Bệnh Thành Tích Trong Giáo Dục Trung Học Phổ Thông

“Học tài thi phận”. Câu nói này có lẽ đã quá quen thuộc với mỗi người dân Việt Nam chúng ta. Nhưng đôi khi, nó lại vô tình trở thành lời biện minh cho căn bệnh nan y của nền giáo dục: bệnh thành tích. Đặc biệt, trong giáo dục trung học phổ thông, áp lực thi cử, điểm số càng khiến căn bệnh này thêm trầm trọng. Vậy, thực trạng Bệnh Thành Tích Trong Giáo Dục Trung Học Phổ thông hiện nay ra sao? Chúng ta cùng tìm hiểu nhé!

giáo dục sức khỏe bệnh thấp tim

Thực Trạng Bệnh Thành Tích Trong Giáo Dục Trung Học Phổ Thông

Bệnh thành tích, nói một cách nôm na, là việc chạy theo những con số, những thứ hào nhoáng bên ngoài mà quên đi giá trị cốt lõi của giáo dục. Học sinh thì học gạo, học vẹt, còn thầy cô thì bị áp lực bởi các chỉ tiêu thi đua, tỷ lệ đậu tốt nghiệp, đại học. Chuyện kể rằng có một trường trung học phổ thông, để đạt được thành tích cao trong kỳ thi tốt nghiệp, đã tổ chức ôn luyện cấp tốc cho học sinh, bỏ qua những kiến thức nền tảng quan trọng. Kết quả, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp cao thật đấy, nhưng liệu những học sinh đó có đủ kiến thức vững vàng để bước tiếp trên con đường học vấn hay không?

Biểu Hiện Của Bệnh Thành Tích

Bệnh thành tích len lỏi trong từng ngóc ngách của trường học. Từ việc chạy đua theo điểm số, học thêm tràn lan, đến việc “đôn điểm”, “mua điểm”, “chạy trường”… tất cả đều là những biểu hiện của căn bệnh này. Thầy cô giáo Nguyễn Thị Lan, một giáo viên có 20 năm kinh nghiệm tại Hà Nội, chia sẻ trong cuốn sách “Giáo dục Tâm hồn”: “Tôi chứng kiến nhiều học sinh học rất giỏi, điểm số rất cao, nhưng lại thiếu kỹ năng sống, không biết cách ứng xử trong cuộc sống hàng ngày. Đó là một sự thất bại của giáo dục.”

công văn dạy học trjwc tuyến bộ giáo dục

Hậu Quả Của Bệnh Thành Tích

Hậu quả của bệnh thành tích không chỉ ảnh hưởng đến học sinh mà còn đến cả nền giáo dục nước nhà. Học sinh trở nên thụ động, thiếu sáng tạo, không có khả năng tư duy độc lập. Về lâu dài, điều này sẽ ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nhân lực của đất nước. Như lời PGS.TS Lê Văn Hùng, chuyên gia giáo dục hàng đầu Việt Nam, đã từng nói: “Bệnh thành tích là một khối u ác tính, cần phải được cắt bỏ triệt để”.

Làm Sao Để Khắc Phục Bệnh Thành Tích?

Việc khắc phục bệnh thành tích đòi hỏi sự nỗ lực từ nhiều phía. Cần thay đổi tư duy từ cấp quản lý đến giáo viên và phụ huynh. Cần coi trọng việc phát triển toàn diện nhân cách cho học sinh, chú trọng rèn luyện kỹ năng sống, khuyến khích sự sáng tạo, chứ không chỉ chăm chăm vào điểm số.

giáo dục trong điều trị bệnh tâm lý

Thay Đổi Từ Nhận Thức

Có lẽ, bước đầu tiên và quan trọng nhất chính là thay đổi nhận thức. Cha mẹ đừng so sánh con mình với “con nhà người ta”, thầy cô đừng chạy theo thành tích, học sinh đừng học gạo, học vẹt. Hãy để cho giáo dục trở về với đúng bản chất của nó: ươm mầm và phát triển những tài năng, những ước mơ cho thế hệ tương lai.

giáo dục quốc phòng bài 5

Hãy cùng chung tay xây dựng một môi trường giáo dục lành mạnh, nói không với bệnh thành tích! Chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn. Hãy liên hệ Số Điện Thoại: 0372777779, hoặc đến địa chỉ: 233 Lê thanh Nghị, Hà Nội. Chúng tôi có đội ngũ chăm sóc khách hàng 24/7.