“Nuôi con cho roi cho vọt, dạy con cho mệt cho hơi”. Câu tục ngữ ấy đã ăn sâu vào tiềm thức của biết bao thế hệ người Việt, phản ánh phần nào thực trạng cạnh tranh điểm số trong giáo dục nước nhà. Cạnh tranh, đôi khi khốc liệt, đã trở thành một phần không thể thiếu trong hành trình học tập của học sinh, sinh viên Việt Nam. giáo dục là quốc sách hàng đầu nhằm phát triển con người và đất nước.
Có một câu chuyện tôi vẫn nhớ mãi về cậu học trò nhỏ tên Minh. Cậu bé học rất giỏi, luôn đứng đầu lớp. Nhưng áp lực điểm số đè nặng lên vai cậu, khiến cậu bé trở nên khép kín, sợ hãi mỗi khi đến kỳ thi. Ba mẹ Minh kỳ vọng rất nhiều, mong muốn con mình luôn đạt điểm tuyệt đối. Áp lực đó vô tình khiến Minh đánh mất niềm vui học tập, chỉ biết chạy theo những con số. Liệu điểm số cao có thực sự phản ánh năng lực của học sinh?
Áp Lực Điểm Số: Hai Mặt của Một Vấn Đề
Cạnh tranh điểm số, như một con dao hai lưỡi. Một mặt, nó thúc đẩy học sinh nỗ lực, phấn đấu vươn lên. Như giáo dục việt nam 2018 đã nhấn mạnh, việc nâng cao chất lượng giáo dục là nhiệm vụ trọng tâm. Mặt khác, nó có thể tạo ra áp lực tâm lý nặng nề, khiến học sinh mệt mỏi, chán nản, thậm chí là trầm cảm. GS.TS Nguyễn Văn A (giả định), trong cuốn sách “Giáo dục Nhân Tâm” (giả định), đã chia sẻ: “Điểm số chỉ là một thước đo, không phải là tất cả. Quan trọng hơn là khơi gợi niềm đam mê học tập, giúp học sinh phát triển toàn diện”.
Học Tập vì Đam Mê hay vì Điểm Số?
Nhiều người cho rằng, học sinh chỉ học vì điểm số, bỏ quên mất mục đích thực sự của việc học. Điều này không hoàn toàn đúng. Nhiều em vẫn giữ được niềm đam mê học tập, coi điểm số là thước đo để đánh giá sự tiến bộ của bản thân. Vấn đề nằm ở chỗ, chúng ta cần tạo ra một môi trường học tập lành mạnh, giảm thiểu áp lực điểm số, để học sinh có thể phát triển một cách tự nhiên.
Giải Pháp nào cho Bài Toán Cạnh Tranh?
Theo quy chế 25 của bộ giáo dục và đào tạo, việc đổi mới phương pháp đánh giá học sinh là cần thiết. Chúng ta cần hướng đến đánh giá năng lực, thay vì chỉ tập trung vào điểm số. PGS.TS Trần Thị B (giả định), chuyên gia giáo dục tại Hà Nội, cho rằng: “Đánh giá năng lực sẽ giúp học sinh phát huy được điểm mạnh, khắc phục điểm yếu, từ đó phát triển toàn diện”.
Vai Trò của Gia Đình và Nhà Trường
Gia đình và nhà trường đóng vai trò quan trọng trong việc định hướng cho học sinh. Cha mẹ cần hiểu và chia sẻ với con cái, không nên đặt nặng áp lực điểm số. Nhà trường cần tạo ra môi trường học tập thân thiện, khuyến khích học sinh học tập vì đam mê, phát triển năng lực bản thân. giáo dục học sinh cá biệt tiểu học cũng là một vấn đề quan trọng cần được quan tâm.
Tâm Linh và Giáo Dục
Người Việt ta vốn coi trọng tâm linh. Nhiều gia đình thường cầu xin thần linh phù hộ cho con cái học hành tấn tới. Tuy nhiên, việc học cần sự nỗ lực của bản thân, không nên quá ỷ lại vào tâm linh. “Có công mài sắt, có ngày nên kim”, chỉ có chăm chỉ học tập mới đạt được kết quả tốt.
Học tập ở các nước khác giáo dục ở mỹ như thế nào
Kết luận, cạnh tranh điểm số trong giáo dục Việt Nam là một vấn đề phức tạp, cần có sự chung tay của cả xã hội để giải quyết. Hãy cùng nhau xây dựng một môi trường giáo dục lành mạnh, để các em học sinh có thể phát triển toàn diện, trở thành những công dân có ích cho xã hội. Hãy để lại bình luận và chia sẻ bài viết này nếu bạn thấy hữu ích. Khám phá thêm nhiều bài viết khác trên website “TÀI LIỆU GIÁO DỤC”. Liên hệ ngay 0372777779 hoặc đến 233 Lê Thanh Nghị, Hà Nội để được tư vấn 24/7.