Bộ Giáo Dục Có Cấm Dạy Thêm?

“Học thầy không tày học bạn” – câu tục ngữ quen thuộc với biết bao thế hệ học trò Việt Nam. Nhưng bên cạnh việc học trên lớp, học thêm cũng là một phần không thể thiếu đối với nhiều học sinh. Vậy Bộ Giáo Dục có thực sự cấm dạy thêm không? Một câu hỏi tưởng chừng đơn giản nhưng lại chứa đựng nhiều điều đáng bàn. Tương tự như thông tư 28 bộ giáo dục mầm non, các quy định về dạy thêm cũng cần được hiểu rõ.

Dạy Thêm: Nhu Cầu Thực Tế Hay Gánh Nặng?

Dạy thêm, một khái niệm đã trở nên quá đỗi quen thuộc với học sinh, phụ huynh và cả giáo viên. Có người xem dạy thêm như “cánh cửa” dẫn đến thành công trong học tập, người lại cho rằng đó là gánh nặng, là “con dao hai lưỡi”. Cô Nguyễn Thị Lan, một giáo viên với 20 năm kinh nghiệm tại trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam, chia sẻ trong cuốn sách “Nâng bước tương lai”: “Dạy thêm không xấu, cái xấu là biến nó thành công cụ kiếm tiền bất chấp chất lượng”.

Bộ Giáo Dục Nói Gì Về Vấn Đề Dạy Thêm?

Bộ Giáo Dục không hoàn toàn cấm dạy thêm. Điều này có điểm tương đồng với bài tuyên truyền về giáo dục giới tính khi đều hướng đến sự phát triển toàn diện của học sinh. Tuy nhiên, có những quy định rất chặt chẽ về việc dạy thêm, học thêm. Ví dụ, giáo viên không được ép buộc học sinh học thêm, không được dạy thêm quá số giờ quy định, nội dung dạy thêm phải phù hợp với chương trình học chính khóa. Những quy định này nhằm đảm bảo quyền lợi của học sinh, tránh tình trạng lạm dụng dạy thêm.

Lợi Ích Và Tác Hại Của Việc Dạy Thêm

Dạy thêm có thể giúp học sinh yếu kém cải thiện kết quả học tập, học sinh khá giỏi có cơ hội nâng cao kiến thức. Thầy Phạm Văn Toàn, một chuyên gia giáo dục hàng đầu, từng nói: “Dạy thêm như con dao hai lưỡi, sử dụng đúng cách thì sắc bén, dùng sai thì đứt tay”. Nhưng mặt trái của dạy thêm cũng không thể phủ nhận. Học thêm quá nhiều khiến học sinh mệt mỏi, áp lực, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe.

Một câu chuyện về em Nguyễn Văn An, học sinh lớp 12 tại TP. Hồ Chí Minh, đã từng khiến nhiều người suy ngẫm. Vì áp lực học thêm quá nhiều, An đã bị suy nhược cơ thể, phải nghỉ học một thời gian dài để điều trị. “Em cứ nghĩ học thêm càng nhiều càng tốt, nhưng hóa ra em đã sai”, An chia sẻ. Đối với những ai quan tâm đến cổng thông tin phòng giáo dục huyện bình chánh, việc tìm hiểu các quy định về dạy thêm là rất cần thiết.

Dạy Thêm Trong Tín Ngưỡng Dân Gian

Người Việt ta từ xưa đã coi trọng việc học. “Tốt gỗ hơn tốt nước sơn” – ông bà ta thường dạy. Việc học được xem là nền tảng để con người phát triển, thành công trong cuộc sống. Vì vậy, việc đầu tư cho con cái học hành luôn được đặt lên hàng đầu. Dạy thêm cũng được xem là một hình thức đầu tư cho tương lai, mong muốn con cái “đỗ đạt thành danh”. Để hiểu rõ hơn về thông tư 04 về giáo dục kỹ năng sống, bạn có thể tham khảo thêm tài liệu này.

Kết Luận

Bộ Giáo Dục không cấm dạy thêm nhưng có những quy định chặt chẽ để quản lý hoạt động này. Dạy thêm có thể là “cầu nối” giúp học sinh tiến bộ, nhưng cũng có thể là “gánh nặng” nếu bị lạm dụng. Hãy cân nhắc kỹ lưỡng để lựa chọn phương pháp học tập phù hợp nhất cho bản thân hoặc con em mình. Bạn có đồng ý với quan điểm này không? Hãy để lại bình luận và chia sẻ bài viết này để cùng trao đổi nhé!

Hãy liên hệ Số Điện Thoại: 0372777779, hoặc đến địa chỉ: 233 Lê thanh Nghị, Hà Nội. Chúng tôi có đội ngũ chăm sóc khách hàng 24/7. Một ví dụ chi tiết về giáo dục sức khỏe cho nb viêm ganb là việc cung cấp kiến thức về phòng ngừa và điều trị bệnh.