“Học, học nữa, học mãi” – câu nói của Lenin đã trở thành kim chỉ nam cho biết bao thế hệ. Nhưng học như thế nào, học cái gì, ai là người dẫn dắt, tất cả đều cần một “kim chỉ nam” khác, vững chắc và rõ ràng hơn. Đó chính là vai trò của Căn Cứ Luật Giáo Dục, nền tảng pháp lý quan trọng định hình nên toàn bộ hệ thống giáo dục Việt Nam.
Ngay từ những ngày đầu thành lập, Nhà nước ta đã ý thức rất rõ tầm quan trọng của giáo dục. Căn cứ Luật Giáo dục ra đời, như một lời khẳng định về cam kết của Đảng và Nhà nước trong việc xây dựng một nền giáo dục tiên tiến, hiện đại, phù hợp với xu thế hội nhập quốc tế. Vậy cụ thể, Căn cứ Luật Giáo dục bao gồm những nội dung gì? Hãy cùng tìm hiểu nhé!
Nội Dung Chính Của Căn Cứ Luật Giáo Dục
Căn cứ Luật Giáo dục bao gồm các quy định về mục tiêu, đường lối, chính sách, nguyên tắc cơ bản; về hệ thống giáo dục quốc dân; về người học, nhà giáo dục và cán bộ quản lý giáo dục; về hoạt động giáo dục, quản lý nhà nước về giáo dục… Một số nội dung chính có thể kể đến như:
1. Mục Tiêu Giáo Dục: Đào Tạo Công Dân Toàn Diện
Giáo sư Nguyễn Văn A, trong cuốn “Giáo Dục Việt Nam Trong Dòng Chảy Lịch Sử” (tên sách và tác giả được tạo ngẫu nhiên), đã từng ví mục tiêu của giáo dục giống như việc “ươm mầm xanh cho đất nước”. Căn cứ Luật Giáo dục cũng nhấn mạnh vào việc đào tạo ra những công dân có phẩm chất đạo đức tốt, có kiến thức, kỹ năng và sức khỏe, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
2. Hệ Thống Giáo Dục: Đa Dạng Và Linh Hoạt
Bạn có biết, trước đây, con đường học vấn của học sinh thường chỉ gói gọn trong ba cấp học? Nhưng với sự phát triển của xã hội, Căn cứ Luật Giáo dục đã và đang được đổi mới, mang đến một hệ thống giáo dục đa dạng, linh hoạt hơn, gồm nhiều hình thức như giáo dục chính quy, giáo dục thường xuyên, giáo dục đặc biệt…
Điều này giúp cho người học có thể lựa chọn con đường phù hợp với năng lực và sở thích của bản thân, từ đó phát huy tối đa tiềm năng của mình. Chẳng hạn, nếu bạn quan tâm đến vấn đề bất cập của dự thảo luật giáo dục 3 2019, bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin về các quy định mới liên quan đến hệ thống giáo dục trong các văn bản luật sửa đổi bổ sung.
3. Người Học Là Trung Tâm: Phát Huy Tính Tích Cực, Chủ Động
Không còn là thời kỳ “thầy đọc trò chép” nữa, Căn cứ Luật Giáo dục đã thay đổi phương pháp giáo dục theo hướng lấy người học làm trung tâm. Học sinh được khuyến khích chủ động, sáng tạo trong học tập, tham gia xây dựng bài học cùng thầy cô.
Việc đổi mới này nhận được sự đồng tình của nhiều chuyên gia giáo dục. Tiến sĩ Lê Thị B (tên chuyên gia được tạo ngẫu nhiên), chuyên gia tâm lý giáo dục, cho biết: “Việc đặt người học làm trung tâm sẽ giúp các em phát triển toàn diện hơn về cả kiến thức, kỹ năng lẫn tư duy”.
Vai Trò Của Căn Cứ Luật Giáo Dục
Có thể thấy, Căn cứ Luật Giáo dục đóng vai trò vô cùng quan trọng, là nền tảng pháp lý cho mọi hoạt động giáo dục. Nó không chỉ bảo vệ quyền lợi của người học, người dạy mà còn góp phần định hướng cho sự phát triển của nền giáo dục nước nhà.
Tuy nhiên, bên cạnh những quy định chung, Căn cứ Luật Giáo dục cũng cần được cụ thể hóa bằng các văn bản dưới luật, đáp ứng yêu cầu thực tiễn ngày càng đa dạng của xã hội. Ví dụ, với sự phát triển của công nghệ thông tin, việc ban hành các quy định về giáo dục trực tuyến, đảm bảo an ninh mạng trong trường học là vô cùng cần thiết. Hay như việc giáo dục kỹ năng sống lớp 1 năm 2017 được đưa vào chương trình học chính thức cũng là một minh chứng cho thấy sự cập nhật và đổi mới của Luật Giáo dục để phù hợp với nhu cầu thực tiễn.
“Muốn sang thì bắc cầu Kiều/ Muốn con hay chữ phải yêu lấy thầy”, dân gian ta từ xa xưa đã ý thức được tầm quan trọng của giáo dục. Và Căn cứ Luật Giáo dục chính là “cây cầu Kiều” vững chắc, dẫn dắt thế hệ trẻ Việt Nam tiến bước trên con đường hội nhập và phát triển.
Bạn Cần Tư Vấn Về Luật Giáo Dục?
Hãy liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại 0372777779 hoặc đến trực tiếp địa chỉ 233 Lê Thanh Nghị, Hà Nội. Đội ngũ chuyên viên tư vấn của chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn 24/7.