“Nhất quỷ, nhì ma, thứ ba học trò” – câu nói vui cửa miệng ấy dường như đã trở thành một phần không thể thiếu khi nhắc đến môi trường giáo dục. Nhưng ẩn sau tiếng cười, có những “chuyện ngược đời” khiến người trong cuộc phải ngậm ngùi, trăn trở. Bạn đã bao giờ tự hỏi, đằng sau tấm bảng đen, phấn trắng là những câu chuyện như thế nào?
Tương tự như giáo dục đối với sự phát triển nhân cách, việc giáo dục nhân cách học sinh cũng gặp nhiều khó khăn.
Khi “gánh nặng” kiến thức đè bẹp ước mơ
Câu chuyện của em Nguyễn Văn A, học sinh lớp 12 ở một trường THPT tại Hà Nội, có lẽ là một ví dụ điển hình. Ước mơ của A là trở thành một họa sĩ, nhưng áp lực thi cử, điểm số khiến em phải gác lại niềm đam mê, ngày đêm vùi đầu vào sách vở. “Em biết bố mẹ kỳ vọng rất nhiều. Em cũng muốn theo đuổi ước mơ, nhưng em sợ…”, A chia sẻ với giọng nghẹn ngào. Áp lực điểm số, thành tích đang vô tình “cướp” đi tuổi thơ, niềm đam mê của biết bao nhiêu đứa trẻ. Liệu chúng ta đang dạy con học hay đang “ép” con học?
“Nghịch lý” lương giáo viên và chất lượng giáo dục
Một “chuyện ngược đời” khác chính là bài toán về lương giáo viên. PGS.TS Lê Thị B, chuyên gia giáo dục (giả định) trong cuốn sách “Giáo Dục Hiện Đại” (giả định) đã từng nhận định: “Lương giáo viên thấp là một trong những nguyên nhân khiến chất lượng giáo dục chưa được nâng cao.” Thật vậy, với mức lương eo hẹp, nhiều giáo viên phải làm thêm nghề tay trái để trang trải cuộc sống. Điều này vô tình ảnh hưởng đến thời gian, tâm huyết dành cho công việc giảng dạy. Vậy làm sao có thể đòi hỏi chất lượng giáo dục tốt khi mà “người lái đò” còn đang loay hoay với cơm áo gạo tiền?
Học lệch – hệ lụy của việc chạy theo thành tích
Việc chạy theo thành tích, bằng cấp cũng là một trong những “chuyện ngược đời” của ngành giáo dục. Có những trường học chỉ chú trọng đến điểm số, bỏ quên việc giáo dục kỹ năng sống, đạo đức cho học sinh. Điều này dẫn đến tình trạng học lệch, học vẹt, thiếu tính sáng tạo. “Học để thi, thi để lấy bằng, bằng để xin việc” – một vòng luẩn quẩn khiến nhiều người lo ngại. Chẳng phải ông cha ta đã dạy “Tiên học lễ, hậu học văn” hay sao?
Giống như du hoc sau dai hoc ngành giáo dục ở anh, việc nâng cao trình độ chuyên môn cũng rất cần thiết cho giáo viên.
Tâm linh và giáo dục
Người Việt ta vốn trọng chữ “Tâm”. Trong giáo dục, yếu tố tâm linh cũng đóng một vai trò quan trọng. Từ việc chọn ngày tốt để khai giảng, đến việc cầu mong cho học trò thi cử đỗ đạt, tất cả đều thể hiện niềm tin vào những điều tốt đẹp. Dù khoa học hay tâm linh, điều quan trọng nhất vẫn là hướng đến một nền giáo dục tốt đẹp, toàn diện cho thế hệ tương lai.
Như giám đốc sở giáo dục tỉnh vĩnh phúc, các lãnh đạo giáo dục cũng đang nỗ lực tìm ra giải pháp.
Tìm lối ra cho những “chuyện ngược đời”
Để giải quyết những “chuyện ngược đời” này, cần có sự chung tay của toàn xã hội. Từ việc thay đổi tư duy giáo dục, đến việc nâng cao đời sống giáo viên, đầu tư cơ sở vật chất, tất cả đều quan trọng. Và quan trọng hơn cả, chính là khơi dậy niềm đam mê học tập, khơi dậy “ngọn lửa” trong mỗi học sinh.
Tương tự giáo dục png, việc giáo dục toàn diện cũng rất quan trọng.
Kết lại, “chuyện ngược đời” trong ngành giáo dục Việt Nam vẫn còn đó, nhưng với sự nỗ lực của tất cả chúng ta, hy vọng một tương lai tươi sáng hơn sẽ đến với những “mầm non” của đất nước. Hãy cùng nhau chia sẻ ý kiến, đóng góp của bạn để chúng ta cùng nhau xây dựng một nền giáo dục tốt đẹp hơn. Liên hệ Số Điện Thoại: 0372777779, hoặc đến địa chỉ: 233 Lê thanh Nghị, Hà Nội. Chúng tôi có đội ngũ chăm sóc khách hàng 24/7. Đừng quên chia sẻ bài viết này và khám phá thêm các nội dung khác trên website của chúng tôi. Cảm ơn bạn đã đọc!
Cũng như bộ trưởng bộ giáo dục ngày 14 8 2019, việc cải cách giáo dục luôn được quan tâm.