Bệnh Thành Tích Giáo Dục Có Thể Hủy Diệt

Một bàn thờ tổ tiên với sách vở

“Học tài thi phận”, câu nói này có lẽ đã quá quen thuộc với người Việt chúng ta. Nhưng liệu trong xã hội hiện đại, “tài” có thực sự được đánh giá đúng mức hay đang bị “phận” – cụ thể hơn là bệnh thành tích giáo dục – bóp nghẹt? Bệnh Thành Tích Giáo Dục Có Thể Hủy Diệt không chỉ tương lai của học sinh mà còn cả nền giáo dục của một quốc gia.

giải bài tập giáo dục quốc phòng 10 bài 2

Bệnh Thành Tích: Khi “Học” Trở Thành “Diễn”

Bệnh thành tích trong giáo dục là căn bệnh nan y, biến quá trình học tập chân chính thành một “sân khấu” nơi học sinh, giáo viên và cả phụ huynh đều phải “diễn”. Học không phải để hiểu biết, để phát triển bản thân mà để đạt được những con số, những thứ hạng. Học sinh thì học vẹt, giáo viên thì dạy tủ, phụ huynh thì chạy đua theo điểm số. Cứ như câu chuyện “Cưỡi ngựa xem hoa”, nhìn thì có vẻ đẹp đẽ nhưng thực chất chẳng đọng lại được gì.

Hệ Quả Của Bệnh Thành Tích

Bệnh thành tích giáo dục có thể hủy diệt sự sáng tạo, niềm đam mê học hỏi của học sinh. Giáo sư Nguyễn Thị Lan, tác giả cuốn “Giáo Dục Tâm Hồn”, từng nói: “Một nền giáo dục chỉ chăm chăm vào thành tích sẽ đào tạo ra những con robot biết tuân thủ chứ không phải những công dân có tư duy phản biện”. Khi chỉ tập trung vào điểm số, học sinh sẽ mất đi khả năng tư duy độc lập, sáng tạo và giải quyết vấn đề. Họ trở thành những “con vẹt” chỉ biết học thuộc lòng mà không hiểu bản chất. Liệu những con người như vậy có thể thích nghi và phát triển trong một xã hội luôn biến đổi không ngừng?

Đâu Là Lối Thoát?

Vậy làm thế nào để thoát khỏi “vòng kim cô” của bệnh thành tích? Câu trả lời nằm ở việc thay đổi tư duy và phương pháp giáo dục. Chúng ta cần hướng tới một nền giáo dục lấy học sinh làm trung tâm, đề cao sự phát triển toàn diện của mỗi cá nhân.

giáo dục vệ sinh tiểu học

Thay Đổi Tư Duy, Phương Pháp Giáo Dục

Theo PGS.TS Trần Văn Hùng, trong cuốn “Giáo Dục Việt Nam Trong Thời Đại 4.0”, cần phải có sự thay đổi từ gốc rễ, từ nhận thức của toàn xã hội về giáo dục. Cha mẹ cần hiểu rằng, điểm số không phải là tất cả, thành công không chỉ được đo bằng bằng cấp. Giáo viên cần là người hướng dẫn, người truyền cảm hứng chứ không phải người “ép” học sinh vào khuôn khổ.

Tôi nhớ câu chuyện về một học sinh của mình, em rất đam mê vẽ nhưng lại bị gia đình ép buộc phải học khối A. Kết quả là em chán nản, học hành sa sút. Cuối cùng, sau nhiều lần trò chuyện, gia đình em đã hiểu và cho em theo đuổi đam mê của mình. Giờ đây, em đã trở thành một họa sĩ trẻ đầy triển vọng. Câu chuyện này cho thấy, khi được học tập và phát triển đúng hướng, mỗi đứa trẻ đều có thể tỏa sáng theo cách riêng của mình.

giáo dục sức khoẻ sốt xuất huyết

Tâm Linh Và Giáo Dục

Người Việt ta quan niệm “học tài thi phận”, nhưng “phận” ở đây không phải là sự cam chịu mà là sự nỗ lực không ngừng. Ông bà ta cũng dạy “học hay cày biết”, nhấn mạnh việc học phải đi đôi với hành, kiến thức phải được áp dụng vào thực tế. Chính những quan niệm này sẽ giúp chúng ta có cái nhìn đúng đắn hơn về giáo dục.

giáo dục sức khỏe bệnh sốt xuất huyết

Một bàn thờ tổ tiên với sách vởMột bàn thờ tổ tiên với sách vở

các bước truyền thông giáo dục sức khỏe

Kết Luận

Bệnh thành tích giáo dục có thể hủy diệt niềm đam mê học hỏi, khả năng sáng tạo và cả tương lai của thế hệ trẻ. Hãy cùng nhau thay đổi tư duy, xây dựng một nền giáo dục lấy học sinh làm trung tâm, đề cao sự phát triển toàn diện của mỗi cá nhân. Hãy để mỗi đứa trẻ được tỏa sáng theo cách riêng của mình. Hãy chia sẻ bài viết này nếu bạn thấy hữu ích và để lại bình luận bên dưới để cùng thảo luận về vấn đề này. Bạn cũng có thể khám phá thêm các bài viết khác trên website “TÀI LIỆU GIÁO DỤC”. Hãy liên hệ Số Điện Thoại: 0372777779, hoặc đến địa chỉ: 233 Lê thanh Nghị, Hà Nội. Chúng tôi có đội ngũ chăm sóc khách hàng 24/7.