Bệnh Thành Tích Trong Giáo Dục Hiện Nay

“Học tài thi phận”, câu nói của ông cha ta từ xưa đến nay vẫn còn nguyên giá trị. Nhưng liệu trong xã hội hiện đại, câu nói này có còn đúng khi “bệnh thành tích” đang len lỏi vào từng ngõ ngách của nền giáo dục? Bệnh Thành Tích Trong Giáo Dục Hiện Nay như một con sâu mọt, gặm nhấm dần những giá trị đích thực của việc học, khiến học sinh, giáo viên và cả phụ huynh đều mệt mỏi chạy theo những con số ảo. Ngay sau đây, chúng ta cùng tìm hiểu về vấn nạn nhức nhối này và cách giải quyết bệnh thành tích trong giáo dục.

Bệnh Thành Tích Là Gì? Biểu Hiện Của Bệnh Thành Tích

Bệnh thành tích là căn bệnh nan y, khiến giáo dục trở thành cuộc đua chỉ hướng đến những con số, thứ hạng, bằng khen mà quên đi mục tiêu cốt lõi là đào tạo con người toàn diện. Nó biểu hiện qua việc chạy theo điểm số, học lệch, học tủ, gian lận trong thi cử, thậm chí là báo cáo sai lệch số liệu để “làm đẹp” hồ sơ. Cô Nguyễn Thị Lan, một giáo viên giàu kinh nghiệm tại trường THPT Chu Văn An (tên nhân vật và trường học được tạo ngẫu nhiên), từng chia sẻ trong cuốn sách “Nỗi Đau Của Những Con Số” rằng: “Thành tích không phản ánh đúng năng lực thực sự của học sinh, nó chỉ là tấm bình phong che đậy những khiếm khuyết của hệ thống giáo dục.”

Nguyên Nhân Của Bệnh Thành Tích Trong Giáo Dục

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến căn bệnh này. Áp lực từ phụ huynh, xã hội, mong muốn thăng tiến của giáo viên, cùng với cơ chế quản lý còn nhiều bất cập đã vô tình tạo điều kiện cho bệnh thành tích phát triển. Chẳng hạn, chuyện “con nhà người ta” luôn được điểm cao, học trường chuyên, lớp chọn đã tạo áp lực vô hình lên không ít gia đình. Áp lực đó khiến phụ huynh thúc ép con cái học thêm, học luyện thi và đôi khi quên mất việc quan tâm đến sự phát triển toàn diện của con trẻ. Thêm vào đó, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 giáo dục cũng đặt ra những thách thức mới, đòi hỏi sự thay đổi trong tư duy giáo dục.

Hậu Quả Của Bệnh Thành Tích

Hậu quả của bệnh thành tích vô cùng nghiêm trọng. Nó không chỉ làm giảm chất lượng giáo dục, mà còn gây ra những hệ lụy lâu dài cho học sinh. Các em mất đi niềm yêu thích học tập, trở nên thụ động, thiếu sáng tạo, thậm chí rơi vào trạng thái căng thẳng, lo âu, trầm cảm. TS. Phạm Văn Tuấn, chuyên gia tâm lý giáo dục, đã từng cảnh báo: “Bệnh thành tích đang giết chết tương lai của thế hệ trẻ.”

Tôi còn nhớ câu chuyện về một cậu học trò giỏi, luôn đạt thành tích cao trong các kỳ thi. Thế nhưng, khi bước vào đại học, cậu lại hoàn toàn lạc lõng, không biết cách tự học, thích nghi với môi trường mới. Cuối cùng, cậu phải bỏ học giữa chừng. Câu chuyện này là một lời cảnh tỉnh cho tất cả chúng ta về sự nguy hại của bệnh thành tích. Xem thêm chương trình giáo dục trên tivi để có cái nhìn tổng quan hơn về giáo dục.

Giải Pháp Cho Bệnh Thành Tích

Vậy làm sao để khắc phục căn bệnh nan y này? Trước hết, cần thay đổi nhận thức của xã hội, phụ huynh và giáo viên về giá trị đích thực của giáo dục. Không nên chỉ đánh giá học sinh qua điểm số, mà cần quan tâm đến sự phát triển toàn diện về đức – trí – thể – mỹ. Đồng thời, cần đổi mới phương pháp dạy và học, khuyến khích học sinh tư duy sáng tạo, phát triển năng lực cá nhân. Việc tham khảo giáo dục quốc phòng 10 bài soạn 7giáo án thể dục lớp 9 năm 2016 cũng là một cách để đa dạng hóa chương trình học.

Kết Luận

Bệnh thành tích trong giáo dục hiện nay là một vấn đề nan giải, đòi hỏi sự chung tay của toàn xã hội. Hãy cùng nhau xây dựng một môi trường giáo dục lành mạnh, nơi mỗi học sinh đều có cơ hội phát triển toàn diện và tỏa sáng theo cách riêng của mình. Hãy liên hệ Số Điện Thoại: 0372777779, hoặc đến địa chỉ: 233 Lê thanh Nghị, Hà Nội. Chúng tôi có đội ngũ chăm sóc khách hàng 24/7. Đừng quên để lại bình luận và chia sẻ bài viết nếu bạn thấy hữu ích nhé!