“Thân khỏe như trâu, sức khỏe như voi” là câu tục ngữ mà ông bà ta thường nhắc nhở con cháu, bởi sức khỏe là vốn quý nhất của con người. Từ nhỏ, các em học sinh đã được tiếp cận với môn học thể dục để rèn luyện sức khỏe và phát triển thể chất toàn diện. Trong chương trình học thể dục lớp 3, bài học về bật xa là một bài học vô cùng thú vị và bổ ích giúp các em rèn luyện kỹ năng bật xa, tăng cường sức mạnh chân tay, đồng thời cũng giúp các em thêm tự tin và năng động. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp giáo án chi tiết về bài 5, bật xa nơi, giúp các thầy cô giáo có thêm tài liệu tham khảo để lên kế hoạch giảng dạy hiệu quả.
I. Mục Tiêu Bài Học
1. Kiến Thức
- Học sinh hiểu rõ khái niệm bật xa nơi.
- Nắm được kỹ thuật cơ bản của động tác bật xa nơi.
- Biết cách vận dụng kỹ thuật bật xa nơi để thực hiện động tác một cách chính xác và hiệu quả.
2. Kỹ Năng
- Rèn luyện kỹ năng bật xa nơi một cách chính xác và hiệu quả.
- Nâng cao sức bật, sức mạnh chân tay và khả năng phối hợp vận động.
- Phát triển kỹ năng giữ thăng bằng và kiểm soát cơ thể.
3. Thái Độ
- Thấy được tầm quan trọng của việc rèn luyện kỹ năng bật xa nơi.
- Yêu thích môn thể dục và tích cực tham gia các hoạt động thể chất.
II. Chuẩn Bị
1. Giáo Viên
- Giáo án bài dạy.
- Bảng, phấn, thước kẻ.
- Bóng đá, bóng chuyền.
- Dụng cụ hỗ trợ: Dây thun, nón, vạch xuất phát.
- Bài tập minh họa cho học sinh quan sát.
2. Học Sinh
- Trang phục thể dục gọn gàng, phù hợp với hoạt động thể chất.
- Giày thể thao.
- Nước uống.
III. Tiến Trình Bài Dạy
1. Khởi động (5 phút)
- Hát một bài hát về thể dục, thể thao.
- Thực hiện các động tác khởi động nhẹ nhàng như xoay vai, xoay cổ, xoay hông, gập người, vươn vai, chạy nhẹ nhàng quanh sân.
2. Bài mới (25 phút)
- Giới thiệu bài học: Giáo viên giới thiệu về bài học bật xa nơi, nêu rõ mục tiêu và ý nghĩa của bài học.
- Giảng giải lý thuyết:
- Giáo viên giải thích khái niệm bật xa nơi.
- Phân tích kỹ thuật cơ bản của động tác bật xa nơi:
- Tư thế chuẩn bị: Chân mở rộng bằng vai, hai tay nắm chặt trước ngực.
- Tiến vào bật: Chân phải bước về phía trước, hai tay vung lên cao.
- Bật nhảy: Hai chân co lại, bật lên cao, hai tay vung về phía sau.
- Rơi xuống: Hai chân khép lại, hai tay đưa về phía trước để giữ thăng bằng.
- Thực hành:
- Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành các động tác đơn giản, như chạy ngắn, bật tại chỗ, bật cao tại chỗ.
- Giáo viên chia lớp thành các nhóm nhỏ, mỗi nhóm thực hành một bài tập theo sự hướng dẫn của giáo viên.
- Giáo viên theo dõi và sửa sai cho học sinh trong quá trình thực hành.
- Luật chơi, cách chơi: Giáo viên giới thiệu các trò chơi liên quan đến kỹ năng bật xa nơi, như:
- Trò chơi “Bật xa, nhặt bóng”: Học sinh chia làm 2 đội, mỗi đội đứng thành hàng ngang, cách nhau khoảng 3-5m. Giáo viên đặt một quả bóng ở giữa 2 hàng. Khi giáo viên hô lệnh, hai đội cùng bật xa về phía quả bóng, đội nào nhặt được quả bóng trước sẽ giành chiến thắng.
- Trò chơi “Bật qua rào cản”: Giáo viên đặt một số rào cản (có thể là nón, chai nước,…) trên sân. Học sinh bật qua rào cản mà không làm rơi rào cản, học sinh nào bật qua được nhiều rào cản nhất sẽ giành chiến thắng.
- Bật xa nơi thực hành:
- Giáo viên giới thiệu kỹ thuật bật xa nơi với sự hỗ trợ của dây thun hoặc vạch xuất phát.
- Học sinh thực hành bật xa nơi theo sự hướng dẫn của giáo viên, chú ý đến tư thế, động tác, và cách tiếp đất.
- Giáo viên theo dõi và sửa sai cho học sinh trong quá trình thực hành.
- Bật xa nơi thi đấu:
- Giáo viên tổ chức thi đấu bật xa nơi theo các luật chơi đã giới thiệu.
- Học sinh được thi đấu theo nhóm hoặc cá nhân.
- Giáo viên trao giải thưởng cho những học sinh đạt thành tích cao.
3. Hoạt động vận dụng (5 phút)
- Giáo viên hướng dẫn học sinh vận dụng kỹ năng bật xa nơi vào các trò chơi khác, như:
- Trò chơi “Bắt bóng”: Học sinh chia làm 2 đội, mỗi đội đứng thành hàng ngang, cách nhau khoảng 3-5m. Giáo viên ném bóng về phía đội đối phương, đội nào bắt được bóng nhiều nhất sẽ giành chiến thắng.
- Trò chơi “Bật nhảy qua dòng sông”: Giáo viên kẻ một đường trên sân, tượng trưng cho dòng sông. Học sinh bật nhảy qua dòng sông mà không chạm vào đường kẻ, học sinh nào bật qua được nhiều lần nhất sẽ giành chiến thắng.
4. Kết thúc bài học (5 phút)
- Giáo viên chốt lại nội dung bài học.
- Nhận xét về thái độ và kết quả thực hành của học sinh.
- Giáo viên giao nhiệm vụ về nhà:
- Ôn tập kỹ thuật bật xa nơi.
- Tìm hiểu thêm về các bài tập thể dục khác giúp rèn luyện sức bật.
- Chuẩn bị cho bài học tiếp theo.
IV. Đánh giá
- Giáo viên đánh giá dựa trên các tiêu chí:
- Kiến thức: Học sinh hiểu rõ khái niệm bật xa nơi.
- Kỹ năng: Học sinh thực hiện động tác bật xa nơi một cách chính xác và hiệu quả.
- Thái độ: Học sinh có thái độ tích cực, tham gia hoạt động thể chất.
V. Lưu ý
- Giáo viên cần lựa chọn các trò chơi và bài tập phù hợp với lứa tuổi và khả năng của học sinh.
- Nên tạo không khí vui tươi, thú vị trong tiết học.
- Giáo viên cần quan tâm đến sức khỏe của học sinh, không để học sinh thực hiện các bài tập quá sức.
- Luôn khuyến khích học sinh tham gia hoạt động thể chất để rèn luyện sức khỏe và phát triển thể chất toàn diện.
![day-la-ten-file-anh-1|Học sinh thực hành bật xa nơi](https://newace.edu.vn/wp-content/uploads/2024/09/imgtmp-1727014000.png)
“
VI. Tài liệu tham khảo
- “Giáo án Thể dục Lớp 3” – Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- “Bí kíp rèn luyện sức bật cho trẻ em” – Chuyên gia thể thao Nguyễn Văn A.
- “Thể dục – Sức khỏe cho mọi người” – GS.TS. Nguyễn Thị B.
VII. Kết luận
Bài học về bật xa nơi là một bài học thú vị và bổ ích giúp học sinh lớp 3 rèn luyện kỹ năng bật xa, tăng cường sức mạnh chân tay, đồng thời cũng giúp các em thêm tự tin và năng động. Để tiết học đạt hiệu quả, giáo viên cần lựa chọn các trò chơi và bài tập phù hợp với lứa tuổi và khả năng của học sinh.
Hãy cùng rèn luyện sức khỏe và phát triển thể chất toàn diện với môn thể dục. Nắm vững kỹ năng bật xa nơi sẽ giúp các em tự tin hơn trong các hoạt động thể thao và cuộc sống.