Giáo viên học tâm lý giáo dục: Bí kíp “lấy lòng” học trò, xây dựng môi trường học tập hiệu quả

“Giáo viên như người lái đò, đưa bao thế hệ học trò cập bến bờ tri thức.” Câu tục ngữ xưa thật chí lý, nhưng làm sao để “lái đò” một cách hiệu quả, đưa học trò đến bến bờ thành công, không phải ai cũng biết. Đó chính là lý do vì sao ngày càng nhiều giáo viên nhận ra tầm quan trọng của việc học tâm lý giáo dục.

Tại sao giáo viên cần học tâm lý giáo dục?

Hãy tưởng tượng bạn là một giáo viên đang giảng bài, một học sinh đột nhiên bật cười phá vỡ bầu không khí lớp học. Bạn sẽ làm gì? La mắng? Hay im lặng bỏ qua? Câu trả lời phụ thuộc vào cách bạn hiểu tâm lý của học sinh đó. Nếu bạn hiểu được nguyên nhân khiến học sinh cười, bạn sẽ đưa ra cách xử lý phù hợp, giúp học sinh tập trung trở lại bài học, đồng thời củng cố tình cảm thầy trò.

Tâm lý giáo dục là gì?

Tâm lý giáo dục là ngành khoa học nghiên cứu về tâm lý của học sinh trong quá trình học tập. Nó giúp giáo viên hiểu rõ các đặc điểm tâm lý, động lực học tập, nhu cầu và cách thức tiếp thu kiến thức của học sinh ở các độ tuổi khác nhau.

Lợi ích của việc học tâm lý giáo dục đối với giáo viên:

<shortcode-1>giao-vien-hoc-tam-ly-giao-duc-hieu-qua|Giáo viên học tâm lý giáo dục hiệu quả|A teacher is engaging with his students and helping them learn|

  • Xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với học sinh: Hiểu được tâm lý học sinh giúp giáo viên tạo dựng mối quan hệ thầy trò tốt đẹp, tạo dựng môi trường học tập vui vẻ, thoải mái, khuyến khích học sinh chủ động học tập.
  • Tăng hiệu quả giảng dạy: Hiểu được tâm lý học sinh, giáo viên sẽ lựa chọn phương pháp giảng dạy phù hợp, tạo hứng thú học tập, giúp học sinh tiếp thu kiến thức hiệu quả hơn.
  • Phát hiện và hỗ trợ học sinh gặp khó khăn: Tâm lý giáo dục giúp giáo viên nhận biết sớm những học sinh có nguy cơ học kém, gặp khó khăn về tâm lý, từ đó đưa ra phương pháp hỗ trợ kịp thời, giúp học sinh vượt qua khó khăn.

Các nội dung chính trong tâm lý giáo dục:

<shortcode-2>noi-dung-chinh-trong-tam-ly-giao-duc|Nội dung chính trong tâm lý giáo dục|A person is reading a book about educational psychology|

  • Phát triển tâm lý học sinh: Nghiên cứu về sự phát triển tâm lý của học sinh ở các độ tuổi khác nhau.
  • Học tập và động lực học tập: Nghiên cứu về các yếu tố ảnh hưởng đến học tập của học sinh, bao gồm: động lực, nhu cầu, mục tiêu học tập…
  • Tâm lý học sinh trong các môi trường học tập khác nhau: Nghiên cứu về tâm lý học sinh trong các môi trường học tập như lớp học, gia đình, xã hội…
  • Phương pháp giáo dục phù hợp với tâm lý học sinh: Nghiên cứu về các phương pháp giáo dục hiệu quả, phù hợp với tâm lý và đặc điểm nhận thức của học sinh.
  • Xử lý các vấn đề tâm lý trong giáo dục: Nghiên cứu về cách giải quyết các vấn đề tâm lý của học sinh, chẳng hạn như: trầm cảm, lo âu, căng thẳng, bạo lực học đường…

Một số câu chuyện về giáo viên học tâm lý giáo dục:

Câu chuyện 1: Cô giáo Thuận, giáo viên dạy lớp 5 trường tiểu học A, trước đây thường sử dụng phương pháp giảng dạy truyền thống, khiến học sinh nhàm chán, thiếu hứng thú. Sau khi tham gia khóa học tâm lý giáo dục, cô Thuận đã áp dụng phương pháp dạy học tích hợp, sử dụng trò chơi, hoạt động nhóm, giúp học sinh học tập một cách chủ động, vui vẻ. Kết quả, học sinh lớp cô Thuận đều đạt kết quả học tập tốt, đặc biệt là các em học sinh yếu kém.

Câu chuyện 2: Thầy giáo Minh, giáo viên dạy lớp 11 trường THPT B, nhận thấy học sinh lớp mình thường xuyên bị căng thẳng, áp lực trước kỳ thi THPT quốc gia. Thay vì la mắng, thầy Minh đã dành thời gian tâm sự, chia sẻ kinh nghiệm học tập, động viên, khích lệ tinh thần học sinh. Nhờ đó, học sinh lớp thầy Minh tự tin hơn, đạt kết quả học tập tốt hơn và đạt được những thành tích cao trong kỳ thi.

Nơi học tâm lý giáo dục cho giáo viên:

Hiện nay, có rất nhiều trường đại học, cao đẳng, trung tâm đào tạo giáo viên có chuyên ngành tâm lý giáo dục. Bạn có thể tìm kiếm thông tin trên website de thi thử môn toán 2020 của bộ giáo dục hoặc các trang web uy tín khác.

Một số lời khuyên cho giáo viên muốn học tâm lý giáo dục:

  • Hãy lựa chọn những khóa học phù hợp với nhu cầu và trình độ của bản thân.
  • Tham khảo ý kiến của các giáo viên, chuyên gia có kinh nghiệm.
  • Áp dụng kiến thức tâm lý giáo dục một cách linh hoạt, sáng tạo.
  • Luôn quan sát, lắng nghe, thấu hiểu tâm lý của học sinh.

Kết luận:

Học tâm lý giáo dục là một hành trình không ngừng học hỏi, trau dồi. Bằng cách hiểu rõ tâm lý của học sinh, giáo viên sẽ trở thành người “lái đò” tài ba, đưa học trò đến bến bờ thành công, góp phần xây dựng một xã hội văn minh, tiến bộ.

Hãy để lại bình luận chia sẻ suy nghĩ của bạn về vai trò của tâm lý giáo dục trong việc nâng cao hiệu quả giảng dạy. Cùng khám phá thêm những nội dung hấp dẫn khác về giáo dục trên website của chúng tôi!