“Uốn cây từ thuở còn non, dạy con từ thuở con còn thơ ngây”. Câu tục ngữ ông cha ta để lại đã khẳng định tầm quan trọng của giáo dục từ khi còn nhỏ, mà “Biện Pháp Tâm Lí Giáo Dục” chính là chiếc chìa khóa vàng để mở cánh cửa tâm hồn trẻ thơ, giúp các em phát triển toàn diện cả về trí tuệ lẫn nhân cách. Vậy, biện pháp tâm lý giáo dục là gì và làm thế nào để áp dụng chúng một cách hiệu quả? Hãy cùng TÀI LIỆU GIÁO DỤC tìm hiểu nhé! Bạn có thể tham khảo thêm về de cương môn giáo dục quốc phòng học phần 2.
Biện Pháp Tâm Lý Giáo Dục là gì?
Biện pháp tâm lý giáo dục là một hệ thống các phương pháp và kỹ thuật tác động đến tâm lý của người học, nhằm hình thành và phát triển nhân cách, phẩm chất đạo đức, năng lực, kỹ năng và thói quen tốt. Nói một cách dễ hiểu, đó là cách chúng ta “khéo ăn khéo nói” để hướng dẫn, uốn nắn và khích lệ người học, giúp họ trở thành những người có ích cho xã hội. Theo PGS.TS Nguyễn Văn An, trong cuốn “Tâm lý học giáo dục hiện đại”, biện pháp tâm lý giáo dục cần được lựa chọn và áp dụng phù hợp với từng đối tượng, lứa tuổi và hoàn cảnh cụ thể.
Các Biện Pháp Tâm Lý Giáo Dục Phổ Biến
Có rất nhiều biện pháp tâm lý giáo dục khác nhau, từ khen thưởng, động viên, đến phê bình, kỷ luật. Tuy nhiên, tất cả đều hướng đến mục tiêu chung là giúp người học nhận thức được hành vi của mình và tự điều chỉnh để phát triển tốt hơn. Ví dụ, khi một học sinh đạt điểm cao, lời khen ngợi của thầy cô sẽ là nguồn động lực to lớn giúp em tiếp tục cố gắng. Ngược lại, khi học sinh mắc lỗi, việc phê bình đúng mực sẽ giúp em nhận ra sai lầm và sửa chữa.
Biện pháp Khen thưởng và Động viên
“Một miếng khi đói bằng một gói khi no”, lời khen đúng lúc, đúng chỗ có sức mạnh to lớn hơn bất kỳ hình phạt nào. Khen thưởng không chỉ là vật chất mà còn là sự ghi nhận, động viên tinh thần. Hãy tưởng tượng, một em học sinh nhút nhát, lần đầu tiên dám đứng lên phát biểu trước lớp, dù còn nhiều lỗi, nhưng được cô giáo khen ngợi về sự dũng cảm, em sẽ có thêm tự tin để tiếp tục cố gắng.
Biện pháp Phê bình và Kỷ luật
“Thuốc đắng giã tật, sự thật mất lòng”, phê bình và kỷ luật là cần thiết để uốn nắn những hành vi sai trái. Tuy nhiên, cần phải thực hiện một cách khéo léo, tránh gây tổn thương đến lòng tự trọng của người học. Giáo sư Lê Thị Mai, trong cuốn “Nghệ thuật giáo dục con trẻ”, nhấn mạnh rằng, phê bình không phải là chỉ trích, mà là giúp người học hiểu rõ lỗi lầm và tìm cách sửa chữa. Tham khảo thêm về biển báo trong môn giáo dục công dân.
Một số biện pháp khác
Ngoài ra, còn rất nhiều biện pháp tâm lý giáo dục khác như: nêu gương, tạo tình huống, tổ chức trò chơi,… Tất cả đều hướng đến việc tác động tích cực đến tâm lý người học. Theo quan niệm tâm linh của người Việt, giáo dục không chỉ là truyền đạt kiến thức mà còn là “dạy làm người”, giúp học sinh sống tốt, sống có ích cho xã hội, đúng với đạo lý “ở hiền gặp lành”. Tham khảo thêm chuẩn bị cho chương trình giáo dục phổ thông baokhanhhoa.
Kết Luận
Biện pháp tâm lý giáo dục là một nghệ thuật, đòi hỏi sự tinh tế, khéo léo và am hiểu tâm lý người học. Việc áp dụng đúng đắn các biện pháp này sẽ giúp người học phát triển toàn diện, trở thành những công dân tốt cho xã hội. Hãy chia sẻ bài viết này nếu bạn thấy hữu ích và đừng quên để lại bình luận bên dưới để cùng nhau trao đổi thêm về chủ đề này nhé! Bạn cũng có thể tham khảo thêm về giáo dục miền nam việt nam trần văn chánh và chủ đề năm học 2018-2019 của bộ giáo dục. Nếu bạn cần tư vấn thêm, hãy liên hệ Số Điện Thoại: 0372777779, hoặc đến địa chỉ: 233 Lê thanh Nghị, Hà Nội. Chúng tôi có đội ngũ chăm sóc khách hàng 24/7.