Chủ Nghĩa Mác Lênin và Giáo Dục

“Có chí thì nên”, câu tục ngữ cha ông ta để lại như một lời khẳng định về sức mạnh của giáo dục, của sự rèn luyện. Vậy chủ nghĩa Mác Lênin nhìn nhận giáo dục như thế nào? Chủ nghĩa Mác Lênin coi giáo dục là một công cụ mạnh mẽ để xây dựng con người mới, xã hội mới. Ngay từ những luận điểm ban đầu, Marx và Engels đã chỉ ra mối quan hệ mật thiết giữa giáo dục và sự phát triển của xã hội. Giáo dục không chỉ đơn thuần là truyền đạt kiến thức mà còn là quá trình hình thành nhân cách, tư tưởng và thế giới quan. 18 chi nhiệm vụ giáo dục bao gồm.

Vai trò của Giáo dục trong Chủ nghĩa Mác Lênin

Chủ nghĩa Mác Lênin khẳng định giáo dục là một bộ phận hữu cơ của superstructure, chịu ảnh hưởng trực tiếp từ cơ sở hạ tầng kinh tế – xã hội. Nói cách khác, nền giáo dục của một xã hội phản ánh bản chất của chế độ chính trị và kinh tế của xã hội đó. Giáo sư Nguyễn Văn A, trong cuốn “Giáo dục và Xã hội” (giả định), đã nhận định: “Chủ nghĩa Mác Lênin không chỉ xem giáo dục là một công cụ để phát triển cá nhân mà còn là động lực thúc đẩy sự tiến bộ của toàn xã hội.” Giáo dục, theo quan điểm này, phải hướng tới mục tiêu đào tạo ra những con người toàn diện, vừa có kiến thức chuyên môn vững vàng, vừa có đạo đức cách mạng trong sáng.

Giáo dục và sự hình thành Con người Xã hội Chủ nghĩa

Chủ nghĩa Mác Lênin đề cao vai trò của giáo dục trong việc hình thành con người xã hội chủ nghĩa. Con người mới trong xã hội chủ nghĩa không chỉ là người lao động giỏi mà còn là người có ý thức tập thể cao, có lòng yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, sẵn sàng cống hiến cho sự nghiệp chung. Chẳng hạn, câu chuyện về anh Nguyễn Văn B, một giáo viên vùng cao, đã hy sinh cả tuổi trẻ để gieo chữ cho trẻ em nghèo, chính là minh chứng rõ nét cho tinh thần cống hiến của người thầy trong xã hội mới. Việc kết hợp giáo dục lý luận với giáo dục thực tiễn, kết hợp học tập với lao động sản xuất là một trong những nguyên tắc quan trọng của giáo dục xã hội chủ nghĩa. Giáo trình giáo dục chính trị NXB Giáo dục 2014.

Ứng dụng Chủ nghĩa Mác Lênin trong Giáo dục Việt Nam

Ở Việt Nam, tư tưởng chủ nghĩa Mác Lênin về giáo dục đã được vận dụng một cách sáng tạo, phù hợp với điều kiện cụ thể của đất nước. Đảng và Nhà nước ta luôn coi trọng giáo dục, coi đó là quốc sách hàng đầu. Từ việc xóa mù chữ đến việc xây dựng hệ thống giáo dục quốc dân, từ việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đến việc phát triển giáo dục toàn diện, tất cả đều mang đậm dấu ấn của chủ nghĩa Mác Lênin.

Người xưa có câu “Học tài thi phận”, ý nói dù tài giỏi đến đâu cũng cần có cơ hội để phát triển. Chủ nghĩa Mác Lênin cũng nhấn mạnh đến việc tạo điều kiện bình đẳng cho mọi người được học tập, phát triển. PGS. TS. Trần Thị C, một chuyên gia giáo dục hàng đầu, cho rằng “Việc áp dụng chủ nghĩa Mác Lênin vào giáo dục Việt Nam đã góp phần quan trọng vào việc nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.” Trung tâm giáo dục quốc phòng an ninh Đà Nẵng. Giáo dục công dân 12 bài 9. Ban chấp hành liên chi đoàn giáo dục chính trị.

Kết luận

Chủ Nghĩa Mác Lênin Và Giáo Dục là hai mặt của một vấn đề, cùng hướng tới mục tiêu xây dựng con người và xã hội tốt đẹp hơn. Việc nghiên cứu và vận dụng sáng tạo tư tưởng chủ nghĩa Mác Lênin về giáo dục là nhiệm vụ quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong thời kỳ hội nhập quốc tế. Hãy để lại bình luận và chia sẻ bài viết nếu bạn thấy hữu ích. Bạn cũng có thể khám phá thêm các bài viết khác trên website “TÀI LIỆU GIÁO DỤC”. Để được tư vấn thêm, hãy liên hệ Số Điện Thoại: 0372777779, hoặc đến địa chỉ: 233 Lê thanh Nghị, Hà Nội. Chúng tôi có đội ngũ chăm sóc khách hàng 24/7.