, chú trọng thực hành và gắn liền với thực tiễn. dự thảo luật giáo dục đại học sửa đổi 2019 cũng đã đề cập đến vấn đề này. Thứ hai là vai trò của giáo viên. Giáo viên không chỉ là người truyền đạt kiến thức mà còn là người hướng dẫn, đồng hành và truyền cảm hứng cho học sinh. Cuối cùng, không thể không nhắc đến sự đầu tư của nhà nước và xã hội cho giáo dục.
Câu chuyện về cậu bé Minh, một học sinh Việt Nam sang Mỹ du học, cho thấy rõ sự khác biệt này. Ở Việt Nam, Minh luôn là học sinh giỏi, nhưng khi sang Mỹ, cậu gặp rất nhiều khó khăn. Không phải vì kiến thức không đủ, mà vì cậu chưa quen với cách học tập chủ động, tư duy phản biện và làm việc nhóm. Sau một thời gian, Minh dần thích nghi và nhận ra rằng học tập không chỉ là ghi nhớ kiến thức mà còn là quá trình khám phá và phát triển bản thân.
Tâm linh và giáo dục
Người Việt ta vốn coi trọng việc học, xem đó là con đường “đổi đời”. “Ăn vóc học hay” là câu tục ngữ thể hiện rõ quan niệm này. các câu tiếng anh trong giáo dục cũng là một xu hướng tích cực. Nhiều gia đình còn cầu xin thần linh, tổ tiên phù hộ cho con cháu học hành tấn tới. Tuy nhiên, tâm linh chỉ là một phần, điều quan trọng vẫn là nỗ lực của bản thân mỗi người.
Học hỏi từ các nước tiên tiến
Vậy chúng ta có thể học hỏi gì từ giáo dục ở các nước tiên tiến? Câu trả lời là rất nhiều. Từ việc đổi mới chương trình học, phương pháp giảng dạy đến việc đầu tư cho cơ sở vật chất, đào tạo giáo viên. các cơ sở giáo dục là nền tảng quan trọng cho sự phát triển. Chúng ta cần tạo ra một môi trường giáo dục khuyến khích sự sáng tạo, tư duy phản biện và khả năng tự học. giáo dục quốc phòng đại học duy tân là một ví dụ về sự đa dạng trong giáo dục.
Kết luận
“Giáo dục là quốc sách hàng đầu”, câu nói này chưa bao giờ cũ. Học hỏi kinh nghiệm từ các nước tiên tiến là điều cần thiết để nâng cao chất lượng giáo dục Việt Nam. Hãy cùng chung tay xây dựng một nền giáo dục hiện đại, phù hợp với xu thế phát triển của thế giới. Bạn có đồng ý không? Hãy để lại bình luận và chia sẻ bài viết này nhé! Bạn cũng có thể khám phá thêm các bài viết khác trên website của chúng tôi. Nếu bạn cần tư vấn thêm, hãy liên hệ Số Điện Thoại: 0372777779, hoặc đến địa chỉ: 233 Lê thanh Nghị, Hà Nội. Chúng tôi có đội ngũ chăm sóc khách hàng 24/7.