“Học, học nữa, học mãi” – lời dạy của Lenin vẫn còn vẹn nguyên giá trị đến ngày hôm nay. Nhưng học như thế nào cho hiệu quả, cho phù hợp với thời đại, lại là bài toán nan giải. Chương trình giáo dục phổ thông mới với tính mở chính là lời giải đáp, mở ra cánh cửa cho một thế hệ học sinh năng động, sáng tạo và sẵn sàng hội nhập. công ty cp giáo dục quốc tế thông minh cũng đang nỗ lực đóng góp vào công cuộc đổi mới giáo dục này.
Tính Mở – Khái Niệm Và Ý Nghĩa
Tính Mở Trong Chương Trình Giáo Dục Phổ Thông Mới không chỉ đơn thuần là việc mở rộng kiến thức, mà còn là mở rộng phương pháp dạy và học, mở rộng không gian học tập, mở rộng cả tư duy của học sinh. Nó cho phép học sinh được chủ động khám phá, trải nghiệm và tiếp cận kiến thức một cách đa chiều, không còn bó hẹp trong bốn bức tường lớp học. GS.TS Nguyễn Văn An, chuyên gia giáo dục hàng đầu, trong cuốn sách “Giáo dục khai phóng”, đã khẳng định: “Tính mở là chìa khóa để khơi dậy tiềm năng sáng tạo của học sinh”.
Câu chuyện về cậu bé 10 tuổi tự mày mò chế tạo robot từ những vật liệu phế thải đã từng gây xôn xao dư luận. Đó chính là minh chứng rõ ràng nhất cho sức mạnh của tính mở trong giáo dục. Nếu không được khuyến khích tìm tòi, khám phá, liệu cậu bé có thể phát hiện ra đam mê và năng khiếu của mình?
Ứng Dụng Tính Mở Trong Thực Tiễn Giáo Dục
Tính mở được thể hiện rõ nét qua việc đa dạng hóa các hình thức học tập. Từ việc học trên lớp, học qua dự án, học qua trải nghiệm thực tế cho đến học trực tuyến… tất cả đều hướng đến mục tiêu phát triển toàn diện cho học sinh. câu chuyện về giáo dục kỹ năng sống cho thấy tầm quan trọng của việc áp dụng tính mở trong giáo dục kỹ năng sống.
Học Qua Trải Nghiệm
Phương pháp “học bằng chơi, chơi mà học” không còn xa lạ. Các hoạt động ngoại khóa, tham quan dã ngoại không chỉ giúp học sinh thư giãn mà còn là cơ hội để áp dụng kiến thức vào thực tiễn. Ví dụ, một buổi tham quan bảo tàng lịch sử sẽ giúp học sinh hiểu rõ hơn về những kiến thức đã học trong sách vở.
Học Qua Dự Án
Học qua dự án là một hình thức học tập hiệu quả, khuyến khích học sinh tự tìm tòi, nghiên cứu và giải quyết vấn đề. Học sinh không chỉ học kiến thức mà còn rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng tư duy phản biện…
Ông Nguyễn Văn Bình, nguyên giám đốc sở giáo dục 63 tỉnh thành, từng chia sẻ: “Học qua dự án là một bước tiến quan trọng trong đổi mới phương pháp dạy học, giúp học sinh phát triển năng lực tự học và sáng tạo.”
Thách Thức Và Cơ Hội
Tính mở trong giáo dục cũng đặt ra không ít thách thức cho cả giáo viên và học sinh. Giáo viên phải thay đổi phương pháp giảng dạy, từ người truyền thụ kiến thức trở thành người hướng dẫn, người đồng hành cùng học sinh. Học sinh phải chủ động hơn trong việc học tập, tự tìm tòi, khám phá và xây dựng kiến thức cho bản thân. dự thảo nghị định luật giáo dục đại học cũng đề cập đến việc tăng cường tính mở trong giáo dục đại học.
Tuy nhiên, “trong cái khó ló cái khôn”. Tính mở cũng mở ra cơ hội cho giáo dục Việt Nam hội nhập với thế giới. Nó tạo điều kiện cho học sinh phát triển toàn diện, trở thành những công dân toàn cầu, sẵn sàng thích ứng với những thay đổi của thời đại. Theo quan niệm tâm linh của người Việt, “gieo nhân nào gặt quả nấy”. Việc đổi mới giáo dục chính là gieo những hạt giống tốt để gặt hái những thành quả tốt đẹp trong tương lai.
Kết Luận
Tính mở trong chương trình giáo dục phổ thông mới là một bước ngoặt quan trọng, mang đến luồng gió mới cho nền giáo dục nước nhà. Hãy cùng chung tay xây dựng một môi trường giáo dục mở, nơi học sinh được tự do khám phá, sáng tạo và phát triển toàn diện. Hãy để lại bình luận và chia sẻ bài viết này nếu bạn thấy hữu ích. Bạn cũng có thể khám phá thêm các bài viết khác trên website của chúng tôi. Liên hệ số điện thoại đường dây nóng ngành giáo dục để được tư vấn thêm. Hoặc đến địa chỉ 233 Lê Thanh Nghị, Hà Nội. Chúng tôi có đội ngũ chăm sóc khách hàng 24/7. Số điện thoại liên hệ: 0372777779.