Chống bệnh thành tích trong giáo dục đào tạo

“Học tài thi phận” – câu nói của ông cha ta đã phần nào phản ánh thực trạng của nền giáo dục nước nhà. Nhưng liệu “phận” có phải là bệnh thành tích đang len lỏi, ăn sâu vào từng ngóc ngách của hệ thống giáo dục hay không? Chống bệnh thành tích trong giáo dục đào tạo là một cuộc chiến dài hơi, đòi hỏi sự chung tay của toàn xã hội.

Bệnh thành tích trong giáo dục: “Con sâu làm rầu nồi canh”

Bệnh thành tích là căn bệnh trầm kha của nền giáo dục, được biểu hiện qua việc quá chú trọng đến các con số, các thành tích bề nổi mà bỏ qua chất lượng thực chất của đào tạo. Nó giống như “đẽo gọt” học sinh thành những “sản phẩm” giống nhau, đánh mất sự sáng tạo và cá tính riêng của mỗi em. GS.TS Nguyễn Văn An, chuyên gia giáo dục hàng đầu, trong cuốn “Giáo dục nhân văn” đã từng nói: “Đừng biến học sinh thành những cỗ máy học tập, hãy để chúng được là chính mình, được tự do khám phá và phát triển.”

Biểu hiện của bệnh thành tích

Bệnh thành tích thể hiện qua nhiều hình thức, từ việc chạy theo số lượng học sinh giỏi, tỉ lệ đỗ tốt nghiệp, đến việc “đôn điểm”, “học tủ”, “dạy thêm học thêm tràn lan”. Ở một số nơi, thậm chí còn xuất hiện tình trạng “mua bán” điểm số, bằng cấp. Những hành vi này không chỉ gây hại cho học sinh mà còn làm méo mó cả hệ thống giáo dục.

Giải pháp nào cho căn bệnh nan y này?

Việc chống bệnh thành tích không phải là chuyện một sớm một chiều. Nó đòi hỏi sự nỗ lực từ nhiều phía, từ các nhà quản lý giáo dục, đến giáo viên, phụ huynh và cả chính bản thân học sinh.

Thay đổi tư duy về giáo dục

Chúng ta cần thay đổi từ tư duy “học để lấy điểm” sang “học để phát triển bản thân”. GS.TS Trần Thị Mai, một chuyên gia giáo dục tâm lý, trong cuốn “Nuôi dạy con cái thời đại 4.0”, nhấn mạnh: “Hãy để con trẻ được học hỏi, được trải nghiệm, được sai và được sửa sai. Đó mới là nền tảng vững chắc cho tương lai.” Việc coi trọng quá trình học tập hơn kết quả sẽ giúp giảm áp lực cho cả giáo viên và học sinh.

Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên

Giáo viên là người trực tiếp truyền đạt kiến thức cho học sinh. Vì vậy, việc nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên là vô cùng quan trọng. Cần tạo điều kiện cho giáo viên được đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, đồng thời, khuyến khích giáo viên đổi mới phương pháp giảng dạy, áp dụng công nghệ vào giảng dạy.

Vai trò của phụ huynh

Phụ huynh cũng cần thay đổi cách nhìn nhận về việc học của con em mình. Đừng tạo áp lực cho con bằng những kỳ vọng quá cao, hãy để con được phát triển tự nhiên theo khả năng của mình. Cô Nguyễn Thị Hoa, giáo viên trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam, chia sẻ: “Nhiều phụ huynh đến gặp tôi và hỏi làm sao để con được điểm cao. Tôi chỉ nói với họ rằng, hãy để con được hạnh phúc khi đến trường, đó mới là điều quan trọng nhất.”

Lời kết

Chống bệnh thành tích là một chặng đường dài, đầy thử thách. Tuy nhiên, với sự chung tay của toàn xã hội, chúng tôi tin rằng, nền giáo dục Việt Nam sẽ ngày càng phát triển theo hướng tích cực, đào tạo ra những thế hệ công dân có đủ năng lực và phẩm chất để xây dựng đất nước. Hãy cùng nhau chung tay vì một nền giáo dục tốt đẹp hơn! Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ Số Điện Thoại: 0372777779, hoặc đến địa chỉ: 233 Lê Thanh Nghị, Hà Nội. Chúng tôi có đội ngũ chăm sóc khách hàng 24/7.