Chương Trình STEM Trong Trường Học Bộ Giáo Dục: Cánh Cửa Mở Ra Thế Giới

Chắc hẳn bạn còn nhớ câu chuyện cổ tích “Cây tre trăm đốt”? Ngày xưa, muốn có vàng, người ta phải chẻ tre, chẻ mãi, chẻ mãi đến trăm đốt. Giờ đây, để con em chúng ta có một tương lai tươi sáng, vững vàng trong thời đại công nghệ số, chúng ta không cần chẻ tre trăm đốt nữa, mà cần trang bị cho con hành trang kiến thức vững chắc, đặc biệt là kiến thức STEM. Vậy Chương Trình Stem Trong Trường Học Bộ Giáo Dục là gì? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

STEM – Không chỉ là chữ viết tắt

STEM không đơn giản chỉ là chữ viết tắt của Khoa học (Science), Công nghệ (Technology), Kỹ thuật (Engineering) và Toán học (Mathematics) mà là cả một phương pháp giáo dục tích hợp, hiện đại. Chương trình STEM trong trường học không dạy các môn học riêng lẻ mà lồng ghép chúng, giúp học sinh áp dụng kiến thức vào thực tế, giải quyết vấn đề một cách sáng tạo.

Nếu như trước đây, chúng ta học Toán, Lý, Hóa một cách khô khan, lý thuyết thì nay, với STEM, học sinh có thể tự tay thiết kế robot, lắp ráp mô hình, lập trình game… Vừa học, vừa chơi, kiến thức được ghi nhớ một cách tự nhiên và hiệu quả.

Lợi ích của chương trình STEM trong trường học Bộ Giáo Dục

Giáo dục STEM tại Việt Nam ngày càng được quan tâm và đầu tư bài bản. Vậy chương trình này mang lại lợi ích gì cho học sinh?

  • Khơi dậy niềm đam mê học tập: Học sinh được học tập thông qua trải nghiệm thực tế, tự mình khám phá và giải quyết vấn đề, từ đó khơi dậy niềm đam mê học tập, say mê nghiên cứu và sáng tạo.
  • Phát triển kỹ năng thế kỷ 21: STEM trang bị cho học sinh những kỹ năng quan trọng trong thế kỷ 21 như kỹ năng tư duy phản biện, giải quyết vấn đề, làm việc nhóm, giao tiếp hiệu quả…
  • Nâng cao năng lực cạnh tranh: Trong bối cảnh hội nhập quốc tế, việc trang bị kiến thức và kỹ năng STEM sẽ giúp học sinh tự tin, chủ động nắm bắt cơ hội, nâng cao năng lực cạnh tranh trong tương lai.

Theo PGS.TS Nguyễn Văn A (giảng viên trường Đại học Sư phạm Hà Nội): ” Việc triển khai chương trình STEM trong trường học là một bước tiến quan trọng trong đổi mới giáo dục, góp phần đào tạo thế hệ trẻ năng động, sáng tạo, đáp ứng yêu cầu của thời đại công nghiệp 4.0.

Thực trạng triển khai chương trình STEM trong trường học Bộ Giáo Dục

Có thể nói, chương trình giáo dục phổ thông giúp học sinh tiếp cận với STEM một cách bài bản. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai STEM vẫn còn một số hạn chế như:

  • Thiếu cơ sở vật chất, trang thiết bị: Một số trường học, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa, còn thiếu thốn về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học STEM.
  • Đội ngũ giáo viên chưa đáp ứng yêu cầu: Việc đào tạo, bồi dưỡng giáo viên dạy STEM còn nhiều bất cập, chưa đáp ứng được yêu cầu về số lượng và chất lượng.

Giải pháp nào cho bài toán STEM?

Để chương trình STEM trong trường học Bộ Giáo Dục đạt hiệu quả cao hơn, cần có sự chung tay của cả cộng đồng:

  • Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất: Cần ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học STEM cho các trường học, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa.
  • Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên: Đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên dạy STEM, thu hút giáo viên giỏi, có tâm huyết với nghề.
  • Nâng cao nhận thức của phụ huynh: Phụ huynh cần hiểu rõ hơn về STEM, từ đó định hướng và tạo điều kiện cho con em mình tiếp cận với phương pháp học tập hiện đại này.

Kết luận

Chương trình STEM trong trường học Bộ Giáo Dục là một hướng đi đúng đắn, phù hợp với xu thế phát triển giáo dục của thế giới. Bằng việc chung tay của toàn xã hội, chúng ta tin tưởng rằng, thế hệ trẻ Việt Nam sẽ được trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng để tự tin bước vào kỷ nguyên số, góp phần xây dựng đất nước giàu mạnh.

Hãy liên hệ ngay với chúng tôi theo số điện thoại: 0372777779, hoặc đến địa chỉ: 233 Lê thanh Nghị, Hà Nội để được tư vấn và hỗ trợ thông tin giáo dục tiểu học cũng như các cấp học khác. Đội ngũ chăm sóc khách hàng của chúng tôi luôn sẵn sàng phục vụ 24/7.