“Uốn cây từ thuở còn non, dạy con từ thuở con còn thơ dại”. Câu tục ngữ ấy đã ăn sâu vào tiềm thức của người Việt ta bao đời nay, nói lên tầm quan trọng của việc giáo dục từ khi còn nhỏ. Nhưng “Cách Giáo Dục Của Is” lại là một câu chuyện hoàn toàn khác, một bức tranh u ám đối lập hoàn toàn với những giá trị nhân văn mà chúng ta hằng theo đuổi. Vậy, thực chất đằng sau cụm từ này là gì?
Tương tự như cách giáo dục của người israel, việc nuôi dạy trẻ em luôn được coi trọng, tuy nhiên mục đích và phương pháp lại hoàn toàn khác biệt.
Bóng Ma Của Sự Tuyệt Vọng: Hệ Tư Tưởng Độc Hại
IS, hay Nhà nước Hồi giáo tự xưng, sử dụng một hệ tư tưởng cực đoan, bóp méo giáo lý Hồi giáo để biện minh cho hành động bạo lực và khủng bố của mình. Chúng nhồi nhét vào đầu trẻ thơ những quan niệm lệch lạc về thế giới, gieo rắc hận thù và sự cuồng tín. Thay vì dạy trẻ em yêu thương và tôn trọng sự khác biệt, IS lại dạy chúng phân biệt đối xử và coi những người không cùng tín ngưỡng là kẻ thù.
Lò Luyện Chiến Binh Nhí: Phương Pháp Huấn Luyện Tàn Khốc
IS không chỉ nhồi sọ trẻ em bằng tư tưởng cực đoan mà còn huấn luyện chúng thành những chiến binh nhí. Từ nhỏ, chúng đã được dạy cách sử dụng vũ khí, thực hiện các hành vi bạo lực và coi cái chết là một sự vinh quang. Những đứa trẻ này bị tước đoạt tuổi thơ, bị biến thành những cỗ máy giết người không ghê tay. PGS.TS Nguyễn Văn An, trong cuốn sách “Giáo dục và Xã hội”, đã từng nhận định rằng: “Một nền giáo dục sai lầm sẽ tạo ra những con người sai lầm”. Điều này hoàn toàn đúng với những gì IS đang làm.
Như trong giáo dục thpt, việc định hướng tư tưởng cho học sinh là rất quan trọng, nhưng IS lại lợi dụng điều này để biến trẻ em thành công cụ cho mục đích riêng.
Tương Lai Mờ Mịt: Hậu Quả Của Nền Giáo Dục Độc Hại
Những đứa trẻ lớn lên trong môi trường giáo dục của IS sẽ mang theo những vết sẹo tâm lý sâu sắc. Chúng khó có thể hòa nhập vào xã hội bình thường, dễ bị kích động và có nguy cơ tiếp tục con đường bạo lực. Điều này không chỉ là bi kịch của riêng những đứa trẻ mà còn là mối đe dọa cho hòa bình và an ninh thế giới.
Giải Pháp Nào Cho Tương Lai?
Vậy, làm thế nào để giải quyết vấn đề nan giải này? Câu trả lời không hề đơn giản. Nó đòi hỏi sự chung tay của cộng đồng quốc tế, từ việc ngăn chặn sự lây lan của tư tưởng cực đoan đến việc hỗ trợ tâm lý và tái hòa nhập xã hội cho những nạn nhân của IS. Giống như ang lee giáo dục, việc giáo dục cần phải hướng đến sự phát triển toàn diện của con người, chứ không phải là sự hủy hoại.
Giáo sư Lê Thị Hương, một chuyên gia tâm lý học trẻ em, cho rằng việc chữa lành những vết thương tâm lý cho trẻ em từng bị IS kiểm soát là một quá trình lâu dài và phức tạp, đòi hỏi sự kiên nhẫn và tình yêu thương. Bà cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giáo dục lại, giúp các em xây dựng lại niềm tin vào cuộc sống và con người.
Hy Vọng Lấp Lánh
Dù con đường phía trước còn nhiều chông gai, nhưng chúng ta không được phép từ bỏ hy vọng. Mỗi nỗ lực, dù nhỏ bé, đều có thể góp phần tạo nên sự thay đổi tích cực. Hãy cùng nhau chung tay xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn cho trẻ em, nơi mà giáo dục được sử dụng để nuôi dưỡng tình yêu thương, sự hiểu biết và hòa bình, chứ không phải là sự hận thù và bạo lực. Bạn có thể tìm hiểu thêm về các vấn đề giáo dục khác tại công ty tư vấn giáo dục thăng long.
Bạn có muốn tìm hiểu thêm về các chính sách giáo dục của Việt Nam? Hãy tham khảo email của bộ trưởng bộ giáo dục.
Hãy liên hệ Số Điện Thoại: 0372777779, hoặc đến địa chỉ: 233 Lê thanh Nghị, Hà Nội. Chúng tôi có đội ngũ chăm sóc khách hàng 24/7.