“Học tài thi phận”, câu nói này có lẽ đã quá quen thuộc với người Việt chúng ta. Nhưng đôi khi, chính sự chú trọng quá mức vào thành tích lại dẫn đến “bệnh thành tích”, một vấn nạn nhức nhối trong giáo dục. Vậy, “Bệnh Thành Tích Trong Giáo Dục Tiếng Anh Là Gì”? Ngay sau đây, chúng ta cùng nhau tìm hiểu nhé! giáo dục sức khỏe bệnh viêm loét dạ dày
Bệnh thành tích trong giáo dục tiếng Anh: Định nghĩa và biểu hiện
Bệnh thành tích trong giáo dục tiếng Anh (achievement obsession in English education) là hiện tượng quá chú trọng vào điểm số, bằng cấp, chứng chỉ tiếng Anh mà bỏ qua quá trình học tập thực chất, kỹ năng giao tiếp và ứng dụng thực tiễn. Nói một cách nôm na, nó giống như “con gà tức nhau tiếng gáy”, chỉ chăm chăm vào điểm số mà quên mất mục đích thật sự của việc học tiếng Anh là để giao tiếp.
Bệnh thành tích trong giáo dục tiếng Anh thể hiện qua việc quá chú trọng điểm số, bằng cấp, chứng chỉ.
Một số biểu hiện của bệnh thành tích trong giáo dục tiếng Anh bao gồm: học tủ, học vẹt, gian lận trong thi cử, chạy theo chứng chỉ mà không quan tâm đến việc nâng cao trình độ thực sự. GS.TS Nguyễn Văn An (giả định), trong cuốn sách “Giáo dục không bệnh thành tích” (giả định), có viết: “Bệnh thành tích làm mất đi niềm vui học tập, biến học sinh thành những cỗ máy chạy đua theo điểm số”.
Tác hại của bệnh thành tích trong giáo dục tiếng Anh
Bệnh thành tích gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho cả học sinh và xã hội. Học sinh mất đi động lực học tập, trở nên thụ động, thiếu sáng tạo. Xã hội thì nhận lại những “con ong chăm chỉ làm mật” nhưng lại thiếu kỹ năng thực tế, không đáp ứng được nhu cầu của thị trường lao động. giáo dục quốc phòng tiếng anh là gì
Tôi nhớ có lần, một học sinh của tôi đạt điểm IELTS rất cao nhưng lại không thể giao tiếp cơ bản. Đó là một ví dụ điển hình cho thấy sự lệch lạc trong giáo dục tiếng Anh hiện nay. Theo quan niệm tâm linh của người Việt, “gieo nhân nào gặt quả nấy”. Việc chạy theo thành tích ảo sẽ không mang lại kết quả tốt đẹp về lâu dài.
Giải pháp cho bệnh thành tích trong giáo dục tiếng Anh
Để khắc phục bệnh thành tích, cần thay đổi từ nhận thức đến hành động. Cần chú trọng đến việc phát triển toàn diện cho học sinh, đánh giá đúng năng lực, khuyến khích sự sáng tạo và tư duy phản biện. giáo dục khoa học là gì Cô Phạm Thị Lan (giả định), một giáo viên tiếng Anh nổi tiếng ở Hà Nội, chia sẻ: “Hãy để học sinh học tiếng Anh bằng niềm đam mê, chứ không phải bằng áp lực thành tích”.
Giải pháp cho bệnh thành tích trong giáo dục tiếng Anh cần tập trung vào phát triển toàn diện học sinh.
Kết luận
Bệnh thành tích trong giáo dục tiếng Anh là một vấn đề nan giải, cần sự chung tay của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Hãy cùng nhau xây dựng một môi trường giáo dục lành mạnh, nơi học sinh được phát triển toàn diện, và “học thật, thi thật”. Hãy để lại bình luận và chia sẻ bài viết nếu bạn thấy hữu ích. Khám phá thêm các nội dung khác trên website “TÀI LIỆU GIÁO DỤC” của chúng tôi. bộ trưởng bộ giáo dục ngủ gật công đoàn giáo dục tỉnh ninh bình Liên hệ Số Điện Thoại: 0372777779, hoặc đến địa chỉ: 233 Lê thanh Nghị, Hà Nội. Chúng tôi có đội ngũ chăm sóc khách hàng 24/7.