Dạy Học Tiểu Học Theo Hướng Giáo Dục STEAM

“Học đi đôi với hành,” câu nói của ông bà ta từ xưa đến nay vẫn vẹn nguyên giá trị. Việc áp dụng giáo dục STEAM vào chương trình tiểu học chính là cách “học” thiết thực và hiệu quả nhất. Nó không chỉ đơn thuần là tiếp thu kiến thức mà còn là hành trình khám phá, sáng tạo, giúp các em học sinh “hành” một cách chủ động và đầy hứng thú. Để hiểu rõ hơn về lợi ích của giáo dục steam, mời bạn đọc tiếp bài viết dưới đây.

STEAM là gì và tại sao lại quan trọng với học sinh tiểu học?

STEAM là viết tắt của Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật), Art (Nghệ thuật) và Mathematics (Toán học). Tưởng tượng xem, thay vì chỉ học lý thuyết suông, các em được tự tay thiết kế một cây cầu tí hon, lập trình robot đơn giản, hay vẽ tranh về hệ mặt trời. Chính những trải nghiệm thực tế này sẽ khơi gợi niềm đam mê học hỏi, giúp các em hiểu bài sâu hơn và nhớ bài lâu hơn. Cô Nguyễn Thị Lan, một giáo viên tiểu học tại trường Tiểu học Lý Tự Trọng, Hà Nội, trong cuốn sách “Giáo dục STEAM: Chìa khóa mở cửa tương lai”, chia sẻ: “STEAM không chỉ trang bị kiến thức mà còn rèn luyện kỹ năng tư duy phản biện, giải quyết vấn đề, làm việc nhóm – những kỹ năng thiết yếu cho thế kỷ 21.”

Làm thế nào để áp dụng STEAM hiệu quả trong dạy học tiểu học?

“Muốn biết phải hỏi, muốn giỏi phải học,” việc áp dụng STEAM cũng cần có phương pháp đúng đắn. Đầu tiên, cần tạo ra môi trường học tập khuyến khích sự sáng tạo và khám phá. Giáo viên cần đóng vai trò là người hướng dẫn, khơi gợi chứ không phải người truyền đạt kiến thức một chiều. Các hoạt động học tập nên được thiết kế theo hướng trải nghiệm, cho phép học sinh được “làm” và “trải nghiệm” kiến thức. Ví dụ, khi học về thực vật, thay vì chỉ đọc sách, học sinh có thể tự tay trồng cây, quan sát sự phát triển của cây và ghi chép lại. Tương tự như giáo dục stem cho trẻ, phương pháp này khuyến khích trẻ em phát triển toàn diện.

Những thách thức và giải pháp khi triển khai giáo dục STEAM

“Vạn sự khởi đầu nan,” việc áp dụng STEAM cũng gặp không ít khó khăn. Thiếu kinh phí, thiếu trang thiết bị, thiếu giáo viên được đào tạo bài bản là những thách thức thường gặp. Tuy nhiên, “có chí thì nên,” bằng sự nỗ lực và sáng tạo, chúng ta hoàn toàn có thể vượt qua. Ví dụ, có thể tận dụng những vật liệu đơn giản, dễ kiếm để làm đồ dùng học tập. Ông Trần Văn Nam, một chuyên gia giáo dục, trong bài phát biểu tại hội thảo “Giáo dục STEAM: Thực tiễn và triển vọng”, nhấn mạnh: “Chúng ta cần thay đổi tư duy, không nên quá phụ thuộc vào trang thiết bị hiện đại mà hãy tập trung vào việc khơi gợi niềm đam mê học hỏi của học sinh.” Điều này cũng có điểm tương đồng với các biện pháp mang tính giáo dục, tập trung vào phát triển tư duy và kỹ năng của học sinh.

Một câu chuyện nhỏ về STEAM

Tôi nhớ có một cậu học trò lớp 3 rất nhút nhát, ít nói. Trong giờ học về lực đẩy Acsimet, khi được giao nhiệm vụ thiết kế một chiếc thuyền bằng giấy có thể nổi trên nước, em đã rất hào hứng. Sau nhiều lần thử nghiệm thất bại, cuối cùng em cũng thành công. Niềm vui hiện rõ trên khuôn mặt em, em mạnh dạn giơ tay chia sẻ về cách làm của mình. Từ một cậu bé nhút nhát, em đã trở nên tự tin và chủ động hơn. Đó chính là sức mạnh của giáo dục STEAM. Để tìm hiểu thêm về tin giáo dục mầm non, bạn có thể tham khảo thêm các bài viết trên website của chúng tôi. Tương tự, trung tâm tư vấn giáo dục quốc tế cũng cung cấp nhiều thông tin hữu ích.

Kết luận

Giáo dục STEAM là một hướng đi đúng đắn, giúp học sinh tiểu học phát triển toàn diện. Hãy cùng chung tay xây dựng một môi trường học tập sáng tạo, nơi các em được tự do khám phá và phát triển tiềm năng của mình. Hãy liên hệ Số Điện Thoại: 0372777779, hoặc đến địa chỉ: 233 Lê Thanh Nghị, Hà Nội. Chúng tôi có đội ngũ chăm sóc khách hàng 24/7.