“Học tài thi phận”. Câu nói này có lẽ đã quá quen thuộc với mỗi chúng ta. Nhưng liệu trong xã hội hiện đại, câu nói này còn đúng hay không, khi mà “bệnh thành tích” đang len lỏi vào từng ngõ ngách của nền giáo dục? Nói Không Với Bệnh Thành Tích Trong Giáo Dục không chỉ là một khẩu hiệu suông mà là một cuộc chiến dài hơi, đòi hỏi sự chung tay của cả cộng đồng. Ngay sau bài viết này, bạn sẽ hiểu rõ hơn về vấn nạn này và cùng chúng tôi tìm ra giải pháp.
cuộc vận động hai không trong giáo dục
Thực Trạng Bệnh Thành Tích Trong Giáo Dục
Bệnh thành tích là căn bệnh trầm kha, biểu hiện qua việc chạy theo các con số, bằng cấp, danh hiệu mà quên đi mục đích cốt lõi của giáo dục là đào tạo con người toàn diện cả về đức, trí, thể, mỹ. Nó thể hiện ở nhiều cấp độ, từ việc thầy cô giáo “dạy tủ”, “dạy lệch” để học sinh đạt điểm cao trong các kỳ thi, cho đến việc nhà trường chạy theo các danh hiệu “Trường chuẩn quốc gia”, “Trường tiên tiến xuất sắc”…
Câu chuyện về em Nguyễn Văn A, học sinh lớp 12 ở một trường THPT tại Hà Nội, là một ví dụ điển hình. Vì áp lực phải đạt thành tích cao trong kỳ thi tốt nghiệp, A đã phải học ngày học đêm, bỏ bê các hoạt động ngoại khóa và sức khỏe giảm sút. Cuối cùng, dù đạt được điểm số cao nhưng A lại cảm thấy trống rỗng, mất phương hướng trong cuộc sống. Phải chăng, đây là cái giá phải trả cho “bệnh thành tích”?
Hậu Quả Của Bệnh Thành Tích
Hậu quả của bệnh thành tích là vô cùng nghiêm trọng. Nó không chỉ ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của học sinh, mà còn làm méo mó giá trị đích thực của giáo dục. Học sinh trở nên thụ động, thiếu sáng tạo, chỉ biết học vẹt, thiếu kỹ năng sống. Về lâu dài, nó sẽ tạo ra một thế hệ trẻ thiếu năng lực thực sự, khó thích ứng với cuộc sống và khó đóng góp cho sự phát triển của đất nước. Như PGS.TS Lê Thị Bích Hạnh, trong cuốn sách “Giáo Dục Nhân Văn”, đã nhận định: “Bệnh thành tích là một trong những nguy cơ lớn nhất đối với sự phát triển bền vững của giáo dục”.
giáo dục sức khỏe người bệnh áp xe não
Giải Pháp Cho Bệnh Thành Tích
Vậy, làm thế nào để “nói không với bệnh thành tích”? Đây là câu hỏi mà không chỉ các nhà giáo dục, các bậc phụ huynh mà cả toàn xã hội cần quan tâm. Theo thầy Nguyễn Văn Bình, một nhà giáo ưu tú tại Phòng Giáo Dục Đồng Xoài, chúng ta cần thay đổi căn bản cách đánh giá chất lượng giáo dục, từ việc chú trọng thành tích sang chú trọng năng lực thực chất của học sinh.
giáo dục sức khỏe cho trẻ bị viêm phổi
Một câu chuyện khác về cô giáo Trần Thị Thu, giáo viên tại trường THCS Nguyễn Du, TP. Hồ Chí Minh, đã truyền cảm hứng cho rất nhiều người. Cô Thu luôn khuyến khích học sinh của mình tham gia các hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm thực tế. Dù lớp học của cô không có nhiều học sinh đạt điểm cao nhất, nhưng các em đều phát triển toàn diện, tự tin và năng động. Đây chính là minh chứng cho việc “gieo nhân nào, gặt quả nấy” trong giáo dục.
giáo dục sức khỏe bệnh nhân viêm xiang
Kết Luận
“Nói không với bệnh thành tích trong giáo dục” là một hành trình dài và đầy thách thức. Tuy nhiên, với sự chung tay của cả cộng đồng, chúng ta hoàn toàn có thể tạo ra một môi trường giáo dục lành mạnh, giúp các em học sinh phát triển toàn diện và trở thành những công dân có ích cho xã hội. Hãy cùng nhau chia sẻ, đóng góp ý kiến để xây dựng một nền giáo dục tốt đẹp hơn. Liên hệ với chúng tôi theo số điện thoại: 0372777779, hoặc đến địa chỉ: 233 Lê Thanh Nghị, Hà Nội. Chúng tôi có đội ngũ chăm sóc khách hàng 24/7.