“Học khôn ngoan, dạy khéo” là câu ông bà ta thường nói. Nhưng “khôn ngoan” và “khéo” ấy được xây dựng trên nền tảng nào? UNESCO, với tầm nhìn xa trông rộng, đã đề ra 4 triết lý giáo dục cốt lõi, như bốn trụ cột vững chắc nâng đỡ cả một hệ thống. Ngay sau đây, chúng ta cùng nhau tìm hiểu xem “tứ trụ” ấy là gì nhé. bốn trụ cột trong giáo dục của unesco
Cô Nguyễn Thị Lan, một giáo viên kỳ cựu tại trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam, chia sẻ trong cuốn sách “Nền Tảng Giáo Dục Hiện Đại”: “4 Triết Lý Giáo Dục Của Unesco không chỉ là lý thuyết suông mà là kim chỉ nam cho mọi hoạt động giáo dục, từ việc soạn giáo án đến cách tương tác với học sinh”. Quả thực, bốn triết lý này đã và đang ảnh hưởng sâu sắc đến hệ thống giáo dục toàn cầu.
Học để biết (Learning to know)
Triết lý đầu tiên, “học để biết”, như lời nhắc nhở chúng ta rằng học không chỉ đơn thuần là nhồi nhét kiến thức. Nó là quá trình khám phá, tìm tòi và nuôi dưỡng niềm đam mê học tập suốt đời. Giống như việc trồng cây, ta không chỉ tưới nước mà còn phải xới đất, bắt sâu, để cây lớn lên vững chắc. Học cũng vậy, phải biết cách học, biết tư duy phản biện, mới có thể tiếp thu kiến thức một cách hiệu quả.
Học để làm (Learning to do)
“Học đi đôi với hành”, ông cha ta đã dạy. Triết lý “học để làm” của UNESCO nhấn mạnh việc áp dụng kiến thức vào thực tiễn. Không chỉ học lý thuyết suông, mà phải biết vận dụng vào cuộc sống, vào công việc. Như câu chuyện về anh Nguyễn Văn A, sau khi học nghề mộc tại làng nghề truyền thống, đã tự tay tạo ra những sản phẩm tinh xảo, mang lại giá trị kinh tế cao. Đó chính là minh chứng rõ nét cho việc “học để làm”.
Học để chung sống (Learning to live together)
Trong xã hội ngày nay, việc “học để chung sống” càng trở nên quan trọng. Triết lý này hướng đến việc xây dựng một thế giới hòa bình, tôn trọng sự khác biệt, và hợp tác cùng phát triển. Nó không chỉ là việc học cách giao tiếp, ứng xử mà còn là việc nuôi dưỡng lòng nhân ái, sự cảm thông và tinh thần trách nhiệm với cộng đồng. Giáo sư Trần Văn B, chuyên gia tâm lý giáo dục, từng nói: “Giáo dục không chỉ tạo ra những cá nhân xuất sắc mà còn phải tạo ra những công dân có trách nhiệm”.
Học để tự khẳng định mình (Learning to be)
Cuối cùng, “học để tự khẳng định mình” là triết lý giúp mỗi cá nhân phát triển toàn diện, khám phá tiềm năng và khẳng định giá trị bản thân. Nó giống như việc mài giũa một viên ngọc thô, để nó tỏa sáng rực rỡ. Hãy nhớ rằng, mỗi người đều có những điểm mạnh riêng, hãy tự tin phát huy và khẳng định bản thân mình. bốn trụ cột của giáo dục
Tóm lại, 4 triết lý giáo dục của UNESCO là nền tảng vững chắc cho sự phát triển toàn diện của con người. Hãy cùng nhau áp dụng những triết lý này vào cuộc sống, vào công việc và vào hành trình giáo dục của chúng ta. Bạn có đồng ý không? Hãy để lại bình luận và chia sẻ suy nghĩ của bạn nhé! các câu slogan hay về giáo dục
Hãy liên hệ Số Điện Thoại: 0372777779, hoặc đến địa chỉ: 233 Lê thanh Nghị, Hà Nội. Chúng tôi có đội ngũ chăm sóc khách hàng 24/7.