“Thầy bói xem voi”, mỗi người một góc nhìn, mỗi người một nhận định về dự thảo Luật Giáo dục 3 2019. Câu hỏi đặt ra là: Dự thảo Luật Giáo dục 3 2019 có thực sự đáp ứng được kỳ vọng của xã hội hay vẫn còn nhiều “bất cập” cần được giải quyết?
Bất Cập Từ Góc Nhìn Của “Người Trong Cuộc”
Dự thảo Luật Giáo dục 3 2019 được kỳ vọng sẽ tạo ra một “cuộc cách mạng” trong giáo dục, nhưng thực tế lại “chưa đến nơi”. Nhiều chuyên gia giáo dục, những người “lăn lộn” trong ngành, cho rằng dự thảo còn nhiều hạn chế, chưa thực sự “đánh trúng tâm lý” của người học và nhà giáo.
“Chưa Thực Sự Bám Sát Thực Tiễn”
“Con trâu đi trước, cái cày đi sau”, giáo dục phải đi theo “nhịp đập” của xã hội. Dự thảo Luật Giáo dục 3 2019 vẫn còn “giậm chân tại chỗ”, chưa thực sự phản ánh những thay đổi về công nghệ, thị trường lao động, hay nhu cầu thực tiễn của người học.
Giáo sư Nguyễn Văn A, chuyên gia giáo dục, khẳng định: “Dự thảo Luật Giáo dục 3 2019 chưa thực sự bám sát thực tiễn, chưa đề cập đến các giải pháp cụ thể để ứng phó với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.”
Ví dụ, vấn đề đào tạo kỹ năng mềm, kiến thức về công nghệ thông tin hay ứng dụng công nghệ trong giảng dạy vẫn chưa được đề cập một cách đầy đủ.
“Chưa Thực Sự Đảm Bảo Công Bằng”
“Con nhà giàu đi học, con nhà nghèo đi làm”, bất bình đẳng trong giáo dục là vấn đề “nhức nhối” từ lâu. Dự thảo Luật Giáo dục 3 2019 chưa tạo ra được một “sân chơi” công bằng cho mọi người học.
Thạc sĩ Bùi Thị B, nhà giáo trẻ, chia sẻ: “Dự thảo Luật Giáo dục 3 2019 vẫn chưa đề cập đến các giải pháp để hỗ trợ học sinh vùng sâu, vùng xa, học sinh khuyết tật, hay học sinh từ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tiếp cận giáo dục chất lượng cao.”
Ví dụ, vấn đề hỗ trợ học bổng, cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên tại các vùng khó khăn vẫn chưa được quan tâm đúng mức.
“Chưa Thực Sự Thúc Đẩy Sáng Tạo”
“Thầy bói xem voi, mỗi người một vẻ”, giáo dục cần “khai phá” tiềm năng sáng tạo của mỗi cá nhân. Tuy nhiên, dự thảo Luật Giáo dục 3 2019 vẫn “bó buộc” trong khuôn khổ giáo dục truyền thống, chưa tạo điều kiện cho học sinh phát triển năng lực tư duy phản biện, giải quyết vấn đề và sáng tạo.
Tiến sĩ Nguyễn C, chuyên gia tâm lý giáo dục, cho rằng: “Dự thảo Luật Giáo dục 3 2019 chưa đề cập đến vai trò của giáo dục STEM, nghệ thuật hay các hoạt động ngoại khóa trong việc phát triển năng lực của học sinh.”
Ví dụ, việc tích hợp các nội dung STEM, nghệ thuật, và hoạt động ngoại khóa vào chương trình học vẫn chưa được chú trọng.
Bất Cập Từ Góc Nhìn Của “Người Bên Ngoài”
“Nhìn cây một lá biết mùa thu”, nhiều người dân cũng bày tỏ sự lo ngại về những Bất Cập Của Dự Thảo Luật Giáo Dục 3 2019.
“Chưa Thực Sự Đảm Bảo Quyền Lợi Của Phụ Huynh”
“Con cái là lộc trời cho”, phụ huynh luôn mong muốn con em mình được học hành tử tế, được tiếp cận với giáo dục chất lượng cao. Tuy nhiên, dự thảo Luật Giáo dục 3 2019 chưa thực sự đáp ứng được “mong muốn” của phụ huynh.
Ví dụ, việc “can thiệp” của phụ huynh vào hoạt động giáo dục, quyền lựa chọn cơ sở giáo dục, hay quyền tiếp cận thông tin về giáo dục còn hạn chế.
“Chưa Thực Sự “Lắng Nghe” Ý Kiến Của Xã Hội”
“Nước chảy đá mòn”, giáo dục cũng cần phải “lắng nghe” ý kiến của xã hội. Tuy nhiên, dự thảo Luật Giáo dục 3 2019 lại “bế tắc” trong việc tiếp thu ý kiến đóng góp từ cộng đồng, dẫn đến việc dự thảo chưa thực sự phản ánh nguyện vọng của xã hội.
Ví dụ, việc công khai minh bạch thông tin về giáo dục, tham gia góp ý xây dựng chính sách giáo dục, hay giám sát hoạt động của cơ sở giáo dục vẫn chưa được thực hiện một cách hiệu quả.
Cần “Cải Tổ” Hay “Đánh Thức”?
“Một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ”, giáo dục cần “thay đổi” để thích ứng với “thời thế” mới. Dự thảo Luật Giáo dục 3 2019 cần được “cải tổ” để “đánh thức” tiềm năng của giáo dục Việt Nam.
Cần “cải tổ” để “đánh thức” tiềm năng của giáo dục Việt Nam.
Gợi Ý Các Bài Viết Khác
Để hiểu rõ hơn về Dự thảo Luật Giáo dục 3 2019, bạn có thể tham khảo thêm các bài viết khác trên website “TÀI LIỆU GIÁO DỤC”:
- [Liên kết nội bộ: Dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi năm 2018]
- [Liên kết nội bộ: Khoản 2 Điều 70 Luật Giáo dục]
Mọi ý kiến đóng góp cho bài viết, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại: 0372777779 hoặc đến địa chỉ: 233 Lê Thanh Nghị, Hà Nội.
Chúng tôi rất vui được lắng nghe ý kiến của bạn!