“Nước mất thì nhà tan”, câu nói ấy thấm thía biết bao trong những năm tháng đất nước ta chìm trong bóng tối của ách đô hộ. Lạng Sơn, vùng đất biên cương, cũng không nằm ngoài vòng xoáy lịch sử ấy. Giáo Dục Lạng Sơn Thời Thuộc Pháp mang trong mình những vết thương của một dân tộc bị kìm kẹp, nhưng đồng thời cũng le lói những tia sáng của hy vọng và sự phản kháng. giáo dục triết lý nhân sinh
Dưới ách thống trị của thực dân, hệ thống giáo dục Nho học truyền thống bị mai một. Người Pháp áp đặt một nền giáo dục mới, phục vụ cho mục đích khai thác thuộc địa. Họ mở trường học, nhưng chương trình học lại tập trung vào tiếng Pháp, văn hóa Pháp, nhằm “khai hóa văn minh” cho người dân bản địa, thực chất là đào tạo ra một tầng lớp tay sai phục vụ cho chính quyền. Chuyện kể rằng cụ đồ Nguyễn Văn An, một nhà nho yêu nước ở Lạng Sơn, đã lặng lẽ dạy chữ Hán cho trẻ em trong làng, giữ gìn ngọn lửa văn hóa dân tộc giữa đêm trường nô lệ.
Hệ thống giáo dục thời Pháp thuộc tại Lạng Sơn
Người Pháp chú trọng phát triển giáo dục ở các thành phố lớn như Lạng Sơn, nhưng vùng nông thôn lại bị bỏ bê. Trường học thiếu thốn, giáo viên không đủ, chất lượng giảng dạy kém. Nhiều người dân Lạng Sơn vẫn mù chữ, không có cơ hội tiếp cận với tri thức. ý nghĩa của giáo dục gia đình
Sự phân biệt đối xử trong giáo dục
Sự phân biệt đối xử trong giáo dục cũng là một vấn đề nhức nhối. Con em quan chức, địa chủ được ưu tiên học ở các trường Pháp – Việt, trong khi con em người dân thường chỉ được học ở các trường làng, với điều kiện học tập thiếu thốn. Giáo sư Trần Văn Bình, một nhà sử học nổi tiếng, trong cuốn “Giáo dục Việt Nam dưới thời Pháp thuộc” có nhận định: “Chính sách giáo dục của người Pháp đã tạo ra một sự phân tầng sâu sắc trong xã hội Việt Nam”.
Ảnh hưởng của giáo dục Pháp thuộc đến Lạng Sơn
Dù mang nhiều hạn chế, giáo dục thời Pháp thuộc cũng góp phần đưa những tư tưởng mới, khoa học kỹ thuật phương Tây đến Lạng Sơn. Một số người dân Lạng Sơn được tiếp cận với nền giáo dục hiện đại, trở thành những trí thức, đóng góp cho phong trào đấu tranh giành độc lập dân tộc. các triết lý giáo dục hiện đại Như câu chuyện về ông Hoàng Văn Thụ, người con của Lạng Sơn, sau khi học tập tại Pháp đã trở về quê hương, tham gia hoạt động cách mạng.
Những tia sáng le lói giữa đêm trường
Bên cạnh hệ thống giáo dục do Pháp áp đặt, các lớp học tư thục, lớp học chữ Hán vẫn âm thầm hoạt động, giữ gìn văn hóa truyền thống và khơi dậy lòng yêu nước trong lòng người dân Lạng Sơn. Ông bà ta thường nói “gieo chữ, gieo người”, những lớp học này chính là những hạt giống hy vọng cho tương lai của dân tộc.
Kết luận
Giáo dục Lạng Sơn thời thuộc Pháp là một bức tranh nhiều mảng sáng tối. Dù bị kìm kẹp, người dân Lạng Sơn vẫn luôn khao khát tri thức, gìn giữ và phát huy truyền thống văn hóa của dân tộc. Câu chuyện về giáo dục Lạng Sơn thời kỳ này là một bài học quý giá về tinh thần bất khuất, ý chí tự cường của dân tộc Việt Nam. Hãy chia sẻ bài viết này nếu bạn thấy hữu ích và để lại bình luận của bạn bên dưới. Khám phá thêm các nội dung khác trên website của chúng tôi như giáo dục sức khỏe cho bệnh nhân gãy xương và câu chuyện về giáo dục kỹ năng sống. Liên hệ với chúng tôi theo số điện thoại 0372777779 hoặc đến địa chỉ 233 Lê Thanh Nghị, Hà Nội. Chúng tôi có đội ngũ chăm sóc khách hàng 24/7.