Chuyện kể rằng, có một anh sinh viên năm cuối, loay hoay mãi với luận văn tốt nghiệp. Gặp bạn bè, anh than thở: “Trường mình dạy toàn lý thuyết suông, ra đời biết làm gì bây giờ?”. Câu chuyện tưởng chừng đơn giản lại phản ánh phần nào thực trạng giáo dục hiện nay ở việt nam và dấy lên nỗi trăn trở về Chất Lượng Giáo Dục đại Học Dưới Các Góc Nhìn khác nhau. Vậy đâu là thước đo cho một nền giáo dục đại học chất lượng?
Chất lượng giáo dục đại học – Bài toán nhiều ẩn số
Chất lượng giáo dục, theo khái niệm chất lượng giáo dục, là thước đo hiệu quả của quá trình đào tạo, nghiên cứu và phục vụ cộng đồng. Nói đến chất lượng giáo dục đại học, người ta thường nhìn nhận từ góc độ:
1. Đầu vào: Điểm chuẩn, học lực của sinh viên liệu có phải là bảo chứng cho chất lượng? Thực tế cho thấy, nhiều trường chạy theo thành tích, tuyển sinh dễ dãi, dẫn đến chất lượng đầu vào không đồng đều.
2. Quá trình đào tạo: Chương trình đào tạo có bắt kịp với thực tiễn? Phương pháp giảng dạy có thực sự hiệu quả? Sự tương tác giữa giảng viên và sinh viên có được chú trọng?… Tất cả đều ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng đào tạo.
3. Đầu ra: Sinh viên ra trường có đáp ứng được nhu cầu của thị trường lao động? Tỷ lệ sinh viên có việc làm sau khi tốt nghiệp, mức lương khởi điểm, khả năng thích ứng với môi trường làm việc… là những chỉ số phản ánh rõ nét chất lượng đầu ra.
Giữa lý thuyết và thực tiễn – Vẫn còn đó một khoảng cách
Nhìn vào báo cáo họp hội đồng giáo dục phường 2019-2020 của một phường nội thành Hà Nội, GS.TS Nguyễn Văn A (lấy ví dụ) – chuyên gia giáo dục đầu ngành nhận định: “Chúng ta đang thiếu một môi trường thực hành, ứng dụng hiệu quả. Sinh viên ra trường bỡ ngỡ, thiếu kỹ năng thực tế là điều dễ hiểu.” Câu nói của vị giáo sư đã chạm đến “gót chân Asin” của giáo dục đại học Việt Nam.
Thật vậy, nhiều trường đại học vẫn còn nặng về lý thuyết, thiếu cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại. Chương trình đào tạo chưa thực sự bám sát nhu cầu của doanh nghiệp. Sinh viên ít có cơ hội tiếp cận với môi trường làm việc thực tế.
Nâng cao chất lượng giáo dục đại học – Hành trình cần sự chung tay
Nâng cao chất lượng giáo dục đại học là trách nhiệm của toàn xã hội, đòi hỏi sự chung tay của nhiều bên:
- Nhà trường: Cần đổi mới chương trình đào tạo, chú trọng thực hành, ứng dụng. Đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại. Nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên.
- Doanh nghiệp: Tham gia xây dựng chương trình đào tạo, cung cấp cơ hội thực tập, kiến tập cho sinh viên.
- Sinh viên: Chủ động, tích cực trong học tập, tra dồi kỹ năng, tham gia các hoạt động ngoại khóa.
Có câu: “Muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì đi cùng nhau.” Hành trình nâng cao chất lượng giáo dục đại học cũng vậy, cần sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, xã hội. Mong rằng, trong tương lai không xa, chúng ta sẽ có một nền giáo dục đại học thực sự chất lượng, sản phẩm của giáo dục là gì, góp phần đưa đất nước phát triển.
Bạn đang băn khoăn về chất lượng giáo dục đại học?
Hãy để lại bình luận, chia sẻ suy nghĩ của bạn về vấn đề này. Đừng quên ghé thăm báo giáo dục đồng nai để cập nhật những thông tin giáo dục mới nhất!
Liên hệ ngay với chúng tôi theo số điện thoại 0372777779 hoặc đến địa chỉ 233 Lê Thanh Nghị, Hà Nội để được tư vấn và hỗ trợ bởi đội ngũ chăm sóc khách hàng 24/7.