Chương Trình Giáo Dục Mầm Non Thông Tư 17 2016: Làn Gió Mới Cho Trẻ Thơ

Cô giáo mầm non đang dạy trẻ về các loại hoa quả

“Trồng cây non chẳng ngại khó khăn – Nuôi con thơ chẳng quản ngày đêm”. Câu ca dao ấy đã đi theo năm tháng, in sâu vào tâm trí mỗi người con đất Việt, thể hiện tình yêu thương vô bờ bến của cha mẹ dành cho con cái. Thấu hiểu được điều đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Chương trình Giáo dục Mầm non Thông tư 17/2016/TT-BGDĐT, nhằm tạo dựng một môi trường giáo dục tốt nhất cho các mầm non tương lai của đất nước. Vậy chương trình này có gì đặc biệt? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

1. Chương trình Giáo dục Mầm non Thông tư 17 2016 là gì?

Ban hành vào ngày 25 tháng 8 năm 2016, Thông tư 17/2016/TT-BGDĐT đã thay thế cho chương trình giáo dục mầm non ban hành kèm theo Quy định 18/2009/QĐ-BGDĐT. Chương trình này được xây dựng dựa trên những nguyên lý giáo dục tiên tiến, phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi mầm non và đặc thù văn hóa Việt Nam.

Cô giáo mầm non đang dạy trẻ về các loại hoa quảCô giáo mầm non đang dạy trẻ về các loại hoa quả

1.1. Mục tiêu của chương trình

Chương Trình Giáo Dục Mầm Non Thông Tư 17 2016 hướng đến mục tiêu phát triển toàn diện cho trẻ em lứa tuổi mầm non, bao gồm:

  • Phát triển thể chất: Giúp trẻ có sức khỏe tốt, hình thành các thói quen sinh hoạt lành mạnh, phát triển các tố chất vận động.
  • Phát triển nhận thức: Khơi gợi trí tò mò, ham học hỏi, phát triển ngôn ngữ, tư duy, trí tưởng tượng và khả năng sáng tạo của trẻ.
  • Phát triển tình cảm xã hội: Hình thành và phát triển những yếu tố đầu tiên của nhân cách, giúp trẻ biết yêu thương, chia sẻ, hợp tác và tự tin trong giao tiếp.
  • Phát triển thẩm mỹ: Nuôi dưỡng tâm hồn, hình thành ở trẻ khả năng cảm thụ và thể hiện cái đẹp thông qua các hoạt động như âm nhạc, hội họa, văn học.

1.2. Nội dung chương trình

Nội dung chương trình được chia thành 5 lĩnh vực phát triển:

  • Phát triển thể chất: Dinh dưỡng và sức khỏe, vận động.
  • Phát triển nhận thức: Khám phá bản thân, khám phá khoa học, khám phá xã hội.
  • Phát triển ngôn ngữ: Nghe, nói, đọc, viết.
  • Phát triển tình cảm và kỹ năng xã hội: Tình cảm, kỹ năng xã hội.
  • Phát triển thẩm mỹ: Âm nhạc, tạo hình, văn học.

Mỗi lĩnh vực đều có những mục tiêu, nội dung và phương pháp giáo dục riêng biệt, phù hợp với từng độ tuổi và giai đoạn phát triển của trẻ.

2. Ý nghĩa của Chương trình Giáo dục Mầm non Thông tư 17 2016

Chương trình giáo dục mầm non mới được xem như “làn gió mới” cho giáo dục mầm non bởi những ưu điểm vượt trội:

  • Lấy trẻ làm trung tâm: Chương trình tập trung vào việc phát huy tối đa tiềm năng của mỗi trẻ, tôn trọng sự khác biệt và tạo điều kiện để trẻ được phát triển một cách tự nhiên, toàn diện.
  • Gần gũi với thực tiễn: Nội dung chương trình được xây dựng dựa trên những kinh nghiệm thực tiễn của giáo viên mầm non và phù hợp với điều kiện thực tế của Việt Nam.
  • Kết hợp hài hòa giữa giáo dục và chăm sóc: Chương trình không chỉ chú trọng đến việc truyền đạt kiến thức mà còn quan tâm đến việc chăm sóc sức khỏe, nuôi dưỡng tâm hồn và hình thành nhân cách cho trẻ.
  • Tăng cường sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội: Chương trình khuyến khích sự tham gia tích cực của cha mẹ và cộng đồng trong việc giáo dục trẻ.

Các bé mầm non đang tham gia hoạt động ngoài trời tại Trường Mầm non Việt Úc, Hà NộiCác bé mầm non đang tham gia hoạt động ngoài trời tại Trường Mầm non Việt Úc, Hà Nội

Theo cô Nguyễn Thị Lan, Hiệu trưởng trường Mầm non Hoa Sen, Hà Nội, “Chương trình Giáo dục Mầm non Thông tư 17 2016 đã mang lại những thay đổi tích cực cho giáo dục mầm non. Trẻ được tự do khám phá, sáng tạo và phát triển toàn diện hơn. Giáo viên cũng được trang bị thêm nhiều kiến thức và kỹ năng sư phạm mới, đáp ứng yêu cầu của chương trình.”

3. Một số câu hỏi thường gặp về Chương trình Giáo dục Mầm non Thông tư 17 2016

3.1. Chương trình này có gì khác so với chương trình cũ?

Chương trình mới chú trọng hơn đến việc phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo của trẻ, thay vì nhồi nhét kiến thức như trước đây.

3.2. Cha mẹ cần làm gì để hỗ trợ con học tập theo chương trình này?

Cha mẹ cần tạo điều kiện cho con được vui chơi, trải nghiệm và khám phá thế giới xung quanh. Bên cạnh đó, cha mẹ cũng cần tham gia vào các hoạt động của trường lớp và phối hợp với giáo viên trong việc giáo dục con.

Kết luận

Chương trình Giáo dục Mầm non Thông tư 17 2016 là bước tiến quan trọng trong việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục mầm non. Việc thực hiện thành công chương trình này sẽ góp phần xây dựng thế hệ trẻ em Việt Nam phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ, tình cảm và kỹ năng xã hội, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Để tìm hiểu thêm về các vấn đề giáo dục khác, mời bạn đọc tham khảo thêm các bài viết khác trên website “TÀI LIỆU GIÁO DỤC”. Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ Số Điện Thoại: 0372777779, hoặc đến địa chỉ: 233 Lê thanh Nghị, Hà Nội. Chúng tôi có đội ngũ chăm sóc khách hàng 24/7.