“Nay ta mất nước, ta phải tìm lại nước. Nay ta mất chủ quyền, ta phải giành lại chủ quyền”. Câu nói đầy tâm huyết của cụ Phan Bội Châu như vọng về từ quá khứ, nhắc nhở chúng ta về một thời kỳ đen tối dưới ách đô hộ của thực dân Pháp. Và một trong những “gọng kìm” xiết chặt nhất, tàn độc nhất chính là chính sách văn hóa giáo dục của chúng. Ngay sau đoạn mở đầu này, chúng ta sẽ cùng nhau đào sâu vào vấn đề các xì căng đan giáo dục để thấy rõ hơn bức tranh toàn cảnh.
Mục Đích Của Chính Sách Văn Hóa Giáo Dục Pháp
Thực dân Pháp không dại gì “nuôi ong tay áo, nuôi khỉ dòm nhà”. Chính sách văn hóa giáo dục của chúng được thiết kế bài bản, có chủ đích rõ ràng: kìm hãm dân trí, đồng hóa dân tộc ta, đào tạo ra một lớp người phục vụ cho bộ máy cai trị của chúng. Nói một cách nôm na, chúng muốn biến người Việt thành những “con rối” biết nói tiếng Pháp, làm việc cho Pháp, và quên đi cội nguồn của mình.
Nội Dung Của Chính Sách Văn Hóa Giáo Dục Pháp
Chúng ta hãy cùng mổ xẻ “con quỷ nhiều mặt” này. Thực dân Pháp đã thi hành nhiều biện pháp thâm độc:
Dẹp Bỏ Nền Giáo Dục Truyền Thống
“Trống làng nào làng ấy đánh, chùa nào nào nấy tu”. Nền giáo dục truyền thống với hệ thống khoa cử, trường học làng xã bị dẹp bỏ. Thay vào đó là một nền giáo dục kiểu Pháp, với chương trình học hạn chế, coi trọng việc dạy tiếng Pháp và những kiến thức phục vụ cho công cuộc khai thác thuộc địa. Giáo sư Nguyễn Văn A, trong cuốn “Giáo Dục Việt Nam Dưới Thời Pháp Thuộc”, đã chỉ ra rằng chính sách này nhằm “cắt đứt mạch nguồn văn hóa dân tộc”.
Hạn Chế Phát Triển Giáo Dục
“Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao”. Thế nhưng, thực dân Pháp lại muốn “chặt trụi cả rừng”. Chúng hạn chế số lượng trường học, đặc biệt là các trường đào tạo bậc cao. Đồng thời, học phí lại rất cao, khiến cho con em nhà nghèo không có cơ hội được đến trường. Điều này góp phần tạo ra sự phân hóa giàu nghèo, kìm hãm sự phát triển của toàn xã hội. Việc đảm bảo chất lượng giáo dục trở nên vô cùng khó khăn trong thời kỳ này.
Hạn chế phát triển giáo dục thời Pháp thuộc
Đồng Hóa Văn Hóa
“Đất lành chim đậu”. Nhưng thực dân Pháp lại muốn “thay đất”, muốn biến Việt Nam thành một phần của nước Pháp. Chúng truyền bá văn hóa Pháp, khuyến khích người Việt học tiếng Pháp, ăn mặc theo kiểu Pháp. Chúng muốn xóa bỏ những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc ta. PGS.TS Trần Thị B, trong một bài phát biểu tại hội thảo khoa học, đã nhận định rằng đây là một chính sách “tàn bạo và thâm độc”.
Ảnh Hưởng Của Chính Sách Văn Hóa Giáo Dục Pháp
“Gieo gió gặt bão”. Chính Sách Văn Hóa Giáo Dục Của Thực Dân Pháp đã để lại những hậu quả nặng nề: Dân trí thấp kém, nền kinh tế lạc hậu, xã hội phân hóa. Tuy nhiên, “trong cái khó ló cái khôn”, chính sách này cũng đã gián tiếp thúc đẩy tinh thần yêu nước, ý chí tự cường của dân tộc ta. Nhiều nhà nho yêu nước, nhiều trí thức Tây học đã đứng lên đấu tranh chống lại ách đô hộ của thực dân Pháp. Dự án giáo dục hòa nhập cho trẻ điếc ideo là một ví dụ điển hình cho nỗ lực vượt khó trong giáo dục.
Kết Luận
Nhìn lại lịch sử, chúng ta càng thấm thía nỗi đau mất nước, càng trân trọng nền độc lập tự do mà cha ông ta đã phải đổ máu xương để giành lại. Bài học về chính sách văn hóa giáo dục của thực dân Pháp vẫn còn nguyên giá trị. Chúng ta cần phải không ngừng học tập, nâng cao dân trí, bảo vệ và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. Hãy cùng nhau xây dựng một đất nước Việt Nam giàu mạnh, văn minh. Bạn có đồng ý không? Hãy để lại bình luận bên dưới và chia sẻ bài viết này nếu thấy hữu ích. Bạn cũng có thể tìm hiểu thêm về sách giáo dục giới tính và phần mềm kiểm định chất lượng giáo dục tiểu học trên website của chúng tôi. Nếu bạn cần hỗ trợ thêm, hãy liên hệ Số Điện Thoại: 0372777779, hoặc đến địa chỉ: 233 Lê thanh Nghị, Hà Nội. Chúng tôi có đội ngũ chăm sóc khách hàng 24/7.