Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể sau 2015: Làn gió mới cho giáo dục Việt Nam

Students developing their skills

“Học, học nữa, học mãi” – lời dạy của Lenin luôn là kim chỉ nam cho nền giáo dục nước nhà. Và trong dòng chảy đổi mới không ngừng ấy, Chương Trình Giáo Dục Phổ Thông Tổng Thể Sau 2015 ra đời như một bước ngoặt lớn, thổi luồng gió mới vào hệ thống giáo dục Việt Nam. Vậy chương trình này có gì đặc biệt? Hãy cùng tôi tìm hiểu nhé!

Ngay sau khi được ban hành, chương trình đã nhận được nhiều sự quan tâm của các chuyên gia giáo dục. Theo PGS.TS. Nguyễn Văn A (tên nhân vật được tạo ngẫu nhiên), tác giả cuốn “Giáo dục Việt Nam trong dòng chảy hội nhập”, chương trình mang tính đột phá khi chú trọng phát triển năng lực và phẩm chất cho học sinh.

chương trình giáo dục mầm non 2017 fuul

Từ “trèn ép” kiến thức sang phát triển toàn diện

Chắc hẳn chúng ta đều nhớ thời đi học, việc “học gạo, thi gạo” diễn ra phổ biến. Học sinh “tải” kiến thức nặng nề, thiếu kỹ năng vận dụng vào thực tiễn. Nhận thức được điều này, chương trình giáo dục phổ thông mới tập trung vào việc phát triển toàn diện cả kiến thức, kỹ năng và thái độ cho học sinh.

1. Phát triển năng lực – chìa khóa thành công trong thế kỷ 21

Trong thời đại 4.0, kiến thức thay đổi chóng mặt, việc trang bị cho học sinh năng lực tự học, tự thích nghi mới là điều cốt lõi. Chương trình mới chú trọng phát triển các năng lực chung như: năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, năng lực hợp tác,… giúp các em tự tin “chèo lái” con thuyền cuộc sống.

Students developing their skillsStudents developing their skills

2. Phẩm chất tốt – nền tảng vững chắc cho tương lai

Ông bà ta có câu “Tiên học lễ, hậu học văn”. Bên cạnh kiến thức, chương trình mới đặc biệt chú trọng giáo dục phẩm chất cho học sinh, hình thành những giá trị sống tốt đẹp như lòng nhân ái, tinh thần trách nhiệm, ý thức cộng đồng,… giúp các em trở thành những công dân có ích cho xã hội.

Thách thức và cơ hội song hành

Mặc dù chương trình giáo dục phổ thông tổng thể sau 2015 mang đến nhiều hứa hẹn, song vẫn còn đó những thách thức trong quá trình triển khai.

bất cập trong chính sách trợ cấp giáo dục

1. Đổi mới phương pháp dạy và học

Chương trình mới đòi hỏi giáo viên phải thay đổi phương pháp dạy học từ “thầy đọc trò chép” sang “hướng dẫn học sinh tự khám phá kiến thức”. Điều này đặt ra thách thức không nhỏ đối với đội ngũ giáo viên, đặc biệt là giáo viên lớn tuổi, quen với phương pháp dạy học truyền thống.

2. Nâng cao chất lượng giáo dục vùng sâu, vùng xa

Việc đảm bảo nguồn lực, cơ sở vật chất cho việc triển khai chương trình mới ở vùng sâu, vùng xa cũng là một bài toán nan giải.

Education in remote areaEducation in remote area

Kết luận

Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể sau 2015 là một bước tiến quan trọng trong công cuộc đổi mới giáo dục Việt Nam. Mặc dù còn nhiều thách thức, nhưng với sự chung tay của toàn xã hội, chúng ta có quyền hy vọng về một thế hệ trẻ tài năng, đức độ, góp phần xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh.

Hãy cùng chia sẻ suy nghĩ của bạn về chương trình giáo dục mới này nhé! Bạn cũng có thể tìm hiểu thêm về giáo dục tại công ty cổ phần giáo dục việt nam đà nẵng. Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ Số Điện Thoại: 0372777779, hoặc đến địa chỉ: 233 Lê thanh Nghị, Hà Nội. Chúng tôi có đội ngũ chăm sóc khách hàng 24/7.