Bệnh thành tích giáo dục: Con dao hai lưỡi trong giáo dục Việt Nam

“Học tài thi phận”, câu nói cửa miệng của ông bà ta ngày xưa, liệu có còn đúng trong thời đại ngày nay? Hay nó đã bị bóp méo thành “học tài thi… điểm”, dẫn đến căn bệnh nan y mang tên “Bệnh Thành Tích Giáo Dục”? Bệnh thành tích này, như một con dao hai lưỡi, vừa thúc đẩy vừa kìm hãm sự phát triển thực sự của học sinh. bệnh thành tích giáo dục có thể hủy diệt đã và đang là vấn đề nhức nhối của ngành giáo dục.

Bệnh thành tích giáo dục là gì? Biểu hiện và tác hại

Bệnh thành tích giáo dục là việc quá chú trọng vào các con số, thành tích bề nổi, mà quên đi mục tiêu cốt lõi của giáo dục là phát triển toàn diện con người. Nó thể hiện qua việc chạy đua theo điểm số, bằng khen, học thêm tràn lan, thậm chí gian lận trong thi cử. Giáo viên Nguyễn Thị Lan, tác giả cuốn “Giáo dục nhân văn”, từng nói: “Đừng biến học sinh thành những cỗ máy chạy đua theo điểm số, hãy để chúng được là chính mình, được phát triển theo đúng năng lực và sở thích.” Như câu chuyện của em Minh, học sinh lớp 5, dù rất yêu thích vẽ vời nhưng lại bị bố mẹ ép học thêm toán, lý, hóa để lấy điểm cao. Áp lực thành tích khiến em trở nên trầm cảm, chán nản, thậm chí có ý định tự tử.

Giải pháp nào cho căn bệnh này?

chỉ tiêu bệnh thành tích giáo dục cần được xem xét lại. Nhiều chuyên gia cho rằng cần thay đổi cách đánh giá học sinh, từ việc chỉ tập trung vào điểm số sang đánh giá năng lực, phẩm chất, kỹ năng. PGS.TS Trần Văn Đức, trong cuốn “Giáo dục vì tương lai”, đề xuất cần xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, khuyến khích học sinh sáng tạo, phát triển tư duy phản biện. giải pháp khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục không chỉ nằm ở việc thay đổi chính sách, mà còn ở sự thay đổi nhận thức của cả xã hội, từ phụ huynh, giáo viên đến học sinh. Chúng ta cần hiểu rằng “gieo nhân nào gặt quả nấy”, nếu cứ chạy theo thành tích ảo, thì tương lai của con em chúng ta sẽ ra sao?

Theo quan niệm tâm linh của người Việt, “đức năng thắng số”. Thành tích, điểm số chỉ là một phần nhỏ trong cuộc sống. Điều quan trọng hơn là phải sống có đạo đức, có ích cho xã hội.

Cùng chung tay đẩy lùi bệnh thành tích

giải pháp chống bệnh thành tích trong giáo dục cần sự chung tay của cả cộng đồng. Bệnh thành tích trong giáo dục tiếng anh là gì? bệnh thành tích trong giáo dục tiếng anh là gì được gọi là “obsession with academic achievements”. Hãy cùng nhau thay đổi, để con em chúng ta được học tập và phát triển một cách toàn diện, trở thành những công dân có ích cho đất nước.

Bạn muốn tìm hiểu thêm về giáo dục khai phóng? Hay bạn quan tâm đến phương pháp Montessori? Hãy cùng khám phá thêm nhiều bài viết hữu ích khác trên website của chúng tôi. Liên hệ ngay số điện thoại: 0372777779, hoặc đến địa chỉ: 233 Lê Thanh Nghị, Hà Nội. Chúng tôi có đội ngũ chăm sóc khách hàng 24/7.

Kết lại, “bệnh thành tích giáo dục” là một vấn đề nan giải, nhưng không phải là không có lối thoát. Hãy cùng chung tay, góp phần xây dựng một nền giáo dục vì con người, vì tương lai tươi sáng của đất nước. Hãy để lại bình luận, chia sẻ bài viết và lan tỏa thông điệp tích cực này đến cộng đồng!