Nghị định 135/2020/NĐ-CP về giáo dục: Những điểm mới cần biết

Nghị định 135 về giáo dục

“Học thầy không tày học bạn”, câu tục ngữ ấy đã trở thành kim chỉ nam cho con đường học vấn của bao thế hệ. Và để giáo dục Việt Nam ngày càng phát triển, Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách, trong đó có Nghị định 135/2020/NĐ-CP về giáo dục.

Nghị định 135/2020/NĐ-CP: Nâng tầm chất lượng giáo dục

Nghị định 135/2020/NĐ-CP về giáo dục được ban hành ngày 22 tháng 12 năm 2020, có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 03 năm 2021. Nghị định này sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 81/2013/NĐ-CP về giáo dục phổ thông.

Nghị định 135/2020/NĐ-CP được xem là một bước tiến quan trọng trong việc đổi mới giáo dục, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo và hội nhập quốc tế.

Những điểm mới của Nghị định 135/2020/NĐ-CP về giáo dục

Nghị định 135/2020/NĐ-CP mang đến nhiều điểm mới đáng chú ý, bao gồm:

1. Cải cách chương trình, nội dung và phương pháp dạy học

Nghị định 135/2020/NĐ-CP đã đưa ra những quy định cụ thể về chương trình, nội dung và phương pháp dạy học, nhằm đảm bảo tính khoa học, phù hợp với thực tiễn và nhu cầu phát triển của xã hội.

  • Chương trình học: Chương trình học được thiết kế linh hoạt, chú trọng vào việc phát triển năng lực của học sinh, tạo điều kiện cho học sinh tiếp cận kiến thức một cách chủ động và sáng tạo.

  • Nội dung học: Nội dung học được cập nhật, phù hợp với xu thế phát triển của xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông.

  • Phương pháp dạy học: Ưu tiên áp dụng phương pháp dạy học tích cực, khuyến khích học sinh tự học, tự nghiên cứu, tăng cường tương tác giữa giáo viên và học sinh.

2. Nâng cao vai trò của giáo viên

Nghị định 135/2020/NĐ-CP nhấn mạnh vai trò của giáo viên, xem giáo viên là yếu tố then chốt trong việc nâng cao chất lượng giáo dục. Nghị định đưa ra những quy định về đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn và nghiệp vụ cho giáo viên.

  • Đào tạo giáo viên: Nghị định quy định về việc đào tạo giáo viên phải đáp ứng yêu cầu về kiến thức, kỹ năng, phẩm chất đạo đức, phù hợp với yêu cầu đổi mới giáo dục.

  • Bồi dưỡng giáo viên: Nghị định 135/2020/NĐ-CP quy định về việc bồi dưỡng giáo viên phải thường xuyên, liên tục, phù hợp với nhu cầu phát triển của giáo dục và xã hội.

3. Đổi mới phương thức đánh giá kết quả học tập

Nghị định 135/2020/NĐ-CP đưa ra những quy định cụ thể về phương thức đánh giá kết quả học tập, nhằm đánh giá toàn diện năng lực của học sinh.

  • Đánh giá năng lực: Thay vì tập trung vào việc kiểm tra kiến thức, phương thức đánh giá mới hướng đến việc đánh giá năng lực học sinh, bao gồm cả năng lực học tập, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp, năng lực ứng dụng kiến thức vào thực tiễn.

  • Đánh giá đa dạng: Phương thức đánh giá đa dạng, bao gồm cả đánh giá thường xuyên, đánh giá định kỳ, đánh giá cuối kỳ, đánh giá dự án, đánh giá portfolio…

4. Xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh

Nghị định 135/2020/NĐ-CP quan tâm đến việc xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, phòng chống bạo lực học đường, bảo vệ quyền lợi của học sinh.

  • Bảo vệ học sinh: Nghị định quy định về việc bảo vệ học sinh khỏi mọi hình thức bạo lực, xâm hại, bảo đảm quyền lợi và sự an toàn của học sinh trong môi trường giáo dục.

  • Phòng chống bạo lực: Nghị định quy định về việc tăng cường công tác phòng chống bạo lực học đường, bảo vệ quyền lợi và sự an toàn của học sinh trong môi trường giáo dục.

“Nghị định 135/2020/NĐ-CP về giáo dục: Liệu có thật sự hiệu quả?”

“Cây muốn lặng mà gió chẳng đừng”, giáo dục luôn là vấn đề nóng, là tâm điểm của nhiều ý kiến trái chiều. “Liệu Nghị định 135/2020/NĐ-CP có thực sự hiệu quả trong việc nâng cao chất lượng giáo dục?” là câu hỏi mà nhiều người đặt ra.

Nghị định 135 về giáo dụcNghị định 135 về giáo dục

Để trả lời câu hỏi này, chúng ta cần nhìn nhận từ nhiều góc độ:

  • Thực trạng: Giáo dục Việt Nam vẫn còn tồn tại những hạn chế, như: chất lượng giáo dục chưa đồng đều, chương trình giáo dục chưa phù hợp với nhu cầu phát triển của xã hội, chưa chú trọng đến phát triển năng lực của học sinh, …

  • Phương hướng: Nghị định 135/2020/NĐ-CP đã đưa ra những giải pháp để khắc phục những hạn chế, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo và hội nhập quốc tế.

  • Nỗ lực: Việc thực hiện Nghị định 135/2020/NĐ-CP cần sự nỗ lực của tất cả các bên liên quan, bao gồm: nhà nước, nhà trường, giáo viên, học sinh, phụ huynh, xã hội.

Câu chuyện về Nghị định 135/2020/NĐ-CP

Câu chuyện về Nghị định 135/2020/NĐ-CP như một câu chuyện cổ tích, ẩn chứa nhiều bài học ý nghĩa:

“Ngày xưa, có một vị vua muốn đất nước phát triển thịnh vượng. Ông biết rằng con người là nguồn lực quan trọng nhất, nên quyết định ban hành một sắc lệnh nhằm nâng cao chất lượng giáo dục cho dân chúng. Sắc lệnh này giống như một cây phượng hoàng thần kỳ, có thể giúp cho con người bay cao, bay xa. Nhưng để cây phượng hoàng này có thể bay lên, cần có sự chung sức đồng lòng của mọi người. Vua tin rằng, với sự nỗ lực của tất cả mọi người, đất nước sẽ ngày càng phát triển thịnh vượng.”

Lời kết

Nghị định 135/2020/NĐ-CP về giáo dục là một bước tiến quan trọng trong việc đổi mới giáo dục, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo và hội nhập quốc tế.

Học sinh học tậpHọc sinh học tập

Để Nghị định 135/2020/NĐ-CP thực sự phát huy hiệu quả, cần có sự nỗ lực của tất cả các bên liên quan, cùng chung tay xây dựng một nền giáo dục phát triển, để mỗi thế hệ trẻ Việt Nam được “bay cao, bay xa” như chim phượng hoàng.

Bạn có câu hỏi gì về Nghị định 135/2020/NĐ-CP về giáo dục? Hãy để lại bình luận bên dưới để được giải đáp!

Gợi ý một số bài viết liên quan

Hãy liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại: 0372777779 hoặc đến địa chỉ: 233 Lê Thanh Nghị, Hà Nội. Chúng tôi có đội ngũ chăm sóc khách hàng 24/7.